รับมือดิจิทัลป่วนโลก กูรูจี้ธุรกิจเร่งทรานส์ฟอร์มสร้างโอกาส

22 ก.ย. 2562 | 09:50 น.

กูรูเทคโนโลยี ชี้ยุคดิจิทัลป่วนโลก ไม่ปรับตัวตาย แนะพลิกวิกฤติสร้างโอกาสธุรกิจ ขณะที่ อธิการบดี สจล. ยํ้าโลกเปลี่ยนไม่ปรับตัวอยู่ยากยกเคส “โกดัก โนเกีย โมโตโรล่า” ใหญ่แค่ไหนก็ไม่รอดถ้าไม่เปลี่ยน ชี้เทคโนโลยีเอไอฉลาดลํ้าคน โลกกำลังเข้าสู่ยุค Sensorization of things ไล่ล่า

ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย ผู้ประกอบการยังเผชิญกับความท้าทายและความเสี่ยงของการเข้ามาของคลื่นเทคโนโลยีและธุรกิจดิจิทัล หรือ ดิจิทัล ดิสรัปชัน ที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนให้สะดวกสบายมากขึ้น เปลี่ยนภูมิทัศน์ และรูปแบบทำธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิง เกิดการแข่งขันข้ามอุตสาห กรรม เกิดคู่แข่งรายใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีในการให้บริการ ในงานสัมมนา “พลิกวิกฤติสร้างเศรษฐกิจไทย : Do or Die” จัดโดย “ฐานเศรษฐกิจ” ได้เชิญกูรูด้านเทคโนโลยีมาร่วมพูดคุย ผ่านหัวข้อเสวนา “ผ่าสึนามิดิจิทัล สร้างโอกาสธุรกิจ” เพื่อกระตุ้นภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการรายย่อย ให้ตื่นตัวและปรับตัวท่ามกลางกระแสการหลั่งไหลเข้ามาของดิจิทัล

 

ดิจิทัลป่วนสิ่งที่ดี-น่ากลัว

นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่าดิจิทัล ดิสรัปชันเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นทั้งสิ่งที่ดีแต่น่ากลัว ทุกครั้งที่มีวิกฤตมักจะมีโอกาส ประเทศไทยมีประชากรกว่า 70 ล้านคน ซึ่ง 60 ล้านคน มีการใช้งานอินเตอร์เน็ต มีเลขหมายโทรศัพท์มือถือกว่า 90 ล้านเลขหมาย และคนไทยใช้เวลาบนอินเตอร์เน็ตสูงถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งหลายธุรกิจมีการปรับตัว เช่น ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และธนาคารที่เป็นธุรกิจแรกๆ ทุกวันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปเพราะสมาร์ทโฟนหรือเทคโนโลยี

รับมือดิจิทัลป่วนโลก  กูรูจี้ธุรกิจเร่งทรานส์ฟอร์มสร้างโอกาส

“ปัจจุบันการทำธุรกิจไม่ใช่แค่เพียงการซื้อขาย แต่ทำอย่างไรที่จะสร้างมูลค่าให้เกิดขึ้นจากลูกค้า 1 คนได้มากที่สุด ตัวแปรที่สำคัญ คือ 1.ถ้าธุรกกิจอยู่กับลูกค้าได้นาน โอกาสที่จะสร้างรายได้ก็จะมากขึ้น , 2.สร้างความพอใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อซํ้า และ 3. ไม่จำเป็นต้องหวังกำไรจากลูกค้าตั้งแต่ครั้งแรก แต่ต้องทำให้ลูกค้าสามารถอยู่กับเราได้ตลอด ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและเข้าใจลูกค้าจากข้อมูลที่มี เทรนด์ที่กำลังมาคือการแย่งความสนใจจากลูกค้า ทำอย่างไรให้ลูกค้าสนใจที่จะอยู่กับเราได้นานที่สุด และนำเวลานั้นกลับไปขาย ธุรกิจในทุกวันนี้ถ้าเราอยู่กับลูกค้าได้นานก็จะขายของได้มากขึ้น”

 

บันได5ขั้นทรานฟอร์มธุรกิจ

ด้านนายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศ ไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันไทยต้องเจอพายุ 3 ลูกที่โจมตี คือ 1. International Economy Strom หรือ พายุจากทั่วโลก อย่างสงครามการค้าจีนและสหรัฐฯ ที่ส่งผลกระทบกับคนไทย 2.Local Economy Strom ปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ ปัจจุบันไทยมีรายได้จาก 3 ทาง คือ รายได้จากการส่งออก รายได้จากการท่องเที่ยว และรายได้จากการบริโภคในประเทศ และพายุลูกที่ 3 คือ ดิจิทัล ดิสรัปชัน วันนี้เชื่อว่าหลายคนรู้แล้วว่ามันรุนแรงและกระทบกับชีวิตเรามากภาคธุรกิจต้องการที่จะปรับตัว

รับมือดิจิทัลป่วนโลก  กูรูจี้ธุรกิจเร่งทรานส์ฟอร์มสร้างโอกาส

สำหรับขั้นตอนในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจไปสู่ดิจิทัลนั้น ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1. Set Clear Goal and Direction ผู้บริหารมีการตั้งเป้าหมายทางธุรกิจในอีก 5-10 ปี ต้องมองว่าธุรกิจจะอยู่ในส่วนไหนของตลาด จะเป็นผู้นำ ผู้ตามหรือจะอยู่ในธุรกิจนี้ต่อไป ต้องอ่านให้ออก รวมถึงคู่แข่งที่ต้องมองว่าในอนาคตใครที่จะมาแย่งธุรกิจเราบ้าง , 2.Internal Communication หรือ การบอกให้คนในองค์กรรู้ทิศทางที่องค์กรกำลังจะไป ซึ่งพนักงานคือคนส่วนใหญ่ในองค์กร หากพนักงานไม่รับรู้จะทำให้บริษัทล้มเหลวในเรื่องของดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน, 3.Design Business Pattern หรือ การกำหนดแบบแผนการทำธุรกิจ, 4. Set Timeline คือ ต้องมีการกำหนดไทม์ไลน์ให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ และ 5. Reviews and Evolution การทบทวนแผนธุรกิจเป็นไปตามที่คิดไว้หรือไม่ เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาจจะต้องมีการปรับแผนเพื่อให้สอดรับกับเทรนด์ของตลาด มีการรีวิวและประเมินผลในการทำงาน

 

ทำข้อมูลให้ดีก่อนใช้เทคโนโลยี

รับมือดิจิทัลป่วนโลก  กูรูจี้ธุรกิจเร่งทรานส์ฟอร์มสร้างโอกาส

ดร.อนุชิต อนุชิตานุกูล ประธานสายพัฒนาระบบงาน ช่องทางขายและผลิตภัณฑ์ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาคธุรกิจจำเป็นจะต้องมีการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับเทรนด์ใหญ่ ที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบโดยเฉพาะในอีก 10 ปีข้างหน้าอาจมีปัญหาวิกฤติของชาติ ภายใต้ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะทางลูกค้า แรงงาน กำลังซื้อ ที่จะเหือดหายไปในขณะที่มีสต๊อกสินค้าค้างอยู่ในระบบ เมื่อเทรนด์เป็นแบบนี้ธุรกิจจะอยู่รอดอย่างไร ขณะเดียวกันธุรกิจไทยต้องปรับตัวสู่ความโปร่งใสเพื่อให้แข่งขันได้สามารถซื้อขายผ่านบริการเรียกเก็บเงิน (Request to Pay) อย่าไปกลัวเรื่องเสียภาษีเพราะธุรกิจจะตายไปก่อนสรรพากรจะตรวจสอบ นอกจากนี้ธุรกิจต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมาย เช่น กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือการพิสูจน์ตัวตนของดิจิทัลไอดี รวมถึงความปลอดภัยด้านไอทีและกรณีองค์กรสร้างคนไม่ทันสามารถจ้างบริษัทจากภายนอก

รับมือดิจิทัลป่วนโลก  กูรูจี้ธุรกิจเร่งทรานส์ฟอร์มสร้างโอกาส


 

โลกเปลี่ยนไม่ปรับรอดยาก

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวให้ความเห็นในหัวข้อ “พายุเทคโนโลยีกับการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ” โดยเน้นยํ้าว่า โลกไม่เหมือนเดิมไม่ใช่โลกที่เราเคยจินตนาการ จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่แปรปรวน

รับมือดิจิทัลป่วนโลก  กูรูจี้ธุรกิจเร่งทรานส์ฟอร์มสร้างโอกาส

“วันนี้ใครที่บอกว่า ดีอยู่แล้ว ไม่เปลี่ยน นั่นคือ แพ้ มีตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้วกับ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ล้มไปอย่างไม่มีใครคาดคิด นั่นก็คือ บริษัท โกดักฯ, โนเกีย และ โมโตโรล่า ยิ่งสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า ใหญ่แค่ไหนก็ไม่รอดถ้าไม่เปลี่ยนแปลง แล้วเราเป็นใครจะไม่เปลี่ยนได้อย่างไร”

ยุคนี้ คือ ยุค Sensorization of things ไล่ล่าซึ่งเกิดขึ้นแล้วและคาดการณ์ได้ยาก วันนี้เอไอชนะหมอ เอไอรู้จักเราดีมากกว่าที่เรารู้จักตัวเอง เราจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีการวางแผน มีกลยุทธ์ และมีแรงบันดาลใจ ห้ามพูดว่าแก่เกินไปที่จะเรียนรู้ ที่สำคัญห้ามดูถูกองค์กร และประเทศ รวมถึงคนไทยด้วยกันเอง วันนี้โลกไปไกลยิ่งกว่าที่เราคิด ถึงเวลาต้องปรับตัว เชื่อว่า ถ้าคิดจะสู้ก็สู้ได้เพราะคนไทยเก่ง

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3507 วันที่ 22-25 กันยายน 2562

รับมือดิจิทัลป่วนโลก  กูรูจี้ธุรกิจเร่งทรานส์ฟอร์มสร้างโอกาส