วิตกการเมืองสหรัฐฉุดดัชนีดาวโจนส์ร่วง79.59 จุด

27 ก.ย. 2562 | 00:25 น.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดเมื่อคืนนี้ ( 26 กันยายน ) ลดลง 79.59 จุด หรือ -0.30% ปิดที่ 26,891.12 จุด ดัชนี S&P500 ลดลง 7.25 จุด หรือ -0.24% ปิดที่ 2,977.62 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 46.72 จุด หรือ -0.58% ปิดที่ 8,030.66 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง จากปัจจัยกดดันทางการเมืองในสหรัฐ หลังมีการเผยแพร่รายงานของผู้แจ้งเบาะแสกล่าวหาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับการใช้อำนาจในทางมิชอบเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ทำการเผยแพร่รายงานของผู้แจ้งเบาะแสรายหนึ่งที่ได้กล่าวโทษประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กรณีติดต่อรัฐบาลต่างชาติเพื่อให้แทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐรายงานดังกล่าวระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ใช้อำนาจขณะดำรงตำแหน่งเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลต่างชาติเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

โดยรายงานฉบับนี้ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้โทรศัพท์หานายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันที่ 25 กรกฏาคมซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ได้กดดันให้นายเซเลนสกีทำการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน

ทั้งนี้นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญหากประธานาธิบดีทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ประธานาธิบดีทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน  โดยนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า บริษัทจีนได้ทำข้อตกลงในการสั่งซื้อถั่วเหลือง 6 แสนตันและเนื้อสุกรจำนวนมากจากสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงการค้า ก่อนที่การเจรจาในระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีนจะมีขึ้นในเดือนหน้า