เร่งสร้างอุตสาหกรรมใหม่ หวังดันจีดีพีโต 6.4% ต่อเนื่อง 10 ปี

23 ก.ย. 2562 | 10:53 น.

รมว.อุตสาหกรรมเผย เร่งปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม หลังดันเศรษฐกิจ โตเฉลี่ย 6.4% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปีต่อจากนี้

               นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์การแข่งขันทางการค้าและระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน มีรูปแบบที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ท่ามกลางความไม่แน่นอนในทุกมิติ ล้วนเป็นความท้าทายที่ภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทยจะต้องเผชิญ โดยเฉพาะด้านการส่งออก ที่เป็นสิ่งท้าทาย

เร่งสร้างอุตสาหกรรมใหม่ หวังดันจีดีพีโต 6.4% ต่อเนื่อง 10 ปี

               สำหรับสิ่งที่ไทยจะต้องเร่งดำเนินการ คือ จะต้องเติบโตก้าวผ่านรายได้ขั้นกลางให้ได้ ก่อนที่จะเป็นประเทศสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว ซึ่งปัจจุบันเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำของประเทศที่พัฒนาแล้วคือ 12,235 ดออลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี ในขณะล่าสุดคือ ปี พ.ศ. 2561 รายได้ต่อประชากรของไทย อยู่ที่ 6,610 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี ดังนั้นหากไทยจะก้าวข้ามกับดักรายได้ขั้นกลางภายใน 10 ปี ไทยต้องมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยขั้นต่ำที่อัตรา 6.4% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปีต่อจากนี้

           “การที่เศรษฐกิจไทยจะเติบโตในอัตรา 6.4% อย่างต่อเนื่องไปในอีก 10 ปี ในสถานการณ์ข้อจำกัดที่ประเทศไทยไม่ได้มีทรัพยากรธรรมชาติและทรัพยากรมนุษย์ ที่เหลือเฟืออย่างในอดีต และสินค้าเดิมๆ ที่เราผลิตส่งออกอยู่เริ่มเป็นที่ต้องการน้อยลงเรื่อยๆ ในตลาดโลกนั้น ทำให้เราจำเป็นต้องก้าวไปสู่การสร้างอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าและบริการที่โลกอนาคตต้องการ คือ อุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือ S-Curve Industries และการเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจอุตสาหกรรม โดยการสร้างมูลค่าด้วยปัญญา หรือ Value Creation ผ่านการสร้างนวัตกรรม การยกระดับมาตรฐาน และการปฏิรูปการยกระดับผลิตภาพ ด้วยการใช้เครื่องจักรกลและระบบ Digital อย่างทันโลกนายสุริยะ กล่าว

เร่งสร้างอุตสาหกรรมใหม่ หวังดันจีดีพีโต 6.4% ต่อเนื่อง 10 ปี

               ขณะที่ไทยจะต้องเติบโตอย่างสมดุลทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยต้องเลือกทำการเกษตร การท่องเที่ยว การอุตสาหกรรม และการใช้ชีวิตในรูปแบบที่ไม่บุกรุกหรือทำความเสื่อมโทรมให้ทรัพยากรธรรมชาติ เลือกผลิตเลือกใช้สินค้าที่ไม่สร้างปัญหาขยะหรือสิ่งแวดล้อม และต้องเติบโตอย่างทั่วถึงทุกภูมิภาค ไม่ใช่รวยกระจุกจนกระจาย

ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรม จะต้องเร่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมจากเดิมที่ใช้แรงงานเข้มข้นและเทคโนโลยีอย่างง่าย ที่ผลิตสินค้าและบริการที่ไม่ซับซ้อน มาสู่อุตสาหกรรมที่มีความต้องการในอนาคต สามารถสร้างมูลค่าด้วยความรู้ มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่า เพื่อให้เกิดการยกระดับผลิตภาพการผลิต ผลักดันให้ประเทศไทยมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับสูงเพียงพอที่จะก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ควบคู่ไปกับการกระจายรายได้ไปสู่เศรษฐกิจฐานราก และการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

เร่งสร้างอุตสาหกรรมใหม่ หวังดันจีดีพีโต 6.4% ต่อเนื่อง 10 ปี