“เอ็กโก” แตกไลน์ลุยธุรกิจท่อส่งน้ำมัน

26 ก.ย. 2562 | 06:32 น.

 

 

 

“เอ็กโก กรุ๊ป” เปิดฉากธุรกิจใหม่ ประกาศลงทุนโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดฉากธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานในประเทศ โดยเข้าลงทุนสัดส่วน 44.6 % ในบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด เพื่อดำเนินโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มุ่งขยายโอกาสการลงทุนไปสู่ธุรกิจท่อขนส่งน้ำมัน                  ซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

 

นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า เอ็กโกได้เข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (“TPN”) ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งน้ำมันโดยระบบขนส่งทางท่อ ไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และให้บริการคลังน้ำมัน จากบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด (“BIGGAS”) จำนวน 7,739,998 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วน 43% ของทุนจดทะเบียน และได้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน TPN อีกจำนวน 3,185,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท รวมเป็นจำนวนทั้งหมด 10,924,998 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน44.6% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดหลังการเพิ่มทุน โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เอ็กโกได้ลงนามในสัญญาซื้อขายและจองซื้อหุ้น เมื่อวันที่            4 กันยายน 2562 และลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น ไปเมื่อ 25 กันยายน 2562

 

TPN จะดำเนินโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยระบบท่อขนส่งจะเชื่อมต่อคลังน้ำมันของบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด (Thappline) ในจังหวัดสระบุรี ไปยังคลังน้ำมันขนาด 142 ล้านลิตร ของ TPN ในจังหวัดขอนแก่น ผ่านท่อขนส่งใต้ดินเส้นใหม่ มีระยะทางรวม 342.8 กิโลเมตร ซึ่งมีกำลังการขนส่งต่อปีอยู่ที่ 5,443 ล้านลิตร และสามารถขยายเพิ่มเป็น 7,338 ล้านลิตร          ในอนาคต โดยปัจจุบันโครงการฯ อยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในไตรมาสที่ 4 ปี 2564

“เอ็กโก” แตกไลน์ลุยธุรกิจท่อส่งน้ำมัน

“การลงทุนครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของเอ็กโกในการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน     ซึ่งธุรกิจท่อส่งน้ำมันเป็นธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว และโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศและได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งฐานลูกค้าส่วนใหญ่มาจากกลุ่มบริษัทน้ำมัน นอกจากนี้  ความร่วมมือทางธุรกิจกับ BIGGAS ยังเป็นการประสานจุดแข็งกับพันธมิตรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงาน ในด้านการให้บริการและการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสร้างโอกาสในการพัฒนาโครงการอื่นๆ ในอนาคตนายจักษ์กริช กล่าวเพิ่มเติม

“เอ็กโก” แตกไลน์ลุยธุรกิจท่อส่งน้ำมัน