ลั่นประชารัฐสร้างไทย ไม่หาเสียง ดันนายกฯ ประธานขับเคลื่อน

21 ก.ย. 2562 | 06:40 น.

“สมคิด”ย้ำรัฐบาลดันยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน หวังประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ ลั่นไม่ใช่หาเสียง แนะหน่วยงานรัฐร่วมกัน ทำประชารัฐสร้างไทย พร้อมตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนให้นายกฯ เป็นประธาน ด้านคลัง เตรียมใช้มาตรการจูงใจเอกชนเข้าร่วมด้วย

ในงานประชุมเชิงปฎิบัติการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน(21 ก.ย.2562) ได้เปิดตัว โครงการประชารัฐสร้างไทย โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการดำเนินมาตรการนี้ ไม่ใช่การหาเสียงของรัฐบาล แต่ต้องการเพื่อปูพื้นฐานเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่งตั้งแต่ระดับฐานราก ซึ่งความยากจนและความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้นมานาน ไม่สามารถโทษรัฐบาลชุดใดได้ แต่เป็นเรื่องที่ประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนาต้องเผชิญ เพราะเป็นประเทศเกษตรกรรมที่พึ่งพาธรรมชาติในการเพาะปลูก และพึ่งพิงตลาดโลกเป็นหลัก หาก 2 สิ่งนี้เกิดปัญหา ประเทศเหล่านี้ก็ได้รับผลกระทบและต้องกู้หนี้เพื่อรักษาชีวิตต่อ เป็นวงจรแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ลั่นประชารัฐสร้างไทย ไม่หาเสียง  ดันนายกฯ ประธานขับเคลื่อน

ดังนั้นการทำยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากนั้น จะทำให้เศรษฐกิจที่เติบโตกระจายไปยังผู้มีรายได้น้อยระดับฐานรากเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่จีดีพีที่เติบโตมาจากภาคธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น ซึ่งเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ต้องการการแก้ไขอย่างจริงจัง

 

"ผมดูจากหลายประเทศ ทั้งสิงคโปร์และจีน ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งจะต้องมีความคิดเป็นระบบว่าปัญหาคืออะไร ต้องแก้ยังไง และจะสร้างอะไรเพื่อต่อยอดได้ ซึ่งต้องคิดเป็นกระบวนการ หากทำได้ เราจะหลุดพ้นจากปัญหาได้ โดยดีไซน์เหล่านี้ จะต้องมีหลายฝ่ายมาเกี่ยวข้อง ประชารัฐต้องสร้างไทยให้ได้แบบนี้"นายสมคิด กล่าว

 

 

ลั่นประชารัฐสร้างไทย ไม่หาเสียง  ดันนายกฯ ประธานขับเคลื่อน

ทั้งนี้การปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินนั้น ไม่ได้เน้นการให้เงิน แต่เป็นการสนับสนุนการให้ชุมชนมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาชุมชนของตนเอง ก่อนได้รับเงินสินเชื่อเพื่อต่อยอด โดยชุมชนจะต้องมีผู้นำ เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ที่จะผลักดันให้เกษตรกรระดับฐานรากมีการพัฒนาขึ้นไปพร้อมๆกัน โดยปัจจุบันธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)มีการพัฒนาเกษตรกรให้เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ได้ถึง 3 แสนรายในระยะเวลา 3 ปี

ลั่นประชารัฐสร้างไทย ไม่หาเสียง  ดันนายกฯ ประธานขับเคลื่อน

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า รัฐบาลจะจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เนื่องจากจะต้องให้กระทรวงอื่นที่อยู่ภายใต้การดูแลของพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาร่วมมือทำงานด้วย โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวจะมีการประชุมเพื่อจัดทำแผนงาน ก่อนสรุปงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมให้ได้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่อไป ขณะนี้กระทรวงการคลัง จะตั้งคณะกรรมการย่อย เป็นคณะทำงานเพื่อสานต่อและติดตามงานงานจากโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

ลั่นประชารัฐสร้างไทย ไม่หาเสียง  ดันนายกฯ ประธานขับเคลื่อน

                                             อุตตม  สาวนายน

นอกจากนี้กระทรวงการคลังเตรียมใช้มาตรการทางการคลังจูงใจให้ภาคเอกชนร่วมพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก นอกเหนือจากการใช้เครือข่ายจากหน่วยงานภายในกระทรวงการคลังร่วมบูรณาการในครั้งนี้

ทั้งนี้เครือข่ายกระทรวงการคลังนอกเหนือจากแบงก์รัฐ เช่น กรมธนารักษ์ได้เตรียมตรวจแผนที่ราชพัสดุ เพื่อนำที่ราชพัสดุที่ว่างเปล่ามาเป็นแหล่งค้าขายให้กับชุมขน โดยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เป็นต้น ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะทำให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชนได้อีกทางหนึ่ง

 

นอกจากนี้กระทรวงการคลังกำลังพัฒนาระบบบิ๊กดาต้าเพื่อบูรณาการข้อมูลนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะข้อมูลผู้ลงทะเบียนคนจนกว่า 14 ล้านคน จะทำให้รู้ข้อมูลด้านการใช้จ่ายทั้งจุดใช้จ่าย สินค้าที่ซื้อ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างวิสาหกิจชุมชน การสร้างตลาดการค้าชุมชนและการสร้างอำนาจการต่อรองในการซื้อสินค้าต่างๆ และยังทำให้เรารู้ข้อมูลด้านแรงงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอาชีพอย่างเหมาะสมและยั่งยืน

ลั่นประชารัฐสร้างไทย ไม่หาเสียง  ดันนายกฯ ประธานขับเคลื่อน

ทั้งนี้ จากข้อมูลของธนาคารโลก(เวิลด์แบงก์)ที่สำรวจฐานรากพบว่า 40%ของผู้ถูกสำรวจระบุว่า ความเป็นอยู่โดยรวมไม่ดีขึ้น ปัญหาความเหลื่อมล้ำยังมี นี่คือสิ่งที่เรากำลังเผชิญ ฉะนั้น เราต้องเลือกโมเดลการพัฒนาที่เป็นโมเดลใหม่ๆ คือ เน้นลงทุนไปที่ชุมชน เพื่อสร้างให้คนระดับฐานรากอยู่ดีกินดี ซึ่งจะเป็นฐานสำคัญในการเติบโตของจีดีพีประเทศ