กรุงศรี ออโต้ ยิ้ม พอร์ตสินเชื่อทะลุเป้า 4.11 แสนล้าน

25 ก.ย. 2562 | 05:33 น.

       กรุงศรี ออโต้ มั่นใจ สินเชื่อเช่าซื้อปล่อยใหม่ปิดตามเป้า 2.11 แสนล้านบาท แม้ยอดขายรถใหม่โตแค่ 1-2% ดันพอร์ตคงค้างทะลุเป้าแตะ 4.11 แสนล้านบาท เผยตลาดคาร์ฟอร์แคช-รถใหม่ยังไปได้ ล่าสุด เปิดบริการ E-Consent ลดขั้นตอนเปิดเผยข้อมูลจาก 20 นาที เหลือ 3-5 นาที

               นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อปีนี้ตั้งเป้าขยายตัวไม่ต่ำกว่าตลาด โดยยอดขายรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 1 ล้านคัน หรือเติบโต 1-2% ขณะที่ยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ของกรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าทั้งปีอยู่ที่ 2.11 แสนล้านบาท ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 1.01 แสนล้านล้านบาท ขยายตัวมาจากสินเชื่อคาร์ฟอร์แคชและสินเชื่อรถใหม่ เป็นหลัก ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างตั้งเป้าสิ้นปีจะจบอยู่ที่ 4.11 แสนล้านบาท เติบโตกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 4 แสนล้านบาท

กรุงศรี ออโต้ ยิ้ม พอร์ตสินเชื่อทะลุเป้า 4.11 แสนล้าน

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ

                ส่วนความคืบหน้าการปล่อยสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) พบว่า ยอดสินเชื่อใหม่ผ่านโมบายเว็บ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 จนถึงเดือนมิถุนายน 2562 มีมูลค่า 250 ล้านบาท และคาดว่าภายในสิ้นปีจะสามารถได้ 280 ล้านบาท นอกจากนี้ หลังจากเปิดให้บริการเว็บไซต์ กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมามียอดเบี้ยประกันผ่านแพลตฟอร์มประมาณ 5-6 ล้านบาท และล่าสุดได้ต่อยอดเปิดให้ขอสินเชื่อเพื่อคนมีรถ (Car4Cash) บนแพลตฟอร์มดิจิทัลได้ 

      นอกจากนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดให้ Digital Lending สมบูรณ์แบบมากขึ้น จึงเปิดให้บริการระบบการให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Consent) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตในการขอสินเชื่อยานยนต์เป็นรายแรกในตลาด โดยภายในสิ้นปี 2562 ระบบ E-Consent จะครบ 100% ซึ่งภายในกลางเดือนตุลาคมนี้จะให้บริการ E-Consent ที่สาขากรุงศรี ออโต้ ครบทั้ง 52 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงทยอยตั้งบริการในสาขาธนาคารกรุงศรีอยุธยาที่มีกว่า 600 แห่ง ในบางพื้นที่ที่ไม่มีสาขาของกรุงศรี ออโต้ อย่างไรก็ดี หลังจากทดลองตลาด 1 สัปดาห์ พบว่ามีปริมาณธุรกรรมผ่านระบบ E-Consent เข้ามาแล้ววกว่า 400 ราย

กรุงศรี ออโต้ ยิ้ม พอร์ตสินเชื่อทะลุเป้า 4.11 แสนล้าน

         ทั้งนี้ บริการ E-Consent ของกรุงศรี ออโต้ ถือเป็นการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลด้านสินเชื่อของหน่วยงานภายนอกได้สำเร็จ อาทิ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) และกรมการปกครอง เป็นต้นเป็นรายแรกในตลาดสินเชื่อยานยนต์ของไทย ซึ่งช่วยยกระดับความแม่นยำ ปลอดภัย และรวดเร็ว พร้อมวางรากฐานด้านบริการสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต และช่วยลดระยะในกระบวนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูล จากประมาณ 20 นาที ให้เหลือเพียง 35 นาที และคาดว่าในอนาคตจะลดการใช้กระดาษเข้าสู่ Paperless ซึ่งปกติจะมียอดใบสมัครเข้ามาประมาณ 6 หมื่นรายต่อเดือน ส่วนระยะเวลาการอนุมัติสินเชื่อจะเฉลี่ยอยู่ที่ 15 นาทถึง 1 วัน โดยยอดอนุมัติสินเชื่อ (Approval Rate) อยู่ที่ประมาณ 80% 

กรุงศรี ออโต้ ยิ้ม พอร์ตสินเชื่อทะลุเป้า 4.11 แสนล้าน

               “ระบบ E-Consent จะเข้ามาแทนที่ขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลแบบเดิมที่ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลลงบนแบบฟอร์มกระดาษ มาเป็นระบบอัตโนมัติ ลูกค้าเพียงยื่นบัตรประชาชนให้พนักงานเสียบกับเครื่องอ่านบัตร ที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล จากนั้นพนักงานจะถ่ายรูปผู้สมัครและใบสมัครสินเชื่อเพื่อยืนยันตัวตน ลูกค้าจะได้รับ OTP ผ่าน SMS และกรอกรหัสพร้อมกดยืนยันด้วย ระบบนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลเครดิตได้มากถึง 80% และจะต่อยอดให้ดิจิทัลเลนดิ้งสมบูรณ์มากขึ้น

กรุงศรี ออโต้ ยิ้ม พอร์ตสินเชื่อทะลุเป้า 4.11 แสนล้าน