หมอกควันภาคใต้อากาศอยู่ในระดับดีมาก– ดี

25 ก.ย. 2562 | 07:50 น.

หมอกควันภาคใต้อากาศอยู่ในระดับดีมาก– ดี

วันที่ 25 กันยายน 2562  นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หมอกควันภาคใต้ พื้นที่จังหวัดนราธิวาส รับฟังการดำเนินงานในพื้นที่ และขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทำความเข้าใจในสถานการณ์และดูแลประชาชนในเรื่องสุขภาพ และการทำกิจกรรมในพื้นที่ ล่าสุดสถานการณ์PM2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคใต้ ประจําวันที่ 25 กันยายน 2562 ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชม. ณ เวลา 09.00 น. มีค่าอยู่ระหว่าง 15 –37 ไมโครกรัม/ลูกบากศ์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานี คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก– ดี

หมอกควันภาคใต้อากาศอยู่ในระดับดีมาก– ดี

เมื่อพิจารณาข้อมูลรายชั่วโมงของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในภาคใต้ พบว่าฝุ่นละอองเริ่มมีแนวโน้มลดลงในทุกพื้นที่ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 24 กันยายน 2562 โดยพบว่า ภาคใต้ตอนล่างได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดไปยังตะวันตกเฉียงใต้ จึงทำให้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่บรรเทาลง ประกอบกับสถานการณ์จุดความร้อนในภูมิภาคอาเซียนตอนล่างมีแนวโน้มลดลง ซึ่งจากภาพถ่ายดาวเทียม NOAA-20 พบจุดความร้อนจำนวนมากในพื้นที่เกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียว โดยในวันที่วันที่ 24 กันยายน 2562 พบจุดความร้อนจำนวน 382 จุด ลดลงจากวันก่อนหน้าเกือบเท่าตัว และภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยไม่พบจุดความร้อน

  หมอกควันภาคใต้อากาศอยู่ในระดับดีมาก– ดี

นายวิจารย์ กล่าวอีกว่า จากการติดตามสภาพอุตุนิยมวิทยา ล่าสุดพบว่าทิศทางลมเปลี่ยนแปลง หมอกควันจะส่งผลกระทบต่อบ้านเราน้อยลง คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี-ดีมากทุกพื้นที่ ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติและกรมควบคุมมลพิษ ยังคงติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทราบ รวมทั้งได้ประสานไปยังกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ่านสื่อในช่องทางต่างๆ ต่อไป