“ศรีสุวรรณ”ชงกกต.ส่งศาลรธน.ชี้ขาดสถานะส.ส.“นวัธ”

27 ก.ย. 2562 | 04:45 น.

“ศรีสุวรรณ” ยื่นกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัยสถานภาพ “นวัธ” ให้เป็นบรรทัดฐานกรณีถูกศาลพิพากษา หวั่นเพื่อนส.ส.เข้าข้างกันเองไม่ยอมยื่นเรื่องให้ศาลชี้ขาด

วันนี้ (27ก.ย.62) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพการเป็นส.ส.ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย จากกรณีต้องคำพิพากษาประหารชีวิตในดดีฆ่าปลัดจังหวัดขอนแก่นและไม่ได้รับการประกันตัว 


นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าสถานภาพส.ส.ของนายนวัธ สิ้นสุดตามคำพิพากษาของศาลจ.ขอนแก่นแล้วหรือไม่ เพราะเรื่องนี้มีความเห็นแตกต่างออกเป็น 2 ฝ่าย มุมแรกมองว่าสถานภาพส.ส.สิ้นสุดไปแล้ว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) เพราะต้องคำพิพากษาโดยคำสั่งของศาล แต่ก็ยังมีผู้แย้งว่า คดีนี้เป็นเพียงคำพิพากษาของศาลชั้นต้นเท่านั้น นายนวัธยังมีสิทธิอุทธรณ์คดีต่อศาล คดีดังกล่าวจึงยังถือว่าไม่สิ้นสุด นายนวัธจึงยังคงมีสิทธิและไม่สิ้นสุดการเป็นส.ส.ตามมาตรา 101(13 ) 

                              “ศรีสุวรรณ”ชงกกต.ส่งศาลรธน.ชี้ขาดสถานะส.ส.“นวัธ”
 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ความขัดแย้งใน 2 มุมมองนี้ ทางที่ดีที่สุดคือต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย และช่องทางที่จะไปสู่ศาลมี 2 ช่องทาง คือส.ส.ไม่ต่ำกว่า 50 คนเข้าชื่อเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็เข้าใจว่าส.ส.เองจะมีความเกรงอกเกรงใจกัน แม้ว่าจะต่างพรรคการเมืองกัน เพราะนายนวัธ ก็เป็น ส.ส. ซึ่งการที่เป็นส.ส.ด้วยกันก็ยังมีความเป็นเพื่อนฝูง 

ส่วนอีกช่องทางหนึ่งก็คือยื่นเรื่องให้กกต.ในฐานะผู้ควบคุมการเลือกตั้งและดูแลพรรคการเมืองส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้จึงน่าจะเป็นข้อยุติหาก กกต.ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อเป็นที่สุดต่อไป