‘ไซออน’ ยอดรถ SEV จากเยอรมนี 

28 ก.ย. 2562 | 04:00 น.

โซโน มอเตอร์ บริษัทสตาร์ตอัพด้านยานยนต์ยุคใหม่จากเยอรมนี เผยโฉมรถต้นแบบ “ไซออน” (Sion) ที่จะเป็นเจเนอเรชันใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้าประเภท “โซลาร์ อีวี” (Solar Electric Vehicle: SEV) ซึ่งวิ่งได้ด้วยการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากแผงพลังแสงอาทิตย์ที่ห่อหุ้มอยู่รอบตัวถังรถเป็นแหล่งพลังงานหลัก รถประเภทนี้สามารถชาร์จไฟฟ้าให้ตัวเองตลอดเวลาที่วิ่ง โดยภายในตัวรถมีระบบคำนวณพลังงานไฟฟ้าที่รถกำลังผลิตได้ในขณะนั้นและปริมาณไฟฟ้าที่รถกำลังใช้อยู่ขณะวิ่ง

‘ไซออน’ ยอดรถ SEV จากเยอรมนี 

โซโน มอเตอร์ ได้รับยอดสั่งผลิตรถยนต์เอสอีวี ไซออน แล้วจำนวนมากกว่า 10,000 คัน บริษัทคาดหมายว่าจะเริ่มการผลิตรถรุ่นแรกในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า (2563) โดยมีเป้าหมายการผลิตสำหรับตลาดยุโรปรวมจำนวนทั้งสิ้น 260,000 คัน ราคาจำหน่ายตั้งไว้ที่คันละ 25,500 ยูโร หรือประมาณ 857,000 บาท

    ข้อแตกต่างของรถไซออนจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์รุ่นอื่นๆก็คือ ตัวถังภายนอกของรถไซออนห่อหุ้มด้วยแผงพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งคัน ดูกลมกลืนไปกับตัวรถ แผงโซลาร์เซลล์ดังกล่าวถูกเคลือบด้วยโพลีเมอร์เพื่อป้องกันการขีดข่วน พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกจัดเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 45 kWh ที่จะช่วยให้สามารถวิ่งได้ระยะทางเพิ่มขึ้นถึง 255 กิโลเมตร/วัน ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายว่า ในสภาพอากาศที่ดีมีแสงแดดที่เหมาะสม รถคันนี้จะสามารถวิ่งได้ระยะทางเพิ่มขึ้นราว 34 กิโลเมตรจากการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า รถไฟฟ้าไซออนสามารถวิ่งได้ด้วยพลังแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียวในระยะทางที่ไม่ไกลนัก

‘ไซออน’ ยอดรถ SEV จากเยอรมนี 

บริษัทเผยว่า แผงโซลาร์เซลล์ของรถรุ่นนี้ใช้วัสดุโมโนคริสตัลไลน์ ซิลิคอน เซลล์ จึงสามารถผลิตไฟฟ้าได้แม้ในวันที่ฟ้าสลัวหรือมีแดดอ่อน และในช่วงที่ผลิตไฟฟ้าได้สูงสุดนั้นก็สามารถทำได้สูงถึง 1.2 กิโลวัตต์เลยทีเดียว อีกข้อเด่นของรถรุ่นนี้คือ นอกจากจะไม่ปล่อยไอเสียแล้ว ภายในรถยังมีระบบกรองอากาศให้บริสุทธิ์โดยใช้ต้นมอสธรรมชาติอีกด้วย

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,508 วันที่ 26 - 28 กันยายน พ.ศ. 2562

‘ไซออน’ ยอดรถ SEV จากเยอรมนี