“สมชาย”จี้กกต.สอบ อนค.ชี้“พรรคการเมืองไม่มีหน้าที่จ้างล็อบบี้ยิสต์ ตปท.”

27 ก.ย. 2562 | 07:56 น.

"ส.ว.สมชาย" จี้กกต.สอบ “อนาคตใหม่" พรรคการเมืองไม่มีหน้าที่จ้างล็อบบี้ยิสต์ต่างประเทศ ชี้เข้าข่ายผิด กฎหมายพรรคการเมือง

สมชาย แสวงการ

วันที่ 27 ก.ย.2562 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวต่อกรณีที่มีเอกสารจากต่างประเทศระบุว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ของสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินการต่อการให้ข้อมูลด้านการเมือง ซึ่งล่าสุดมีแถลงการณ์จากพรรคอนาคตใหม่ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงนั้น ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไต่สวน สอบสวน เพราะมีหน้าที่โดยตรงโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้อง โดยกกต.ต้องเรียกพรรคอนาคตใหม่มาอธิบายให้ละเอียด ทั้งนี้ เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย กกต.จึงควรจะต้องทำให้เป็นข้อยุติว่าทำได้หรือไม่

 

" พรรคการเมืองไม่มีหน้าที่ต้องไปจ้างล็อบบี้ยิสต์ต่างประเทศ เพราะพรรคการเมืองทำกิจกรรมภายในประเทศ แต่เมื่อทำแล้วต้องตรวจสอบค่าใช้จ่ายของพรรคด้วย เพราะกิจกรรมของพรรคการเมืองคือการตั้งสาขาพรรค และทำกิจการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งถ้าหากสุดท้ายสรุปว่าไม่สามารถว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ได้ ก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง" นายสมชาย กล่าว

  “สมชาย”จี้กกต.สอบ อนค.ชี้“พรรคการเมืองไม่มีหน้าที่จ้างล็อบบี้ยิสต์ ตปท.”

นายสมชาย ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ในวันที่นายธนาธรเดินทางไปสหรัฐอเมริกานั้น มีสถานะเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ดังนั้น เมื่อมีแถลงการณ์ในนามพรรคออกมาแบบนี้ก็เท่ากับพรรคยอมรับว่าไปจ้างทำจริง ซึ่งในประเทศไทยไม่มีบริษัทล็อบบี้ยิสต์แบบนี้ เพราะผิดกฎหมาย

 

 ส่วนกรณีที่ระบุว่า เป็นการว่าจ้างเพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานนัดหมายบุคคลและหน่วยงานต่างๆ จัดตารางงาน และจัดทำเอกสารข้อมูลภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคมที่ผ่านมาเนื่องจากการนัดหมายบางส่วนจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนเข้าพบ จึงต้องมีตัวแทนดำเนินการตามระบบกฎหมายของทางการสหรัฐอเมริกานั้น ก็ต้องเอาหลักฐานออกมาดูว่าทำไมถึงต้องจ้างเป็นเวลาถึง 6 เดือน และการว่าจ้างถึง 1.8 ล้านบาทนั้น หากจ้างทำเพียงแค่กิจกรรมเดียวนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะงานที่พบกันเพียงครั้งเดียวเขาคงไม่ได้คิดกันในราคาหลัก 1-2 ล้านบาท ดังนั้น ต้องเปิดเผยออกมาว่าไปทำกิจกรรมอะไรบ้าง และไปทำกี่ครั้ง จำนวนเงิน 1.8 ล้านบาทนั้นดูไม่เหมาะสมกับกิจกรรมที่แถลง เพราะมีระยะเวลาจ้าง ถึง 6 เดือน ทั้งที่ประเด็นดังกล่าวจ้างแค่ครั้งเดียวก็เพียง