ไล่ล่าแก๊งเรือขนถ่ายสัตว์น้ำลักลอบ

26 ก.ย. 2562 | 05:00 น.

กรมประมง ส่งชุดเฉพาะกิจไล่ล่าแก๊งลักลอบนำเข้าสัตว์น้ำ หลังเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงแจ้งเบาะแสลงพื้นที่ จังหวัดสตูล พบเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ 5 ตัน เป็นเรือบรรทุกสินค้าไม่ได้จดทะเบียนเรือ ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่นถึง 1 แสนบาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ทำการขนถ่าย แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า

 

สืบเนื่องจากข้อร้องเรียนของเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพง เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 กรมประมงจึงได้จัดประชุมหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติ หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาตกต่ำ ก็คือ มาตรการควบคุมการลักลอบการนำเข้า ควบคุมการลักลอบการนำเข้าบริเวณท่าเรือเพื่อการปฏิบัติเป็นไปตามมติที่ประชุมการบริหารจัดการผลผลิตปลากะพงเพื่อให้เกิดเสถียรภาพด้านราคา

ไล่ล่าแก๊งเรือขนถ่ายสัตว์น้ำลักลอบ

ดร.ธนพร ศรียากูล ที่ปรึกษาด้านการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม  เผยว่าได้รับมอบจากอธิบดีกรมประมงนำชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่จังหวัดสตูล เพื่อตรวจสอบและติดตามการนำเข้าปลากะพงที่อาจนำเข้าในลักษณะที่ผิดกฎหมายในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย ณ ท่าเทียบเรือประมงในจังหวัดสตูล จากการตรวจพบการขนถ่ายสัตว์น้ำจำนวน 5 ตัน ในลักษณะผิดกฎหมาย โดยพบเรือบรรทุกสินค้า ซึ่งมิได้จดทะเบียนเป็นเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ ตามที่พระราชกำหนดกรมประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 ได้กำหนดไว้ตามมาตรา 85/1 ต้องได้รับโทษตามมาตรา 155 คือต้องระวางโทษปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ทำการขนถ่าย แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กรมประมงได้เข้าแจ้งความแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไล่ล่าแก๊งเรือขนถ่ายสัตว์น้ำลักลอบ

กรมประมงมีความแน่วแน่และจริงจังในการแก้ไขปัญหาสินค้าสัตว์น้ำราคาตกต่ำรวมถึงการป้องกันและปราบปรามการนำเข้าสัตว์น้ำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งจะเป็นการทำลายระบบเศรษฐกิจโดยรวมในภาคการประมงของประเทศไทย โดยเฉพาะในเรื่องการขนส่งสัตว์น้ำ ทั้งที่นำเข้าจากต่างประเทศและภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งโดยทางเรือ ทางบก หรือโดยวิธีอื่นใดก็ตาม และจะดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

ไล่ล่าแก๊งเรือขนถ่ายสัตว์น้ำลักลอบ

จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการด้านการขนส่งสัตว์น้ำทั้งการนำเข้า ส่งออกสินค้าในภาคประมง รวมถึงเรือประมงทั่วประเทศ โปรดปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้และขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกร ชาวประมง และประชาชนทั่วไป หากพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว ขอให้แจ้งตนโดยตรงได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-4469064 หรือสามารถแจ้งได้ที่ กรมประมง โทรศัพท์ 02-5620600 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง