“นวัธ”วืดประกันตัวส่อขาดคุณสมบัติหลุดเก้าอี้ส.ส.

24 ก.ย. 2562 | 10:37 น.

ศาลอุธรณ์ไม่ให้ประกันตัว "นวัธ" หลังยื่นหลักทรัพย์ 8 ล้านบาท คาดยื่นเพิ่มต่อพรุ่งนี้ เผยหากวืดประกันตัวจะส่งผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส. ต้องหลุดจากเก้าอี้ทันที 

หลังจากศาลชั้นต้นของศาลจังหวัดขอนแก่น ตัดสินประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7  พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นจำเลยในคดีจ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2556


โดยศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289 (4) ประกอบมาตรา 84 ลงโทษประหารชีวิต และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนวัธ ได้ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน 8 ล้านบาท ยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป แต่ล่าสุดศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งคาดว่าทางญาติของนายนวัธ จะนำหลักทรัพย์มายื่นเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ (25ก.ย.)

อย่างไรก็ตาม ผลจากการที่ศาลไม่ให้ประกันตัวทำให้นายนวัธ ต้องถูกคำสั่งขังโดยหมายของศาล จะทำให้สิ้นสภาพการเป็นส.ส.หรือไม่

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญบัญญัติคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ส.ส. ที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ คือ มาตรา 98 (6) ที่ห้ามผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลเป็น ส.ส. รวมถึง มาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญ ระบุการสิ้นสมาชิกภาพของส.ส. กรณีสิ้นสภาพเพราะต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท
 

ด้าน รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า กรณีพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. คือกรณีที่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก หรือ กรณีที่ต้องคำพิพากษาและถูกจำคุกโดยหมายศาล ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้ต้องพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. และปกติ กกต. จะเป็นผู้แจ้งผลอย่างเป็นทางการ 


ส่วนกรณีนายนวัธ เป็นเพียงการตัดสินของศาลชั้นต้น และหากได้รับการประกันตัวหรือไม่ได้ติดคุก ก็จะไม่เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามหรือพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. แต่หากศาลไม่ให้ประกันตัวและถูกสั่งจำคุกระหว่างการอุทธรณ์คดี ก็จะเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (6) ที่ห้ามผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลเป็น ส.ส