แอพ ‘วันสยาม’ สู้ศึกช็อปปิ้งออนไลน์

01 ต.ค. 2562 | 06:59 น.

ทุ่ม 500 ล้านพัฒนาแอพใหม่ “OneSiam Application” ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ทั้งช็อป แชต เชื่อโดนใจนักช็อปออนไลน์ พร้อมอัดบิ๊กอีเวนต์ฉุดกำลังซื้อไตรมาส 4

นางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม (One Siam) ประกอบไปด้วย สยามพารากอน,สยามเซ็นเตอร์,สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม เปิดเผยว่า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุด พร้อมทั้งเป็นการสร้าง Customer Engagement หรือการสร้างความผูกพันที่ดีต่อกันระหว่างลูกค้า ล่าสุดวันสยามได้เปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่ “OneSiam Application” โดยใช้งบลงทุนราว 500 ล้านบาท (ช่วงปี 2561-2563)

 

แอพ ‘วันสยาม’ สู้ศึกช็อปปิ้งออนไลน์

โดยจะนำมาใช้ในศูนย์การค้าทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ สยามพารากอน,สยามเซ็นเตอร์,สยามดิสคัฟ เวอรี่ และไอคอนสยาม ซึ่งจะแบ่งการพัฒนาแอพพลิเคชันออกเป็น 7 เฟส ได้แก่ เฟส 1 เน้นการสร้างการรับรู้ในตัวแอพพลิเคชัน “OneSiam Application” ให้เป็นที่รู้จักผ่านรูปแบบการทำตลาดที่เน้นเจาะกลุ่มนักช็อปออนไลน์,กลุ่มสมาชิก 0ne Siam และกลุ่มสมาชิกบัตร VIZ CARD ที่มีฐานสมาชิกกว่า 6 แสนราย โดยตั้งเป้าว่าจะเพิ่มเป็น 1 ล้านรายได้ภายในปีหน้า หลังจากที่มีการทำการตลาดออนไลน์เชิงรุกมากขึ้น

เฟส 2 : แผนที่ภายในศูนย์ (Map Indoor) การบริการต่างๆของร้านค้าผ่านรูปแบบการทำตลาดเฉพาะกลุ่มที่เจาะจงไปยังลูกค้าเฉพาะบุคคลมากขึ้น ในช่วงไตรมาส 4 นี้ โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันนี้กว่า 3 แสนคน ภายในสิ้นปีนี้

แอพ ‘วันสยาม’ สู้ศึกช็อปปิ้งออนไลน์

เฟส 3 : จะเกิดขึ้นในปี 2563 ซึ่งจะเป็นรูปแบบของการเชื่อม O2O หรือออมนิแชนเนล เพื่อเป็นการเอ็นเกตเมนต์ไปยังลูกค้าเพิ่มเติม ก่อนจะพัฒนาเฟส 4 ในเรื่องของการนำฐานข้อมูลที่มีจากการดำเนินงานทั้งหมด เข้ามาใช้สร้างความแตกต่างและพัฒนากิจกรรมการตลาดในการสร้างความแตกต่างสู่ลูกค้าให้มากที่สุด โดยในส่วนของเฟส 5-7 นั้นเบื้องต้นอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนงานและต่อยอดความสำเร็จจากทั้ง 4 เฟสก่อน

 

นางสาวชนิสา กล่าวอีกว่า ไตรมาส 4 ปีนี้มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น โดยเตรียมแผนจัดกิจกรรมการตลาด บิ๊กอีเวนต์ ตลอดจนโปรโมชันเพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้ผู้เช่ามียอดขายเพิ่มขึ้นราว 10% ขณะที่ในช่วงโกลเดน วีก ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองวันชาติจีนนั้น โดยส่วนตัวมองว่าฮ่องกงกำลังมีปัญหาภายใน ดังนั้นประเทศไทยจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องออกมาจัดกิจกรรมรองรับ เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวจีนให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยปัจจุบันวันสยามมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการราว 40% จากจำนวนผู้มาใช้บริการทั้งหมด โดยมากกว่า 50% เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนและฮ่องกง 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3509 ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม 2562