7 ภัยเสี่ยงท้าทาย ‘ไม่ Do อาจ Die’ 

22 ก.ย. 2562 | 09:00 น.

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา “พลิกวิกฤติสร้างเศรษฐกิจไทย : Do or Die” จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและนวัตกรรมของประเทศ โดยคนในประเทศจะต้องเปลี่ยนความคิดพฤติกรรม การทำงานและการเรียนรู้ใหม่ ให้สามารถอยู่ได้ภายใต้โลกใหม่

7 ภัยเสี่ยงท้าทาย  ‘ไม่ Do อาจ Die’ 

ทั้งนี้ 7 เรื่องที่น่ากลัวและท้าทายของประเทศ คือ  1. Career Migration  ถ้าทำงานถึงจุดหนึ่งมีสิทธิ์ตกงาน แล้วจะเปลี่ยนงานอย่างไร นี่คือโจทย์สำคัญของรัฐบาล จึงไม่โฟกัสแค่บัณฑิตที่จบออกไป แต่ต้องดูแลแรงงาน 38 ล้านคน ที่มีโอกาสตกงาน 2. Jobless Growth อนาคตการเติบโตของเศรษฐกิจจะเกิดจากดาต้า และ AI เป็นอัตราการเติบโตที่ดี แต่จะไม่มีการจ้างงานเลย  3. Skill Divide คนที่มีทักษะจะไปรอด แต่ยังไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของประเทศที่ห่างไกลดิจิทัล ทำให้คนถูกแยกเป็น 2 กลุ่ม รัฐบาลจึงเน้นใน 2 ส่วน ส่วนหนึ่งไปข้างหน้าให้สุด แต่ส่วนหนึ่งคือการเน้นการท่องเที่ยว เมืองหลัก เมืองรอง ในการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้คนจำนวนหนึ่งถูกทิ้ง ไม่เช่นนั้นสังคมจะถูกแยกเป็น 2 ส่วน

4. Competing for Talents  มหาวิทยาลัยจะอยู่ลำบาก เพราะทุกวันนี้ ก.พ. กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีทุนให้แต่ไม่มีคนรับทุน เพราะทุนมีทั่วโลก กลายเป็นมหาวิทยาลัยต่างชาติมาขอทุนเราเพื่อแย่งเด็กของเราไป เด็กเก่งๆไม่เรียนในไทย จบ ม.3 ก็ไปเรียนเมือ’นอกแล้ว เพราะการแย่งคนจะมีความสำคัญ 5. Multistage Life  การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เดิมเรามีชีวิต เรียนรู้ เรียนเยอะ แล้วทำงาน เกษียณ แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว 6. Intellectual Capital Investment เราเจอสังคมสูงวัย คนมีชีวิตยืนยาวขึ้น นี่คืองานของกระทรวง ที่มองเรื่องการศึกษาสำหรับคนสูงวัย ที่อาจจะเป็นสตาร์ตอัพที่จะต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้คนกลุ่มนี้  และ 7. Career of the Future  การแยกคนออกเป็น 2 กลุ่ม เราต้องเตรียมคน เตรียมพลังสมองของประเทศในการขับเคลื่อนประเทศ ว่าเราจะลงทุนอย่างไร และจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกเยอะ

“เป็นภารกิจที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยขับเคลื่อนภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษาฯ  ในการทำหน้าที่ทรานส์ฟอร์มประเทศไปสู่ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ  AI และ ดาต้าอีโคโนมี นโยบายเราเห็นสิ่งนี้แล้วต้อง เตรียมพร้อม เพราะนี่คือระบบเบสิกในอนาคต และไม่เกิน 3-5 ปี จะได้เห็นเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ ถ้าถามนโยบายหากไม่ทำอะไรเลย เราอาจจะไม่ Do แต่อาจจะ Die ได้”นาย
สุวิทย์ กล่าว 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3507 วันที่ 22-25 กันยายน 2562

7 ภัยเสี่ยงท้าทาย  ‘ไม่ Do อาจ Die’