ลอนดอนเบียดนิวยอร์กครองแชมป์ตลาด Fintech โลก

23 ก.ย. 2562 | 01:35 น.

กรุงลอนดอนกลายเป็นสถานที่ดึงดูด Fintech มากที่สุดในโลกด้วยมูลค่าการลงทุนที่มากที่สุดในโลกแซงหน้านิวยอร์คของสหรัฐฯแล้วในปี 2019

ข้อมูลของกลุ่มอุตสาหกรรมการเงินในกรุงลอนดอนระบุว่าปี 2019 นี้ สหราชอาณาจักร กลายเป็นศูนย์กลางของการลงทุนด้าน Fintech ที่มากถึง 114 โครงการมูลค่ามากถึง 2.1พันล้านเหรียญ หรือ 6.5 หมื่นล้านบาท ในช่วงเวลา 8 เดือนของปีนี้ มีมูลค่ารวมแซงหน้านิวยอร์คไปประมาณ 200 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตามซานฟรานซิสโกยังคงรั้งอันดับหนึ่งในแง่ของข้อตกลงรวมที่มีมูลค่ามากที่สุด โดยสตาร์ทอัพในแคลิฟอร์เนียมีมูลค่าการลงทุนที่มากถึง 3พันล้านเหรียญ  

ด้านจำนวนนิวยอร์คมีจำนวน Fintech มากที่สุด 101 แห่ง และ 80 แห่งในซานฟรานซิสโกด้วยมูลค่า 1.9 พันล้านเหรียญฯ ตามมาด้วยอันดับ 3 อย่างเบลเยี่ยมมูลค่า 881 ล้านเหรียญฯ และ สต๊อกโฮมอันดับ4 735 ล้านเหรียญฯ   

ชาร์ลอต ครอสเวล ผู้บริหารสูงสุดของบ.อินโนเวท ไฟแนนซ์ บอกว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมขณะนี้ “จำนวนข้อตกลงกำลังน้อยลงเรื่อยๆ แต่ขนาดหรือไซส์ของข้อตกลงกลับขยายใหญ่ขึ้น”  ซึ่งเป็นธรรมชาติของอุตสาหกรรม ความคาดหวังว่าบริษัทเหล่านี้จะประสบความสำเร็จจะมีมากขึ้นและขยายเติบโตในระดับโลก ขณะที่สหรัฐฯยังคงเป็นอับดับหนึ่งตลาด Fintech ของโลก ด้วยสตาร์อัพที่เกิดใหม่มีมูลค่าการระดมทุนมากถึง 9.4พันล้านเหรียญฯ  

แต่ก็มีเสียงสะท้อนว่า อังกฤษและประเทศที่เหลือในยุโรปมีความก้าวหน้าด้าน FinTech ไปมากกว่าสหรัฐฯ และกลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมและบริการทางการเงินไปแล้ว เหมือนที่เคยนำร่อง Fintech แอปพลิเคชั่น รวมถึงระบบ Contactless payment ที่ใช้อยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน