บีอีซี รุกธุรกิจใหม่ Health event ชิงแชร์คนรักสุขภาพ

04 ต.ค. 2562 | 04:15 น.

บีอีซี ปรับโครงสร้างธุรกิจหลังเฉือนทิ้ง 2 ช่องทีวี ดึงสปอร์ต คอนเทนต์ต่อยอดสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ “Health Event” รับเทรนด์สุขภาพแรง ขณะที่แนวโน้มการจัดแข่งขันวิ่งพุ่งกว่า 2,000 งาน คาดมูลค่าแตะ 5,000 ล้านบาท

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเข้ามาของเทคโนโลยี หรือ Disruptive Technology มีภาพที่ชัดเจนมากขึ้น หนึ่งในกรณีศึกษาที่เห็นได้คือ องค์กรสื่อระดับใหญ่และเป็นผู้ทรงอิทธิพลอย่างช่อง 3 หรือบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ที่เดินทางสู่จุดที่เรียกว่า “ขาดทุน” เพราะหากดูผลประกอบการของบีอีซี เวิลด์ ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่เข้ามาลงสนามแข่งขันในอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลมีตัวเลขรายได้ติดลบต่อเนื่อง และล่าสุดเมื่อเปรียบเทียบตัวเลขผลประกอบการในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีรายได้รวม 4,160 ล้านบาท ลดลง 19% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 5,135 ล้านบาท

จากในอดีตที่ “บีอีซี เวิลด์” เชื่อว่าการประมูลช่องทีวีดิจิทัลเพิ่มอีก 2 ช่องจะช่วยให้มีรายได้จากการขายโฆษณาเพิ่ม แต่นั่นคือ ภาพฝัน เมื่อลงมือทำแล้วจุดเริ่มต้นที่เห็นชัดก่อนคือ “ต้นทุน” ที่ต้องแบกรับจำนวนมหาศาลทั้งในเรื่องของคอนเทนต์ บุคลากร อุปกรณ์ ฯลฯ ที่เพิ่มขึ้นมา และเมื่อลงทุนไปแล้วกลับพบว่ารายได้ที่หมายมุ่ง กลับไม่เป็นไปตามที่คาด เพราะนอกจากคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเจอพิษของเทคโนโลยีที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว จนยากจะตามทัน

ล่าสุดการตัดสินใจเฉือนทิ้งทีวีดิจิทัลทั้ง 2 ช่องคือ ช่อง 13 Family และช่อง 28 SD ซึ่งจะยุติในวันที่ 30 กันยายนนี้ นำไปสู่การปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ที่มีการใช้กลยุทธ์ต่อยอดจากสิ่งเดิมที่มีอยู่สู่การเพิ่มช่องทางรายได้ที่มากขึ้น โดยหันมามุ่งที่ Sport Content  พร้อมนำมาต่อยอดสู่กลุ่มธุรกิจใหม่สู่ Health event

นายธัญญะ วงศ์นาค ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือบีอีซี เวิลด์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันเทรนด์ใหม่ของคนรักสุขภาพเป็นสิ่งที่น่าจับตามองไม่น้อย และมีแนวโน้มของจำนวนผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปีเพราะเป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์ ทำได้ง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ทำให้บริษัทเห็นช่องทางการขยายตัวของธุรกิจเฮลธ์อีเวนต์ (Health event) ที่มีโอกาสเติบโตสูง

บีอีซี รุกธุรกิจใหม่  Health event ชิงแชร์คนรักสุขภาพ

“กระแสการดูแลสุขภาพของคนไทยร้อนแรงมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะวัยรุ่น หนุ่มสาววัยทำงานมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน เข้าฟิตเนส สปา เพิ่มมากขึ้น จนทำให้มูลค่าการลงทุนธุรกิจบริการด้านสุขภาพในประเทศไทย ในปี2560 มีมูลค่าสูงกว่า 1.17 แสนล้านบาท ขณะเดียวกันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาบริษัทพบว่าประชากรที่วิ่งมีอัตราเพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 5.2 ล้านคนเพิ่มขึ้นเป็น 17 ล้านคนในปัจจุบัน เช่นเดียวกับงานวิ่งที่เพิ่มเป็นเท่าตัวจากอดีตมีการจัดงานวิ่งราว 500 งานต่อปี ปัจจุบันพุ่งสูงเป็น 1,500 งานต่อปี”

งานวิ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทั้งกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานและวัยเกษียณหันมาให้ความสนใจ เพราะเป็นกิจกรรมที่ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ไม่จำกัดเวลา ไม่จำกัดสถานที่ และหากดูสถิติงานวิ่งในประเทศไทย ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปีนับตั้งแต่ปี 2559 มีงานวิ่ง 506 งาน ปี 2560 มีงานวิ่ง 851 งาน, ปี 2561 มีงานวิ่ง 1,419 งาน โดยเฉลี่ยมีการจัดงาน 27 งานต่อสัปดาห์ และคาดการณ์ว่าในปีนี้ จะมีงานวิ่งมากถึง 2,000 งาน หรือเฉลี่ยสัปดาห์ละ 38 งาน และรวมมูลค่าการจัดงานกว่า 5,000 ล้านบาท

บีอีซี รุกธุรกิจใหม่  Health event ชิงแชร์คนรักสุขภาพ

จากแนวโน้มเทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรง ไม่เพียงแต่โอกาสการทำธุรกิจที่มีมากขึ้น แต่ในแง่ของคู่แข่งก็เพิ่มขึ้นพร้อมด้วยเช่นกัน ซึ่งแผนธุรกิจของบีอีซี เทโร จากนี้คือการนำจุดแข็งที่โดดเด่นของบีอีซี เวิลด์ที่มีอยู่มาต่อยอดเพิ่มช่องทางรายได้ให้มากที่สุด คือ 1.ต่อยอดคอนเทนต์กีฬาที่โดดเด่นสู่กิจกรรมอีเวนต์ หรือการผนึกระหว่าง Sport Entertainment เข้ารวมด้วยกันกับ Showbiz 2.การนำบุคลากร ศิลปิน อินฟลูเอนเซอร์จากช่องทีวีและในออนไลน์มาสู่กิจกรรมอีเวนต์

 

3.การใช้สื่อมีเดียที่มีอยู่ เช่น ทีวี วิทยุ ออนไลน์มาใช้โปรโมตงานกิจกรรมอีเวนต์ 4.เน้นการจัดงานวิ่งขนาดใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 5,000 คนขึ้นไปเพื่อไปสู่เป้าหมายการเป็นผู้จัดงานวิ่งมาราธอนระดับประเทศ 5.ขยายฐานกลุ่มลูกค้ารายใหม่ เช่น ททท. ผลิตภัณฑ์สินค้าเพื่อสุขภาพอื่นๆ และรักษาฐานลูกค้ารายเดิมที่มีความต้องการกิจกรรม Health Event มากขึ้นกว่า 50% ของกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ 6.ต่อยอดคอนเทนต์อื่นๆ เช่น การศึกษา , ครอบครัว และกิจกรรมกีฬาทางนํ้าและทางอากาศเพิ่มนายธัญญะกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้จัดการกิจกรรม Health events ไปแล้ว 3 งาน ได้แก่ แข่งขันมวย ASBC Asian Elite Men and Women Boxing Championships Bangkok 2019 การแข่งขันมวย Thailand Open International Boxing Tournament 2019 กิจกรรม เดิน-วิ่ง 2019 Olympic Day และในวันที่ 8 ธันวาคมนี้จะจัดการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอนรายการ เอฟบี แบตเตอรี่ ริเวอร์แคว ฮาล์ฟมาราธอน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากแบรนด์สินค้าและนักกิจกรรมที่เข้ามาวิ่งอย่างมาก ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ดำเนินธุรกิจประเภท อุปกรณ์กีฬา อาหารเสริม ค่ายรถยานยนต์ และกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียม เช่นแบตเตอรี่รถ เป็นต้น

บีอีซี รุกธุรกิจใหม่  Health event ชิงแชร์คนรักสุขภาพ

นอกจากนี้ในปีนี้ยังมีการจัดคอนเสิร์ตหรืออีเวนต์อื่นอีกราว 10 งาน โดยในครึ่งปีหลังจะมีการจัดคอนเสิร์ต Shawn Mendes, Backstreet boy, Mumford & Sons และ Ruel ซึ่งในกลุ่มธุรกิจคอนเสิร์ตบริษัทยังให้ความสำคัญเช่นเดิม แต่ในอนาคตจะมีการเพิ่มกลุ่มศิลปินที่แตกต่างและเฉพาะมากขึ้น  

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3509 ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม 2562