ผ่าทางตันประกันสุขภาพลูกเรือประมงไทย?

26 ก.ย. 2562 | 14:45 น.

สมาคมประมง เปิดเจรจา รมช.สาธารณสุข ประกันสุขภาพลูกเรือประมง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562 มาตรา 6 /มาตรา 12 คุ้มครองทั้งในเวลาและนอกเวลางาน มีผลบังคับใช้ เดือน พ.ย.นี้  เพื่อผู้ประกอบการ-แรงงาน วิน -วิน

ผ่าทางตันประกันสุขภาพลูกเรือประมงไทย?

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562 ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือน พฤศจิกายน 2562 โดยแรงงานในภาคประมงจะต้องได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน มาตรา 6  และจะต้องได้รับสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพและสวัสดิการในด้านต่างๆ มาตรา 12

ผ่าทางตันประกันสุขภาพลูกเรือประมงไทย?

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2562 สมาคมฯ ได้เข้าร่วมประชุมกับสำนักงานประกันสังคมในการร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพและสวัสดิการของแรงงานประมง พ.ศ. .... ซึ่งจากการประชุมดังกล่าวทำให้ทราบว่าผู้ประกอบการจะต้องให้ความคุ้มครองแรงงานตามกฎหมายดังนี้

  1. เข้าระบบกองทุนเงินทดแทน (ในเวลางาน)
  2. ซื้อประกันสุขภาพจากกระทรวงสาธารณสุข
  3. ซื้อกรมธรรม์จากเอกชนเพื่อให้ความคุ้มครอง หรือเข้าสู่ระบบประกันสังคมหรือนายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายสิทธิประโยชน์ตามมาตรฐานที่กำหนด (นอกเวลางาน)

ผ่าทางตันประกันสุขภาพลูกเรือประมงไทย?

นายมงคล กล่าวว่า จึงเป็นที่มาที่ได้เข้าไปพบเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าวนี้กับพร้อมกับแสดงความยินดีกับนายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอยากจะสะท้อนชีวีตชาวประมง ซึ่งเป็นอาชีพที่เสี่ยงขาดทุน เสี่ยงพายุ อยู่ห่างไกลครอบครัว เรือประมงหนึ่งลำแบก “ความหวังของคนนับร้อย” มีโพสต์ของเพื่อนสมาชิกชาวประมงสะท้อนได้ดีมาก เป็นชีวิตของชาวประมงที่ใครไม่สัมผัสจะไม่มีวันเข้าใจ

ผ่าทางตันประกันสุขภาพลูกเรือประมงไทย?