นักวิชาการชี้คลายวิกฤติแล้งทุบราคาข้าวร่วง!

25 ก.ย. 2562 | 03:32 น.

“สมพร” เผยราคาข้าวร่วงคืนกลับสู่สภาวะปกติ คลายวิกฤติแล้ง พ่อค้ามั่นใจมีข้าวส่ง ชี้ต้นเหตุก่อนหน้านี้ผวาไม่มีส่งมอบให้ลูกค้าเร่งทยอยซื้อตุน ตลาดตกใจ “ข้าวเหนียว” ราคาพุ่งสูงประวัติการณ์ ยันไม่ใช่พ่อค้าทุบราคา เป็นกลไกภาวะตลาด

 

จากสถานการณ์ราคาข้าวเมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา สมาคมโรงสีข้าวไทย รายงานสถานการณ์ข้าวทุกชนิดมีการปรับตัวลงมา ไม่ว่าจะเป็นข้าวขาว 5% ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมปทุมธานี และข้าวเหนียว นั้นในมุมมองนักวิชาการมีความคิดเห็นอย่างไร

นักวิชาการชี้คลายวิกฤติแล้งทุบราคาข้าวร่วง!

รศ.สมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากราคาข้าวปรับลงมาทุกชนิดต้องเข้าใจกลไกตลาดก่อน เพราะปัจจุบันจะเห็นปริมาณฝนตกไปทั่วทุกภาค ทำให้พื้นที่ที่คาดว่าจะแล้งก็ไม่แล้งแล้ว ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) พื้นที่ดอนที่คาดว่าจะเสียหายก็ไม่เสียหายแล้ว แต่ว่าไปเสียหายที่ลุ่ม โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิคาดว่าจะเสียหาย 5 แสน ถึง 8 แสนไร่ ขณะพื้นที่เหลือข้าวงอกงามมาก นี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผลผลิตคาดการณ์จะไม่เสียหายมาก ดังนั้นตลาดคลายความตกใจ ซึ่งก่อนหน้านั้นราคาที่กระโดดไปสูงก็เพราะตกใจ กลัวข้าวไม่มีขายเพราะแล้ง

นักวิชาการชี้คลายวิกฤติแล้งทุบราคาข้าวร่วง!

ส่วนข้าวเหนียวอีสานตอนบนน้ำท่าดีที่เสียหายก็คือพื้นที่ทุ่งกุลา และพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีบางส่วนที่เป็นอีสานล่าง ขณะที่ภาคเหนือก็ดี เพราะฉะนั้นมองว่าข้าวเหนียวไม่น่ามีปัญหา ชาวบ้านเริ่มทยอยขายแล้วซัพพลายเริ่มมีมากในตลาดแล้วช่วงนี้เป็นปลายฤดูฝน ส่งทำให้ราคาแนวโน้มปรับตัวลงมา เช่นเดียวกับพื้นที่ข้าวในเขตชลประทานก่อนหน้านั้นที่คาดว่าจะเสียหายเพราะมีการแย่งน้ำกัน แต่ขณะนี้สถานการณ์พลิกคาดว่าผลผลิตไม่น่าจะเสียหาย และอาจจะเพิ่มมากกว่าด้วยซ้ำไป

นักวิชาการชี้คลายวิกฤติแล้งทุบราคาข้าวร่วง!

รศ.สมพร กล่าวย้ำว่า ตลาดตอบรับว่าผลผลิตไม่ได้เสียหายมากนัก เพราะฟ้าฝนดี ราคากระเพื่อมลงมา เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่ใช่ "พ่อค้าทุบราคาข้าว"