‘Biodiversity’ ออกแบบพื้นที่สีเขียวให้เมืองใหญ่

28 ก.ย. 2562 | 08:30 น.

การสร้าง Eco System ที่สมบูรณ์ให้กับธรรมชาติ ถือเป็นคำตอบที่ชัดเจนและสามารถฟื้นคืนระบบนิเวศกลับมาได้แน่นอน หากสามารถสร้างอีโคซิสเต็มให้สมบูรณ์ได้จริง ซึ่งมิตซูบิชิ เอสเตท ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรของญี่ปุ่น พันธมิตรของ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ได้มีแนวคิดการพัฒนาเมือง เพื่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืนในโลกอนาคต ภายใต้แนวคิด “Biodiversity” ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลของระบบนิเวศ ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญา GROW มาสเตอร์แพลนการพัฒนาที่ยั่งยืนของเอพี ภายใต้วิสัยทัศน์AP WORLD

“วิทการ จันทวิมล” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงาน กลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ เอพี อธิบายว่า Biodiversity เป็นการออกแบบพื้นที่สีเขียว ที่มองว่าในเมืองใหญ่ มีสวนสาธารณะน้อย รวมไปถึงโตเกียวและกรุงเทพฯ นกบินข้ามพื้นที่ยาก เพราะขาดจุดพัก ในขณะที่ความสามารถในการบินของนกแต่ละสายพันธุ์ก็แตกต่างกัน แต่การจะสร้างจุดพัก หรือจุดที่มีต้นไม้ให้นกหรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อาศัยแวะชั่วคราว ไม่ได้มีเยอะนัก

‘Biodiversity’ ออกแบบพื้นที่สีเขียวให้เมืองใหญ่

เอพี จึงมีแนวคิดที่จะสร้างโครงการต้นแบบ ซึ่งขณะนี้เริ่มต้นแล้วที่โครงการ ไลฟ์ สาทร เซียร่า ย่านฝั่งธน ด้วยการสร้างพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ในคอนเซ็ปต์ Forest Park In The City เพื่อให้หลายๆ โครงการในอนาคตได้ดู โดยไม่จำเป็นต้องเป็นโครงการของเอพี เท่านั้น

สถานที่ที่น่าสนใจ ซึ่ง มิตซูบิชิ เอสเตทได้ออกแบบ เช่น Daimaruyu District การพัฒนาพื้นที่ใจกลางเมือง พร้อมการสร้างคอนโดมิเนียม ในคอนเซ็ปต์ BIO NET Initiative เป็นการดีไซน์และพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อรักษาสมดุลและเชื่อมต่อกับระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ

เอพี ยังได้นำแนวคิด The Cafe by Aman คาเฟ่ที่ออกแบบตกแต่งให้ตัวอาคาร สามารถอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียวได้อย่างสวยงาม ไอเดียนี้ ได้ถูกปรับมาใช้ที่สกายเลานจ์ ชั้น 40 ของโครงการ สาทร เซียร่า ด้วย

นอกจากนี้ ยังมี Izumi Park Town ที่เมืองเชนได ซึ่งมีการออกแบบผังเมืองที่เป็นระบบ โดยแบ่งเมืองออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนที่อยู่อาศัย โซนในเมืองสำหรับโรงเรียน โซนสำหรับการพักผ่อน และโซนธุรกิจ รวมถึงที่ตั้งโรงงาน และยังมีลงรายละเอียดไปถึงการคุมโทนสีหลังคาบ้าน ให้เป็นสีโทนเย็น ไม่มีรั้วบ้าน และพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัย ต้องรักษาพื้นที่สีเขียวให้มีอยู่ไม่น้อยกว่า 30% และจัดให้มีพื้นที่สำหรับส่วนรวม ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้มีกิจกรรมร่วมกัน เป็นการสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน

‘Biodiversity’ ออกแบบพื้นที่สีเขียวให้เมืองใหญ่

เอพี มีแผนที่จะนำความคิดด้าน Biodiversity มาปรับใช้กับอีกหลายๆ โครงการของเอพี ซึ่งมีโครงการขนาดใหญ่ที่รวมทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮาส์ อยู่ด้วยกัน แนวคิดเหล่านี้จะช่วยให้การบริหารจัดการพื้นที่ ที่เอื้อต่อการอยู่ร่วมกันของชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้ได้ในส่วนของพื้นที่สีเขียวเอพีได้ดำเนินการไปแล้ว 2-3 โครงการ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,508 วันที่ 26 - 28 กันยายน พ.ศ. 2562

‘Biodiversity’ ออกแบบพื้นที่สีเขียวให้เมืองใหญ่