ฝ่ายค้านจ่อเปิดชำแหละ ร่างพรบ.งบฯ 5 วัน

24 ก.ย. 2562 | 08:35 น.

ฝ่ายค้านเตรียมเสนอขอเปิดอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 เป็นเวลา 5 วัน อ้างรธน.ให้อำนาจตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น จำเป็นต้องโปร่งใส

ฝ่ายค้านจ่อเปิดชำแหละ ร่างพรบ.งบฯ 5 วัน

วันที่ 24 ก.ย.2562 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติให้นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านไปหารือร่วมกับวิปรัฐบาลเพื่อขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เป็นเวลา 5 วัน โดยจะไปหารือในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ และหลังจากนั้นในวันที่ 9 ตุลาคม ทาง 7 พรรคฝ่ายค้านจะประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดตัวผู้อภิปรายและเนื้อหาในการอภิปรายทั้งหมด

ฝ่ายค้านจ่อเปิดชำแหละ ร่างพรบ.งบฯ 5 วัน

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่ต้องขอเปิดอภิปรายเป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากงบประมาณรายจ่ายในครั้งนี้มีกรอบวงเงินที่สูงที่สุด และเป็นงบขาดดุล อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้กำหนดให้ฝ่ายค้านมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณที่เข้มข้นมากขึ้น และตรวจสอบว่าเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่ นอกจากนี้การออกพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ก็ยังไม่เคยถูกตรวจสอบเลย จึงจำเป็นที่จะต้องมีการถ่วงดุล และร่วมจัดทำงบประมาณให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด