“ระพิพรรณ” เมีย“กี้ร์”นอนคุก คดียื่นทรัพย์สินเท็จ

26 ก.ย. 2562 | 09:03 น.

ศาลฎีกาฯไม่ให้ประกันตัว"ระพิพรรณ" ภรรยา “อริสมันต์”     เกรงว่าจะหลบหนี  หลังแสดงตัวต่อศาลฎีกาฯยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราวคดียื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ ต้องโทษจำคุก 2 เดือน

“ระพิพรรณ” เมีย“กี้ร์”นอนคุก คดียื่นทรัพย์สินเท็จ

วันที่ 26 ก.ย.2562  เวลา 11.45 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง "นายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง" ทนายความ ได้พา "นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง" อายุ 46 ปี อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และภรรยาของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งนางระพิพรรณเป็นจำเลยที่ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)กล่าวหาจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ เข้าแสดงตัวต่อศาลฎีกาฯ

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2562 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาฯ ได้มีคำสั่งให้ออกหมายจับนางระพิพรรณ เนื่องจากไม่มาฟังคำพิพากษาในวันดังกล่าวและให้ติดตามตัวมารับโทษตามคำพิพากษา โดยก่อนเข้ามอบตัวต่อศาล "นางระพิพรรณ" ให้สัมภาษณ์ว่า ตนขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ ที่ผ่านมาที่ไม่ได้ไปฟังคำพิพากษาไม่มีเจตนาหลบหนี เพียงแต่มีภาระเรื่องบุตรสาวคนเล็กที่อายุเพียง 13 ปี ต้องจัดการก่อน เพราะหากตนต้องถูกจำคุกบุตรสาวต้องอยู่คนเดียว เรื่องคดีในวันนี้ยื่นขอประกันตัวและจะยื่นอุทธรณ์ตามช่องทางของกฎหมายต่อไปเนื่องจากมั่นใจในข้อเท็จจริงว่าตนเองมิได้ร่ำรวยผิดปกติ ไม่ได้ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ไม่ได้ทุจริต ซึ่งในสำนวนของ ป.ป.ช. ก็ไม่มีเรื่องทุจริต ดังนั้นตนขอพิสูจน์ตนเองในกระบวนการยุติธรรม ส่วนศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่แล้วแต่ความเมตตาของศาล

 

 เมื่อถามถึงนายอริสมันต์ สามี ซึ่งถูกศาลจังหวัดพัทยา ออกหมายจับให้ตามตัวมาฟังคำพิพากษาคดี บุกรุกโรงแรมคริฟบีช พัทยา  และถูกศาลฎีกาฯ ออกหมายจับหลังจากที่ไม่มาร่วมขบวนการไต่สวนพยานโจทก์ในคดีโครงการบ้านเอื้ออาทร "นางระพิพรรณ" กล่าวว่า ได้พูดคุยกันบ้าง แต่ไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด ตอนที่ออกจากบ้านไป ตนก็ไม่ทราบ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ "นางระพิพรรณ" มาแสดงตัวต่อศาลฎีกาฯ แล้ว ก็ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างที่จะอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาด้วย

 

 กระทั่งเวลา 13.35 น. "นายกัณต์พัศฐ์" ทนายความ ระบุว่า หลังจากที่ยื่นคำร้องปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดีแล้ว ศาลก็พิจารณาเห็นว่า ในวันนัดอ่านคำพิพากษา จำเลยไม่ได้มาศาล ซึ่งมีพฤติการณ์น่าจะหลบหนี ดังนั้นหากปล่อยชั่วคราวก็เกรงว่าจะหลบหนี ศาลจึงให้ยกคำร้อง

 

 อย่างไรก็ตาม ในการที่มาแสดงตัวต่อศาลในวันนี้ ก็ประสงค์ที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีต่อไปด้วยทั้ง 2 คดี คือคดีอาญาที่ถูกกล่าวหาจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเป็นเท็จ และคดีแพ่งที่อัยการสูงสุดร้องขอให้ทรัพย์สินของนางระพิพรรณตกเป็นของแผ่นดิน โดยการแสดงตัวต่อศาลตามหมายจับวันนี้ ก็ไม่ได้แถลงเกี่ยวกับเหตุผลที่ในวันนัดฟังคำพิพากษาไม่ได้มาฟังด้วยตนเอง หลังจากนี้ นางระพิพรรณก็จะต้องถูกนำตัวไปควบคุมยังทัณฑสถานหญิงกลางก่อน 

 

 สำหรับคดีอาญา ที่ ป.ป.ช.กล่าวหานางระพิพรรณยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จในคดีหมายเลขดำ อม.1/2562 นั้น ศาลฎีกาฯ พิพากษา ให้จำคุกเป็นเวลา 2 เดือนโดยไม่รอลงอาญา และห้ามไม่ให้ผู้ถูกกล่าวหาดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ขณะที่ศาลได้ออกหมายจับ ให้ติดตามตัวนางระพิพรรณ ผู้ถูกกล่าวหา มาบังคับตามคำพิพากษาโดยไม่มีกำหนดอายุความด้วย

 

ส่วนคดีแพ่ง ที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอให้ริบทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นผิดปกติของนางระพิพรรณ ผู้ถูกกล่าวหา รวมมูลค่า 42,816,226 บาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ในคดีหมายเลขดำ อม.77/2561 นั้น ศาลฎีกาฯ ก็มีคำพิพากษาในวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ให้ทรัพย์สินมูลค่า 42,816,226.64 บาท พร้อมดอกผลที่เกิดขึ้นตกเป็นของแผ่นดิน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4, 38 ประกอบมาตรา 83  โดยให้คืนรถยนต์ BMW รุ่น 730 Ld เลขทะเบียน ถ-8988 (ป้ายแดง) แก่บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้คัดค้านที่ 2

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับทรัพย์สิน ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่าเพิ่มขึ้นผิดปกติของนางระพิพรรณ ดังนี้ เงินฝากธนาคาร 6 บัญชี จำนวนเงิน 27,618,954 บาท, ที่ดิน 3 แปลง มูลค่า 9,492,000 บาท สิ่งปลูกสร้าง 1 หลัง มูลค่า 2 ล้านบาท รถยนต์ 1 คัน มูลค่า 1,805,272 บาท และเงินที่นำมาชำระหนี้เงินกู้ธนาคาร จำนวนเงิน 1.9 ล้านบาท