“สุวิทย์” ดึงไมโครซอฟท์นำร่องวิจัย ”เอไอ”

24 ก.ย. 2562 | 05:13 น.

ก.อุดมศึกษาฯ  ดึงไมโครซอฟท์จับมือ 25 มหาวิทยาลัยไทย นำร่องทำวิจัย ”เอไอ”พร้อมตั้งสถาบันไมโครซอฟท์รับรองคุณวุฒิและทักษะในไทย

“สุวิทย์” ดึงไมโครซอฟท์นำร่องวิจัย ”เอไอ”

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมคณะได้เดินทางไปดูงาน ที่ ไมโครซอฟท์ เทคโนโลยี เซ็นเตอร์(Microsoft Technology Center) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก มีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา พร้อมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารของไมโครซอฟท์ คือนายแอนโทนี่ ซัลซิโต รองประธานการศึกษาทั่วโลกและอุตสาหกรรมภาครัฐ ซึ่งได้เล่าให้ฟังถึง ภาพรวมของแนวโน้มของระบบการศึกษาของโลก และ ไมโครซอฟท์ จะปรับตัวอย่างไรเพื่อตอบสนองกับระบบการศึกษาโดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษา โดยไมโครซอฟท์ เองได้มีตัวอย่างในการนำนวัตกรรมด้านต่างๆ ไปพัฒนาให้กับการศึกษาในประเทศที่กำลังพัฒนา จากนั้นเราได้พบกับนายคริส บูนิโอ ผอ.อาวุโสกลยุทธ์ธุรกิจการศึกษาทั่วโลก โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวทางในการสร้างคนเพื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ที่เทคโนโลยีต่างๆ จะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เราต้องการคนที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีขั้นสูงเป็นอย่างมาก ไมโครซอฟท์เองเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี แน่นอนว่าต้องพัฒนาบุคลากรทั้งที่มีอยู่แล้วและสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในอนาคต

 

“สุวิทย์” ดึงไมโครซอฟท์นำร่องวิจัย ”เอไอ”

ดร.สุวิทย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตนได้ทาบทามไมโครซอฟท์ เพื่อหาความเป็นไปได้ในการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม ระหว่างมหาวิทยาลัยของไทยกับไมโครซอฟท์ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งในเบื้องต้น ไมโครซอฟท์ จะมีการลงนามความร่วมมือ กับมหาวิทยาลัยไทย เพื่อทำความร่วมมือด้านการวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการจัดทำสถาบันไมโครซอฟท์และการรับรองคุณวุฒิ( Microsoft Academy and Certifications) โดยหลังจากที่ผ่านหลักสูตร ผู้เรียนจะได้รับใบรับรองคุณวุฒิทักษะการใช้งานซอฟท์แวร์ของไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นทักษะที่เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ถือเป็นการผลิตคนป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ โดยจะเริ่มทำกับมหาวิทยาลัย 25 แห่ง จากนั้นจึงจะขยายไปที่อื่นๆ ทั่วประเทศ