ดึงบล็อกเชน เร่งคืนแวตรีฟันด์

26 ก.ย. 2562 | 13:33 น.

 

สรรพากรนำระบบบล็อดเชน เชื่อมข้อมูลคืนแวตนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพิ่มประสิทธิภาพและควารมรวดเร็ว

               นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดี กรมสรรพากร เปิดเผยว่า วันที่ 27 กันยายน กรมสรรพากรจะมีการลงนามความร่วมกับธนาคารกรุงไทย เพื่อนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในการอำนวยความสะดวกในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวตรีฟันด์ ให้กับนักท่องเที่ยวจากปัจจุบันที่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจะกระจายอยู่ในหลายหน่วยงานคือ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)จะเป็นหน่วยงานที่พิสูจน์ว่า เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทยและออกจากไทยจริง ส่วนที่ 2 จะเป็นร้านค้าที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปซื้อสินค้าและต้องออกใยกำกับภาษีหรือ PP10 ในการยื่นขอคืนแวต และส่วนที่ 3 คือ กรมศุลกากรที่จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบดูสินค้าก่อนประทับตราและส่วนสุดท้ายข้อมูลเหล่านั้นจะถูกส่งกลับมาที่สรรพากร

ดึงบล็อกเชน เร่งคืนแวตรีฟันด์

               ทั้งนี้การนำเทคโนโลยีบล็อคเชนจะใช้จะช่วยลดขั้นตอนเหล่านี้ลงได้และทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น   เพราะเทคโนโลยีบล็อคเชนจะเชื่อมข้อมูล และเป็น Smart contract  โดยที่ข้อมูลจะยังอยู่ที่หน่วยงานเดิมแต่สามารถบอกได้ว่า ใครจะเป็นคนที่เห็นเหล่านั้นบ้าง ซึ่งจะสามารถลดขั้นตอนกระดาษลง ไม่ต้องมีใบกำกับภาษี ไม่ต้องมี PP10 ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่นเท่านั้น  จะทำให้ขั้นตอนที่เคยยาวลดลง เพราะทุกอย่างจะอยู่บนพื้นฐานข้อมูลของบล็อคเชน  

“โครงการที่เราจะลงนามวันที่ 27 กันยายนนั้นจะนำร่องกับโครงการคืนแวตให้กับนักลงท่องเที่ยวต่างชาติก่อน แต่ในอยนาคตจะขยายไปยังผู้เสียภีทั่วไปที่จะเป็นการออกใบกำกับภาษีอิเลคทรอนิกส์และทุกย่างจะเชื่อมกันบนบล็อคเชน ทำให้การบริหารการจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากขึ้น     


ดึงบล็อกเชน เร่งคืนแวตรีฟันด์