คมสันต์ อัศวานุชิต อย่าเป็นคนที่อยู่กับความสำเร็จเดิมๆ ไม่เปิดรับสิ่งใหม่

02 เม.ย. 2559 | 05:00 น.

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ทุกอย่างหมุนเวียนไปไวมากๆ แบบนี้ คนที่อยู่กับความสำเร็จเดิมๆ ประสบการณ์เดิมๆ มักไปไหนไม่รอด ความสำเร็จที่เคยได้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว มาถึงในยุคปัจจุบัน วิธีการทุกอย่างมันเปลี่ยนไปหมด หากเราย่ำอยู่กับที่ ก็คงต้องสูญหายไปจากโลกไม่ช้าก็เร็ว

แนวความคิดนี้ คือ แนวความคิดที่หนุ่มนักบริหารรุ่นใหม่อย่าง "คมสันต์ อัศวานุชิต" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Concept Plays Marketing Solution (Digital Agency) เล็งเห็น และกลัวว่าวันหนึ่งตัวเองจะไปจนมุมอยู่กับประสบการณ์เดิมๆ เพราะคิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จแล้ว ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ยอมรับว่า

 

แม้แต่ตัวเขาเองที่ทำธุรกิจมากมาย 6-7 ธุรกิจ เป็นนักขายที่ชื่นชอบการขายมาตั้งแต่เด็ก ก็ยังเพิ่งค้นพบความจริงเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาว่า การขายเป็นไม่ใช่ความสำเร็จ ไม่ได้ทำให้ธุรกิจเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน การที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนได้ ต้องรู้ให้จริง และต้องพัฒนา พร้อมปรับตัวเองให้ทันไปกับโลก

 

 

ในวันนี้ จากการเป็นพ่อค้าขายเกมเมื่อสมัยเด็ก ทำงานเอเยนซีหลังจากจบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ คอมพิวเตอร์ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผ่านงานวิศวกร จากบริษัท MRM Co, LTD. (Japan) เคยเป็นผู้ช่วยที่ปรึกษา CFO บริษัท TOT จำกัด (มหาชน) และเป็น Key Account Manager บริษัท J-PAS Intertrade รวมทั้งเคยทำธุรกิจขายสินค้าของตัวเอง จนกระทั่งมาเปิดบริษัท Concept Plays Marketing Solution เป็นที่ปรึกษากลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ ชูจุดขายกับความโดดเด่นด้านดิจิตอลคอนเทนต์ ซึ่งเขาบอกว่า ดิจิตอลคอนเทนต์ คือเครื่องมือการตลาดอย่างดีที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้พัฒนาเติบโตไปได้ หากใช้เป็น
 

แต่ความยากในธุรกิจที่เขาทำอยู่ตอนนี้ ก็คือความไวของการเปลี่ยนแปลง และการอธิบายให้คนเข้าใจ คนบางคนจะยึดติดอยู่กับประสบการณ์เก่าๆ ไม่เปิดรับอะไรใหม่ๆ ปีนี้ผม 37 ผมยังกลัวว่า ผมจะปิดตัวเองด้วยความรู้เก่าๆ หรือเปล่า เพราะความสำเร็จเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มาใช้ตอนนี้ มันยังต้องใช้วิธีอะไรใหม่ๆ เมื่อก่อนคนเคยอยู่กับทีวี แต่ตอนนี้มาใช้เวลาอยู่กับยูทูบ เมื่อก่อนเราเคยมีสภากาแฟ แต่ตอนนี้มาใช้คอมมิวนิตี เมื่อก่อนเคยอ่านแม็กกาซีน แต่ตอนนี้มาเปิดเว็บ Portal สิ่งเหล่านี้ต้องสื่อสารให้คนเข้าใจ และมองเห็นประโยชน์ของการสื่อสารผ่านโลกดิจิตอลด้วยคอนเทนต์ที่ถูกต้องให้ได้ และที่สำคัญไปกว่านั้น คือการพัฒนาคนให้ก้าวขึ้นมาทันกับการเปลี่ยนแปลง

"คมสันต์" เล่าว่า ก่อนหน้านี้บริษัทของเขาเคยมีทีมงาน 25 คน แต่ใช้พนักงานเท่าไรก็ไม่พอ แต่เมื่อเขาค้นพบการพัฒนาคน เทรนคนขึ้นมาพร้อมๆ กับการพัฒนาองค์กร เขาไม่จำเป็นต้องใช้คนในองค์กรมากมาย ตอนนี้เหลือทีมงานเพียงแค่ 6 คน ก็สามารถให้บริการลูกค้าได้ และยังสามารถเพิ่มผลกำไร มีเวลาเหลือให้กับตัวเองอย่างสบายๆ

"ถ้าเราทำให้เจ้าของธุรกิจ เราจะบอกเขา เราจะพัฒนาคนให้กับเขา บอกเขาว่าให้ไปจ้างคนที่มีใจ เอาคนเหล่านี้ไปพัฒนา จะดีกว่าจ้างคนเก่งที่แพงกว่า วันนี้คนบอกว่า ขาดพนักงานดิจิตอล แต่ถ้าคุณหาทีมงานที่มีใจมาพัฒนา และทำให้เขาเดินไปกับคุณ พัฒนาเขาไปกับคุณ ก็ไม่จำเป็นต้องไปเสียค่าจ้างแพงๆ"

ผู้บริหารคนนี้บอกเลยว่า ไม่ต้องกลัวพนักงานจะลาออก เพราะยังไงๆ เขาก็ลาออกอยู่แล้ว เมื่อมีพนักงานใหม่ คุณก็ต้องพัฒนาเขาต่อ ....ผมได้เรื่องนี้ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เรามีทีมงาน 25 คน มีลูกค้า 30 รายต่อเดือน แต่คนไม่พอ เรื่องการจัดการคนจึงเกิดขึ้น และคิดว่าจะเลือกลูกค้าที่มีความเหมาะสมกับขนาดออฟฟิศ คือ เลือกลูกค้า 10 รายใน 1 ปี นอกนั้นคือ เรามีเวลาเหลือ กำไรเหลือเยอะขึ้น เวลาที่เหลือมากขึ้นก็ไปพัฒนาคน ทำเทรนนิง ทำให้ต้นทุนการจ้างคนของทั้งองค์กรตัวเอง และองค์กรของลูกค้าลดลง

นอกจากนี้ เขายังนำความรู้ของตัวเอง และผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชาชีพ มาเผยแพร่ผ่านมาเว็บไซต์ พันธุ์แท้ดอทคอม (pantae.com) เพราะเขาตระหนักดีว่าคอนเทนต์ที่ผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถเผยแพร่ได้รวดเร็ว และกว้างขวาง สำหรับผู้ที่สนใจ และยังเข้าถึงคนได้ง่าย ถ้าเป็นการแนะนำระหว่างคนที่รู้จัก และคนที่เราเชื่อถือ ถือเป็นการกระจายทั้งความรู้ และยังกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับสังคมไปด้วยพร้อมๆ กัน เพราะเรื่องราวที่นำเสนอ มีทั้งจากกัปตันสายการบิน ครีเอทีฟ นักการตลาด การท่องเที่ยว

การวางเป้าหมายต่อไปของผู้ชายคนนี้คือ การสร้างธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ของเขาให้เดินหน้าต่อไป คอนเซ็ปต์ เพลย์ฯ คือบริษัทการตลาด ที่ใช้คอนเซ็ปต์ของเอเยนซีมาช่วยขับเคลื่อนทุกขนาดธุรกิจให้เดินหน้าไปด้วยกัน นั่นคือสิ่งที่เขาต้องการ ไม่เพียงแค่ความสำเร็จขององค์กรตัวเองเท่านั้น แต่ต้องหมายถึงความสำเร็จขององค์กรอื่นๆ รวมไปถึงสังคมด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,144
วันที่ 31 มีนาคม - 2 เมษายน พ.ศ. 2559