ชีวิตสมาร์ทกับนวัตกรรมแอลจี

29 ก.ย. 2562 | 08:05 น.

ฉบับนี้ขอพามาชมเทคโนโลยีของ “แอลจี อีเลคทรอนิคส์” บ้าง เป็นการตอกยํ้าผู้นำนวัตกรรมของวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลก ผ่านการขับเคลื่อนสู่อนาคตด้วย AI พร้อมแนวคิด ทุกที่คือบ้าน “ดร.ไอพี ปาร์ค” ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี แอลจี อีเลคทรอนิคส์ ได้เน้นยํ้าถึง 3 กลยุทธ์สำคัญด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของแอลจี คือ “พัฒนา-เชื่อมต่อ-เปิดรับ” (Evolve, Connect, Open) ขยายมิติแห่งการเชื่อมต่อให้ครอบคลุมทุกแง่มุมของการใช้ชีวิต ที่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในบ้าน พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีอัจฉริยะ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างรอบด้านยิ่งขึ้น

แอลจีโชว์วิวัฒนาการของแอพพลิเคชัน LG ThinQ ที่ก้าวลํ้าไปอีกขั้นกับการควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่พัฒนาให้ครอบคลุมระบบ AI ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มาพร้อมเทคโนโลยี AI, Wi-Fi และ IoT ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน และเทคโนโลยี Vision Pack ที่ประมวลผลจากข้อมูลภาพผ่านทางเซ็นเซอร์ โดยเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลในระบบคลาวด์ อย่างการทำงานของ LG Styler นวัตกรรมลํ้าสมัย เพื่อการดูแลเสื้อผ้าให้เรียบและสะอาด ที่ได้รับการพัฒนาให้มาพร้อมเทคโนโลยี Vision Pack ในการตรวจจับลักษณะของเสื้อผ้าแต่ละชิ้น และให้คำแนะนำในการดูแลรักษาได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งเทคโนโลยี LG ThinQ Fit นวัตกรรมที่ได้รับการต่อยอดจากแนวคิด Smart Mirror มาพร้อมกล้อง 3 มิติที่สามารถวัดขนาดตัว (ไซซ์) ของผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ และแสดงภาพจำลองขณะสวมเสื้อผ้าแต่ละสไตล์ในแบบเสมือนจริง

ชีวิตสมาร์ทกับนวัตกรรมแอลจี

เริ่มต้นด้วยนวัตกรรมสุดลํ้า กับ ทีวี LG SIGNATURE OLED 8K ทีวี ขนาด 88 นิ้ว และ ทีวี LG NanoCell8K ทีวี ขนาด 75 นิ้ว ซึ่งทีวี OLED ที่มีความละเอียดระดับ 8K Ultra HD (7,680 x 4,320) นี้ถือเป็นจอ OLED ขนาดใหญ่ที่สุดของแอลจี มีจำนวนเม็ดพิกเซลถึง 33 ล้านพิกเซล มากกว่าทีวี Full HD ถึง 16 เท่า ภาพคมชัดที่สุดทุกรายละเอียดแบบ 8K อย่างแท้จริง ระบบลำโพงในตัวที่มีพลังเสียง 80 วัตต์ และยังเป็นทีวีที่ครองรางวัลจาก iF Design และ Red Dot ด้วยดีไซน์เรียบหรูบนขาตั้งอะลูมิเนียม และจอแบบไร้ขอบ สามารถเติมเต็มความ
ทันสมัยได้ในทุกสไตล์การตกแต่ง

ส่วน LG NanoCell8K ทีวีเป็น LED ที่มีความคมชัดระดับ 8K มาพร้อมอนุภาคนาโนเซลล์ที่มอบภาพ สีสัน คอนทราสต์ และรายละเอียดสวยสมจริงคมชัดทุกมุมมอง พร้อมการจัดวางหลอดไฟแบบ Full Array Local Dimming Pro ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับความละเอียดระดับ 8K โดยเฉพาะ ควบคุมมิติความดำได้อย่างมีมิติสมจริง มอบคอนทราสต์ที่เห็นรายละเอียดในฉากมืดและฉากสว่างชัดเจน ภาพจึงสวยโดดเด่นกว่าที่เคย ทีวีทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมเทคโนโลยี 8K upscaling ที่สามารถยกระดับภาพ 4K (3,840 x 2,160) และภาพ Full HD (1,920 x 1,080) ให้มีความคมชัดใกล้เคียงระดับ 8K ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดสัญญาณรบกวนภาพ เสริมการทำงานด้วยชิปประมวลผลอัจฉริยะใหม่ล่าสุด (Alpha) 9 Gen 2 8K Intelligent Processor ที่ช่วยยกระดับภาพและเสียงให้เหมาะสม ตามคอนเทนต์ที่รับชมอย่างอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยี Deep Learning รวมทั้งปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะกับสภาพแสงของห้องได้ตลอดการใช้งาน

นวัตกรรมต่อมาที่เปิดตัวเครื่องซักผ้าฝาหน้า ที่ขับเคลื่อนโดย AI ผ่านเทคโนโลยี Direct Drive™ กรรมสิทธิ์ของแอลจี หรือเรียกว่าเทคโนโลยี AI DD™ โดดเด่นด้วยคุณสมบัติการทำความสะอาดผ้าได้อย่างลํ้าลึกและอ่อนโยนในขณะเดียวกัน จากการประมวลผลนํ้าหนักและประเภทของผ้าในแต่ละถังซักได้อย่างแม่นยำ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าด้านพฤติกรรมการใช้งาน และการตั้งค่าเครื่องซักผ้าของผู้บริโภค จึงนำเสนอรูปแบบการซักผ้าที่เหมาะสมที่สุด เพื่อประสิทธิภาพในการซักผ้าที่รวดเร็วคงความสะอาดอย่างเหนือชั้น และเพิ่มระดับการถนอมเนื้อผ้ามากขึ้นกว่าระบบเดิมถึง 18%

ชีวิตสมาร์ทกับนวัตกรรมแอลจี

มาพร้อมกับฟังก์ชัน TurboWash360ที่ทำงานด้วยโปรแกรมซักผ้าที่ใช้เวลาทั้งหมดเพียง 39 นาที คงประสิทธิภาพในการทำความสะอาดผ้าไว้เท่าเดิม โดยจะมีการใช้ 3D Multi Spray ที่ทำให้ผ้าสะอาดเร็วยิ่งขึ้นผ่านการทำงานของสเปรย์นํ้า 4 ทิศทางในเวลาเดียวกัน เพื่อประสิทธิภาพในการซักและชะล้างคราบสกปรกที่เพิ่มขึ้น ผู้ใช้งานยังสามารถสั่งงานเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่นี้ด้วยเสียง ผ่านลำโพง AI (เฉพาะบางประเทศ) พร้อมควบคุมและตรวจสอบการทำงานผ่านแอพพลิเคชัน LG ThinQ ได้อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,509 วันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ชีวิตสมาร์ทกับนวัตกรรมแอลจี