ถอดสูตร​ เจ้าพ่อนิติ หัวใจหลัก​คือ​‘บริการ​’

26 ก.ย. 2562 | 23:15 น.

เมื่อทำเลที่ตั้ง​โครงการ ไม่ใช่ตัวแปรหลักการตัดสินใจซื้อของลูกค้าคอนโดฯยุคปัจจุบันเท่านั้น หากแต่สินทรัพย์มีมูลค่า

ใช้อยู่อาศัยนานอย่างตํ่า​ 30 ​ปี​ ยังขึ้นอยู่กับ​ประสบการณ์บวกบริการที่ได้รับ​ ผ่านการบริหารจัดการความหวัง​ นายจรัญ​ เกษร ฉายา​ “เจ้าพ่อแห่งวงการนิติ” เปิดวิสัยทัศน์​ ฐานะกรรมการผู้จัดการ​ Strategy Property Management (ฝ่ายยุทธศาสตร์บริหารสินทรัพย์) บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์​ จำกัด (มหาชน) ปั้นทีมนิติบุคคล​ ลบภาพร้องเรียน​ชาร์ตความสุข​คนอยู่อาศัยแบบครบสูตรภายใต้แนวคิด ​“สมาร์ท” ขณะการแก้ปัญหาปล่อยเช่ารายวันยอมรับว่ายากสุด​

ถอดสูตร​ เจ้าพ่อนิติ หัวใจหลัก​คือ​‘บริการ​’

 

นิยามอยู่อาศัยเปลี่ยน

หากกล่าวถึงแนวคิดการพัฒนาคอนโดฯในอดีต​ที่ประสบความสำเร็จ​ คงขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง​บวกดีไซน์ที่สวยงาม​ แต่ภาวะตลาดปัจจุบันที่การแข่งขันแทบจะไล่ตามกันทุกด้าน​ จำเป็นต้องเปลี่ยนหลักคิด​ พบ 5-8 ปีที่ผ่านมา​ ลูกค้ายุคใหม่ต้องการมีส่วนร่วมมากขึ้น​ ผู้พัฒนาไม่สามารถสร้างและขายแล้วจบ​ แต่มาแข่งขันในมุมบริการหลังการขายด้วย​ ประกอบกับยุคที่ข่าวสารส่งต่อรวดเร็ว​ ปัญหาที่ประสบพบเจอถูกตีข่าววงกว้าง​ ส่งผลผู้พัฒนาหันมาให้ความสนใจเรื่องนี้มากขึ้น​ ผ่านหัวใจหลัก​ การดูแลโดยนิติบุคคล สะท้อนจากดีเวลอปเปอร์หลายราย​ เริ่มปั้นทีมเป็นของตนเองเพื่อให้ง่ายต่อการสานต่อ

“อนาคตนั้น​ มุมมองการอยู่อาศัยจะถูกให้ความสำคัญมากกว่า​ ทำเลดี ดีไซน์เจ๋ง​ หรือ​ ราคาที่เหมาะสม​ คนจะพูดถึงประสบการณ์​ อยู่แล้วสุข​ อยู่แล้วดีอย่างไร​ ทำให้ผู้พัฒนาหันมายกระดับเรื่องนิติบุคคลมากขึ้น

 

บริหารความหวัง45โครงการ

ปัจจุบัน​ อนันดา​ มีคอนโดฯ​จำน​วน​ 45 โครงการ​ ผ่าน​ 4​ แบรนด์หลัก​ เช่น​ แอชตัน, ไอดีโอ​ เป็นผู้นำคอนโดฯติดรถไฟฟ้า​ มีเทคโนโลยีและดีไซน์สำหรับคนเมือง​ ราคาขายตั้งแต่​ 6​ หมื่น-2.6 แสนบาท/ตร.ม.​ ขณะที่ค่าส่วนกลางตั้งแต่​ 50-120 บาท/ตร.ม.​ ภายใต้การดูแลของทีมนิติบุคคลแตกต่างกันแต่ละระดับราคา​ เช่น​ เดอะ​เวิร์ค​ เจแอลแอล​ และ​แอลพีพี​ (กลุ่มแอลพีเอ็น​)​ แต่ละเดือนมีเรื่องร้องเรียนประมาณ​ 40-50 เรื่อง​ หลักๆ​ คือ​ ปัญหาเกี่ยวกับคน และเจ้าหน้าที่บกพร่อง

“การร้องเรียนไม่ว่ามาจากช่องทางไหน​ ถ้าความหวังส่วนบุคคลถูกตอบสนอง​ ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว​ จะช่วยให้บรรยากาศอยู่อาศัยดีขึ้น​ปัญหาต่างๆก็จะน้อยลง​”

 

แก้เช่ารายวัน

นายจรัญ​ ยังระบุว่า​ ปัจจุบันลูกค้าจีนในตลาดคอนโดฯเป็นกลุ่มใหญ่มาก​ ลงทุนสูง​ ซื้อเพื่อปล่อยเช่ารายวัน​ ฮอตสุดย่านใจกลางเมือง​ เช่น​ อโศก​ สีลม​ สาทร​ และสามย่าน​ ปริมาณวัดไม่ได้​ แต่มาพร้อมกับความวุ่นวาย แม้ระยะหลังไทยเข้มงวดกับปัญหานี้มากขึ้น​ เมื่อไม่ได้ผลตอบแทนก็ทำให้ลดความสนใจซื้อไปบ้าง​ แต่อย่างไรก็ตาม​ ยังคงเกิดขึ้นในบางโครงการ​ และเป็นปัญหาหนักใจสำหรับนิติบุคคล​ เพราะบริการและซอฟต์แวร์ต่างๆ​ไม่ได้ถูกออกแบบไว้สำหรับการพักอาศัยรายวันเช่นโรงแรม​ ขณะนี้อยู่ระหว่าง​คิดค้นวิธีการดูแลจัดการปัญหาให้เหมาะสมกับทุกฝ่าย​ ซึ่งเบื้องต้นการปล่อยเช่าดังกล่าว​ ยังเป็นเรื่องผิดกฎหมาย​ ลูกบ้านส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ​ นิติบุคคลจึงมีหน้าที่สอดส่อง​ ออกระเบียบ​ปฏิบัติตามมติร่วม​ตามลำดับ​ เช่น​ ปรับเป็นเงินหลักหมื่นบาท​ และสุดท้ายหากยังฝ่าฝืน​ จะมีการใช้กฎหมายของบ้านเมืองมาควบคุม

 

ชูเทคโนฯทันสมัย

จากปัญหาดังกล่าวซึ่งเกี่ยวข้องกับสังคมน่าอยู่​จึงกลายเป็นกลยุทธ์ “Smart​ Strategic Operation” หรือการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์อย่างชาญฉลาด ที่บริษัทจะใช้ผลักดันการทำงานของทีมนิติบุคคลอย่างมืออาชีพ​ เป้าหมายสูงสุด​ คือ​ ลดปัญหาต่างๆ ให้ลดน้อย

ลง​ เน้น​ความปลอดภัย, ความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัยเช่น​ ลิฟต์ นํ้า ไฟ​, การยกระดับส่วนกลางต้องไม่กระทบ

ค่าใช้จ่ายลูกบ้าน, ความสุขของผู้อยู่อาศัย​และสังคมดูแลกัน​ นอกจากนี้​ อยู่ระหว่างการทดลองคอมมานด์เซ็นเตอร์​ รวมศูนย์การดูแลซอฟแวร์ต่างๆในทุกโครงการ​เพื่อลดค่าใช้จ่ายและกำลังคน​ด้วย

ทั้งนี้​ ทุกกระบวนการจะมีดัชนีชี้วัดความพึงพอใจของลูกบ้าน​ ปีละ 2 ครั้ง​ เพื่อนำมาปรับปรุงต่อยอด​ ล่าสุดคะแนนอยู่ระดับ​ 81.7% ขยับขึ้นมา 2% จากครั้งก่อน​ ตั้งเป้าภายในปี​ 2563 จะอยู่ระดับ​ 85% ซึ่งจะสะท้อนถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภค​ ส่งต่อปากต่อปาก​ และอาจนำมาซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้น 

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,508 วันที่ 26 - 28 กันยายน 2562

ถอดสูตร​ เจ้าพ่อนิติ หัวใจหลัก​คือ​‘บริการ​’