ลดเสี่ยง! ซื้อประกันเดินทาง บทเรียน“โทมัส คุก”ล้มครึน

25 ก.ย. 2562 | 03:58 น.

 "TGIA"  แนะลดเสี่ยง ซื้อประกันเดินทาง บทเรียน“โทมัส คุก”ล้มครึน

นายกี่เดช  อนันต์ศิริประภา  ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมประกันวินาศภัยไทย (TGIA) เปิดเผยถึงประเด็นที่กำลังเป็นข่าวใหญ่ข่าวดังในเวลานี้ เกี่ยวกับเรื่องการล้มละลายของบริษัทจัดการท่องเที่ยว โทมัสคุ๊ก (Thomas Cook) ที่ประกาศปิดกิจการอย่างฉับพลัน ทิ้งลูกค้าซึ่งเป็นผู้โดยสารที่กำลังเดินทางอยู่ในต่างประเทศกว่า 600,000 คน ให้เผชิญชะตากรรมโดยไม่รู้ว่าจะเดินทางกลับบ้านได้อย่างไรว่าโทมัสคุก (Thomas Cook) เป็นบริษัทจัดการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของโลก 

ลดเสี่ยง! ซื้อประกันเดินทาง บทเรียน“โทมัส คุก”ล้มครึน

การประกาศปิดกิจการ ด้วยการล้มละลายดังกล่าว มีผลทำให้ลูกค้าของบริษัทที่อยู่ในระหว่างการพักผ่อนเดินทางท่องเที่ยวตกอยู่ในสถานการณ์ถูกลอยแพทันที คาดการณ์กันว่ารัฐบาลอังกฤษอาจจะต้องใช้งบประมาณหลายร้อยล้านปอนด์ในการนำชาวอังกฤษที่ติดอยู่ในต่างแดนกว่า 600,000 คนเดินทางกลับประเทศของตน ซึ่งเป็นการขนคนกลับประเทศที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สำหรับนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ก็จะเป็นภาระของรัฐบาลของแต่ล่ะประเทศที่จะให้ความช่วยเหลือนำคนกลับประเทศ และยังส่งผลกระทบอื่นๆที่เป็นลูกโซ่จากการเป็นคู่ค้าของ โทมัส คุก ตามมาอีกมากมาย...

 

นายกี่เดช กล่าวอีกว่า มีผู้โดยสารบางส่วนที่วางแผนการเดินทางด้วยการซื้อประกันภัยการเดินทาง (Travel Accident Insurance) อย่างรอบคอบ ก็สามารถประสานงานกับศูนย์ฮอตไลน์ (Hotline Center) ของบริษัทประกันภัยเพื่อให้ความช่วยเหลือตามเงื่อนไขของสัญญาในกรมธรรม์ประกันภัย

ลดเสี่ยง! ซื้อประกันเดินทาง บทเรียน“โทมัส คุก”ล้มครึน

สำหรับ กรมธรรม์การประกันภัยการเดินทาง (Travel Accident Insurance Policy) นอกจากความคุ้มครองพื้นฐานเรื่องของ อุบัติเหตุและการเจ็บไข้ได้ป่วย จนถึงการสูญเสียชีวิตขณะเดินทางอยู่ในต่างประเทศแล้ว ยังสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้อีกมากมาย เช่น การสูญหายของกระเป๋าเดินทาง เที่ยวบินล่าช้าหรือถูกยกเลิกเที่ยวบิน การถูกจี้ปล้นทรัพย์สินในขณะเดินทาง ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการถูกยกเลิกเที่ยวบิน ค่าอาหาร โรงแรมที่พัก ที่มิได้คุ้มครองภายใต้ตั๋วโดยสารปกติ ฯลฯ เป็นกรมธรรม์ที่จ่ายเบี้ยเพียงไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้น

“ในการเดินทางท่องเที่ยวทุกครั้ง เชื่อแน่ว่าทุกคนคงใช้เวลาดูตารางการบิน จองโรงแรมที่พัก จองตั๋วรถไฟ จองรถยนต์ จองร้านอาหาร และอื่นๆ เราวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวไว้มากมาย แต่การใส่ใจกับสิ่งที่ไม่คาดคิดกับการบริหารความเสี่ยง ด้วยการซื้อประกันภัยการเดินทางอีกเพียงนิดเดียว จะช่วยให้เราเดินทางได้อย่างมั่นใจ สบายใจ และปลอดภัย”  นายกี่เดช กล่าวในที่สุด