ตุลาการผู้แถลงคดี ชี้ NCP มีสิทธิร่วมประมูล แหลมฉบังเฟส 3

26 ก.ย. 2562 | 10:26 น.

ตุลาการผู้แถลงคดี เสนอความเห็น กลุ่มกิจการร่วมค้า เอ็นซีพี มีสิทธิเข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ชี้การยกเลิกสิทธิไม่เข้าร่วมประมูล ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก่อนศาลปกครอง พิจารณาชี้ขาดวันพรุ่งนี้  

 

กลุ่มกิจการร่วมค้า เอ็นซีพี ประกอบด้วย บริษัท นทลิน จำกัด, บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด, บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พีเอชเอส ออแกนิค จำกัดได้เข้ายื่นประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 และการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้มีหนังสือแจ้งคำสั่งมายังกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี (NCP) ฉบับลงวันที่ 23 เมษายน 2562 ว่ากลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี (NCP) เป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ เนื่องจากในส่วนสัญญากิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ของกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี (NCP) มีความไม่ครบถ้วนและความไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal) ของโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางกลุ่ม NCP ได้ร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ถูกตัดสิทธิ์โดยไม่เป็นธรรม ซึ่งต่อมาผู้ตรวจการแผ่นดินวินัจฉัยแล้วเห็นว่าในเอกสารได้ลงนามแม้ไม่ได้อยู่ในช่อง แต่ว่าข้อกฎหมายตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กำหนดไว้ว่าถ้าเป็นเอกสารแบบฟอร์มทางราชการต้องทำไปตามนั้น แต่อันนี้ไม่ได้เป็นแบบฟอร์มเอกสารตามราชการ ด้วยเหตุนี้การไม่ได้ลงนามในช่อง แต่มีการลงนามในเอกสารแผ่นดังกล่าวครบถ้วนเพียงแต่ไม่ได้อยู่ในช่อง ถือว่าไม่ใช่ข้อบกพร่องที่เป็นสาระสำคัญ


ตุลาการผู้แถลงคดี ชี้ NCP มีสิทธิร่วมประมูล แหลมฉบังเฟส 3

หลังจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯได้สอบถามว่าบริษัทที่เป็นกิจการร่วมค้ามีความประสงค์จะผูกพันหรือไม่กับการที่จะดำเนินโครงการนี้ บริษัท NPC จึงมีหนังสือสำทับไปว่ามีความผูกพันที่จะดำเนินโครงการนี้ทุกประการ และได้มีความเห็นว่าการดำเนินการของคณะกรรมการคัดเลือกฯไม่ให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP  จึงมีมติให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) กลับไปทบทวน และให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มกิจการร่วมค้า เอ็นซีพี  เพื่อประโยชน์สูงสุดของรัฐ

 

ทั้งนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP จึงใช้ข้อพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อให้พิจารณาเพิกถอนคำสั่งของ กทท. ที่มีต่อกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี (NCP) ดังกล่าว รวมถึงจะขอให้ศาลพิจารณาเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการดำเนินกระบวนการคัดเลือกเอกชนเพื่อร่วมลงทุนในโครงการพิพาทในขั้นตอนต่อไปไว้จนกว่าศาลปกครองกลางจะมีคำพิพากษา

ตุลาการผู้แถลงคดี ชี้ NCP มีสิทธิร่วมประมูล แหลมฉบังเฟส 3

ล่าสุด(วันที่ 26 ก.ย.62) ที่ศาลปกครองกลาง ได้มีการหยิบยกคดีหมายเลขดำที่ 1986/2562 ระหว่าง กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ผู้ฟ้องคดี กับ คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ส่วนของท่าเรือ F คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ฯ ผู้ถูกฟ้องคดี ได้ออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก โดยตุลาการเจ้าของสำนวนได้สรุปข้อเท็จจริงและประเด็นของคดีให้องค์คณะและคู่กรณีที่มาศาลรับทราบ  

 

ตุลาการผู้แถลงคดีได้แถลงการณ์ด้วยวาจาต่อองค์คณะ โดยมีประเด็นที่สำคัญในคำแถลงว่าตุลาการผู้แถลงคดีมีความเห็นว่าคำสั่งที่พิจารณาให้กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP เป็นผู้ไม่ผ่านการพิจารณาด้านคุณสมบัติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ นั้น เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเห็นว่าควรพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งที่ไม่ชอบดังกล่าวโดยให้การเพิกถอนมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มีคำสั่ง  ทั้งนี้ศาลจะประชุมปรึกษาเพื่อจัดทำคำพิพากษาในคดีนี้ต่อไป โดยกำหนดนัดอ่านคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้ (27 กันยายน 2562) เวลา 10.00 น.