สะเทือนโลก! ไม่ระคายไทย   “โทมัส คุก” ล้มละลาย

24 ก.ย. 2562 | 08:15 น.

การประกาศล้มละลายของ บริษัท ทัวร์ยักษ์ใหญ่จากประเทศอังกฤษ อย่างกระทันหัน “โทมัส คุก” เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562  สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลก เนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีอายุยาวนานมากว่า 178 ปีและทำธุรกิจท่องเที่ยวครบวงจรทั้ง โรงแรม สายการบินและขายโปรแกรมการนำเที่ยวทั่วโลก โดยมีตลาดใหญ่อยู่ในอังกฤษ และแถบยุโรป 

สะเทือนโลก! ไม่ระคายไทย   “โทมัส คุก” ล้มละลาย

 

ส่งทัวร์ปีที่แล้ว 5.8 หมื่นรูมไนท์
ตัวเลขเมื่อปีที่แล้ว จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  พบว่า โทมัส คุก ส่งนักท่องเที่ยวจาก 3 ประเทศคือ อังกฤษ สแกนดิเนเวียและเยอรมัน เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในราว 5.8 หมื่นรูมไนท์ แบ่งเป็นจากอังกฤษ 2.7 หมื่นรูมไนท์  เยอรมัน 2.1 หมื่นรูมไนท์และจากสแกนดิเนเวียอีกราว 1 หมื่นรูมไนท์ ส่วนใหญ่จะนิยมมาใช้บริการโรงแรมในเมืองชายหาด ภูเก็ต กระบี่ เป็นต้น

 

แต่ช่วงที่บริษัทประกาศปิดกิจการถือเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวจึงมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยโดยใช้บริการของ โทมัส คุก  ไม่มากต่างจากช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการนำเครื่องบินเช่าเหมาลำบินตรงเข้าไทยโดยตรง

ททท.ไล่เช็ครร.ห่วงทัวร์ตกค้าง
นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านตลาดเอเซียและแปซิฟิก กล่าวถึงเรื่องนี้ว่ารู้สึกเสียดาย ที่บริษัททัวร์เก่าแก่ต้องมาปิดกิจการลง ในส่วนของผลกระทบกับประเทศไทยไม่เหมือนประเทศยุโรป ที่มีนักท่องเที่ยวตกค้างมากเพราะปัญหาตรงสายการบินหยุดให้บริการ จนรัฐบาลอังกฤษต้องยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือ
สะเทือนโลก! ไม่ระคายไทย   “โทมัส คุก” ล้มละลาย
“แต่ของไทยนักท่องเที่ยวที่โทมัสคุกส่งมาไทยไม่ติด 1ใน 10 ของบริษัทนำเที่ยวที่นำนักท่องเที่ยวจากยุโรป แต่ททท.ก็ได้มีการสำรวจไปยังโรงแรมต่าง ๆ ที่เป็นเชนใหญ่ ๆ ว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับโทมัสคุก ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง เนื่องจากหากเป็นนักท่องเที่ยวที่ยังพักอยู่ในโรงแรมจะมีปัญหาในเรื่องค่าห้องพัก ซึ่งตรงนี้ใครจะรับผิดชอบ เมื่อบริษัทได้ปิดกิจการ ส่วนเรื่องตั๋วเครื่องบินไม่เป็นปัญหาเพราะนักท่องเที่ยวมีตั๋วทั้งไปและกลับอยู่แล้ว จึงไม่มีผู้โดยสารตกค้าง”
  สะเทือนโลก! ไม่ระคายไทย   “โทมัส คุก” ล้มละลาย
อย่างไรก็ดี ททท.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางช่วยเหลือเฉพาะหน้าแก่นักท่องเทียว แต่ขณะนี้พบว่ายังไม่มีปัญหาใด อีกทั้งนักท่องเที่ยวจากยุโรปส่วนใหญ่จะได้รับคำแนะนำให้ซื้อประกันภัยการเดินทางราว 7 ยูโร ซึ่งตรงนี้จะช่วยนักท่องเที่ยวได้มากเมื่อเกิดปัญหาระหว่างการเดินทาง อีกทั้งยังหาทางแนะนำนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการของโทมัส คุกที่ยังต้องการมาเที่ยวเมืองไทย ให้หันไปใช้บริการของบริษัททัวร์รายอื่น โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางในช่วงวินเตอร์นี้ 

นักท่องเที่ยวแห่จอง OTA 


ด้านนายอิทธิฤทธิ์   กิ่งเล็ก  อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า ช่วงนี้เป็นหน้าโลว์ซีซัน ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับ โทมัส คุก น้อย  ส่วนช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โท มัส คุกจะมีเครื่องบินเช่าเหมาลำ บินตรงเข้ากระบี่  

สะเทือนโลก! ไม่ระคายไทย   “โทมัส คุก” ล้มละลาย

สำหรับนักท่องเที่ยวซื้อโปรแกรมการเดินทางไว้แล้วแต่ยังไม่ได้เดินทางคงต้องไปตกลงกับบริษัทหรือผู้แทนเพื่อดูว่าจะหาทางแก้ปัญหาอย่างไร อีกทั้งยังพบว่าขณะนี้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จากยุโรปนิยมหันมาจองโปรแกรมการท่องเที่ยวผ่าน OTA หรือ ออนไลน์ ทราเวิล เอเย่นต์ ที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ