มาแล้ว! แมคโดนัลงัดนวัตกรรมเอไอสมัครงานด้วยเสียง

26 ก.ย. 2562 | 07:30 น.

แมคโดนัลด์เอาจริงงัดนวัตกรรมAI เป็นเครื่องมือใหม่รับสมัครพนักงานเริ่มต้นสมัครงานแสนง่ายเพียงแค่ใช้เสียงสนทนาผ่าน Alexa

นายเดวิด แฟร์เฮิร์ซท รองประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายบุคลากรแมคโดนัลด์คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า แมคโดนัลด์คอร์ปอเรชั่นร่วมมือกับผู้นำระบบซอฟต์แวร์ควบคุมด้วยเสียงซึ่งเป็นที่ชื่นชอบและนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกอย่างAlexa ที่นำมาใช้เป็นผู้ช่วยในการรับสมัครงานกับแมคโดนัลด์เพื่อช่วยเฟ้นหาและดึงดูดผู้ที่มีความสามารถจากทั่วโลกผ่านโปรแกรมMcDonald’s Apply Thru

 

McDonald’s Apply Thru เป็นการสมัครงานผ่านระบบซอฟต์แวร์ที่ควบคุมด้วยเสียงที่เพิ่งเปิดตัวโดยคาดว่าจะสามารถช่วยเพิ่มจำนวนใบสมัครงานให้กับแมคโดนัลด์ทั่วโลก               

 

ระบบซอฟต์แวร์Alexa มีคุณสมบัติต่างๆตรงตามที่เราต้องการไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความจเป็นมิตรการโต้ตอบพูดคุยที่รวดเร็วรวมทั้งความสนุกสนานทำให้ขั้นตอนในการสมัครงานกับแมคโดนัลด์กลายเป็นเรื่องง่ายๆและสะดวกรวดเร็วผ่านทาง"Alexa”

 

การสมัครงานผ่านAlexa เริ่มต้นจากการสนทนากับAlexa เช่น“ช่วยหางานให้ฉันที่แมคโดนัลด์” ผู้ที่สนใจสมัครงานกับแมคโดนัลด์สามารถใช้อุปกรณ์สื่อสารที่ติดตั้งGoogle Assistant และเพียงแค่พูดว่า“สวัสดีGoogle ช่วยหางานที่แมคโดนัลด์ให้ฉันหน่อย” 

 

โปรแกรมสมัครงานด้วยเสียงผ่านระบบซอฟต์แวร์ของAlexa และGoogle Assistant เปิดให้บริการแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกาออสเตรเลียแคนาดาฝรั่งเศสเยอรมนีไอร์แลนด์อิตาลีสเปนและสหราชอาณาจักรและคาดว่าจะทยอยเปิดให้ใช้โปรแกรมนี้ในอีกหลายประเทศทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

 

ผู้ที่สนใจสมัครงานสามารถคลิกเข้าไปที่McDonald’s Apply Thru หรือสามารถApply Thru ที่ร้านแมคโดนัลด์สาขาใกล้บ้านและเริ่มขั้นตอนการสมัครงานด้วยการตอบคำถามพื้นฐานทั่วไป 

 

เริ่มจากบอกชื่อนามสกุลลักษณะงานที่สนใจและสถานที่ทำงานที่ต้องการหลังจากนั้นผู้สมัครที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานก็จะได้รับข้อความสั้นๆพร้อมลิงค์ที่นำผู้สมัครเข้าสู่ขั้นตอนการสมัครในลำดับถัดไป

 

การเปิดตัวในครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญMade at McDonald’s ที่ให้ความสำคัญกับทุกตำแหน่งซึ่งเปิดกว้างให้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เริ่มทำงานผู้มองหางานนอกเวลาหรือผู้ที่ต้องการจะทำงานและเติบโตไปพร้อมแ

มคโดนัลด์ 

 

ทั้งนี้จากลสำรวจล่าสุดที่จัดทำขึ้นโดยแมคโดนัลด์พบว่ามีพนักงานที่เคยทำงานกับแมคโดนัลด์มากมายที่ได้เติบโตไปในสายอาชีพต่างๆเช่นนางพยาบาลครูหรือได้กลายเป็นผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจของตนเองทั่วโลก

 

แมคโดนัลด์และผู้ที่ได้รับสิทธิ์บริหารแฟรนไชส์ได้สร้างงานให้กับคนมากกว่า2 ล้านคนทั่วโลกพนักงานทุกคนจะได้รับการสนับสนุนและนำศักยภาพของบุคลากรออกมาใช้อย่างเต็มรูปแบบแคมเปญดังกล่าวจะช่วยตอกย้ำแนวทางการดำเนินงานของแมคโดนัลด์ที่ช่วยเสริมสร้างทักษะการทำงานการศึกษาและความสัมพันธ์ของเพื่อนร่วมงานมาเป็นประสบการณ์ใหม่ๆไม่ว่าพนักงานในร้านนั้นๆมีแผนที่จะเติบโตกับแมคโดนัลด์หรือออกไปทำงานในธุรกิจอื่นๆทักษะต่างๆที่เขาได้เรียนรู้จากการทำงานในร้านแมคโดนัลด์สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกอาชีพ

 

นอกจากนี้โครงการMcDonald’s Archways ที่สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับพนักงานที่ทำงานอยู่ในร้านแมคโดนัลด์ในสหรัฐอเมริการได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับไฮสกูลซึ่งเทียบเท่ากับวุฒิการศึกษามัธยมปลายโดยจะได้รับความช่วยเหลือด้านค่าเทอมการเข้าถึงบริการให้คำแนะนำปรึกษาด้านการศึกษาและอาชีพฟรี 

 

รวมถึงโอกาสในการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองอีกด้วยสิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญและเป็นรากฐานแห่งความสำเร็จในอนาคต 

 

ภายในปีนี้แมคโดนัลด์ได้วางแผนเปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่เป็นเหมือนเข็มทิศนำทางด้านอาชีพ(career navigation app) ในประเทศสหรัฐอเมริกาที่จะช่วยให้พนักงานที่ทำงานและชุมชนที่แมคโดนัลด์เปิดให้บริการได้มีโอกาสค้นหาอาชีพที่เหมาะสมทั้งกับแมคโดนัลด์และธุรกิจอื่นๆเช่นธุรกิจไอทีหรือธุรกิจที่เกี่ยวกับดูแลรักษาสุขภาพเป็นต้น