ดีเดย์ใช้"ระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์" 1 ต.ค. นี้

26 ก.ย. 2562 | 12:44 น.

 

วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ข้อมูลของข้าราชการพลเรือนสามัญที่บรรจุเข้ารับราชการก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ซึ่งอยู่ในระบบสารสนเทศทรัพยากรบุคคลของแต่ละส่วนราชจะถูกถ่ายโอนข้อมูลเดิมเข้าระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้พัฒนาขึ้นมาใช้แทนการจัดเก็บในรูปแบบกระดาษที่เรียกว่า "ก.พ.7 " เพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนภาครัฐไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล

ระบบใหม่นี้จะเชื่อมโยงข้อมูลบุคคลจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง และข้อมูลการศึกษาจากฐานข้อมูลผู้สําเร็จการศึกษาของสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และเรียกใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลกลางอื่นๆ ซึ่งสำนักงานก.พ.เชื่อว่าการนำระบบดังกล่าวมาใช้จะช่วยลดการบันทึกข้อมูลที่ซ้ำซ้อน ลดความผิดพลาดของการบันทึกข้อมูล และเป็นการใช้ข้อมูลชุดเดียวกัน

ดีเดย์ใช้"ระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์" 1 ต.ค. นี้

 

ก่อนหน้านี้สํานักงาน ก.พ. ได้เริ่มนำร่องให้ทุกส่วนราชการดําเนินการจัดทําทะเบียน ประวัติของข้าราชการพลเรือนสามัญ ที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 ด้วยวิธีการ บันทึกข้อมูลประวัติข้าราชการในระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์ควบคู่ไปกับการจัดทําแบบทะเบียนประวัติข้าราชการ (ก.พ. 7)  

ผลจากการดำเนินการดังกล่าวทำให้ส่วนราชการไม่ต้องส่งแบบ ก.พ. 7 คําสั่งหรือประกาศของข้าราชการที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 มายังสํานักงาน ก.พ. อีก ทำให้ส่วนราชการสามารถลดค่าใช้จ่าย ลดการใช้กระดาษ ลดเวลาการจัดส่งเอกสาร ลดพื้นที่ในการจัดเก็บเอกสาร ทําให้การปฏิบัติงานมีความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังทำให้สํานักงาน ก.พ. มีฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการบริหารงานบุคคลทันที เมื่อส่วนราชการด้าเนินการจัดทําทะเบียนประวัติในระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์

ดีเดย์ใช้"ระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์" 1 ต.ค. นี้

ล่าสุดในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 เห็นชอบให้สำนักงานก.พ.นำระบบดังกล่าวมาใช้อย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยสํานักงาน ก.พ. จะดําเนินการถ่ายโอนข้อมูลเดิมที่มีอยู่ในระบบสารสนเทศทรัพยากรบุคคลของแต่ละส่วนราชการเข้าระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งการแปลงเอกสาร ก.พ. 7 แบบกระดาษ ที่เก็บไว้ที่สํานักงาน ก.พ. ให้เป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และจัดเก็บในระบบทะเบียนประวัติข้าราชการแต่ละคน

ต่อไปข้อมูลเกี่ยวกับกับการบรรจุ การแต่งตั้ง การเลื่อนขั้นเงินเดือน และข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนประวัติของข้าราชการพลเรือน รวมทั้งคําสั่งหรือประกาศต่างๆจะถูกสแกนให้อยู่ในรูปแบบไฟล์อีเล็กทรอนิกส์และส่งไฟล์ดังกล่าวผ่านระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์แทนการส่งสําเนาคําสั่งหรือประกาศในรูปแบบกระดาษ

กรณีที่ต้องการใช้แบบ ก.พ. 7 ที่พิมพ์ด้วยระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องมีการลงนามรับรองเอกสารดังกล่าวโดยเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่เก็บรักษาทะเบียนประวัติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

ในระยะต่อไปสํานักงาน ก.พ. จะระบุรายการเพิ่มเติมเพื่อใช้ประโยชน์ในการบริหารงานบุคคล เช่น ความเชี่ยวชาญ การปฏิบัติงานในตําแหน่ง ความดีความชอบ การยื่นบัญชีทรัพย์สิน ผลงานประเมินทางวิชาการ

ขณะเดียวกันจะมีการนำระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) โดย อาจมีการใช้การยืนยันตัวตน เช่น ชีวมาตรหรือไบโอเมตริก (biometric) ไม่ว่าจะเป็นลายนิ้วมือหรือลายม่านตา

นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายขยายผลถึงข้าราชการประเภทอื่นให้สามารถใช้ระบบทะเบียน ประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์ของสํานักงาน ก.พ. อีกด้วย