เพิ่ม‘เส้นทางบิน’ บูมอุดรฯ-ตรัง ขอบินตรง‘สุวรรณภูมิ’ดูดทัวริสต์นอก

22 ก.ย. 2562 | 23:25 น.

การขยายตัวของธุรกิจการบิน ที่มุ่งเปิดเส้นทางบินใหม่เชื่อมโยงตรง “เมืองใหญ่” กำลังเป็นความหวังในการปลุกเศรษฐกิจของพื้นที่ให้คึกคัก อุดรธานีรุดหน้าสู่การเป็นฮับการบินของภูมิภาคกลุ่มอินโดจีนและจีนตอนใต้ ตรังขอเที่ยวบินตรงจากสุวรรณภูมิ เอื้อนักท่องเที่ยวนานาชาติเข้าพื้นที่ชายหาดฝั่งอันดามันตอนใต้

 

เพิ่ม‘เส้นทางบิน’ บูมอุดรฯ-ตรัง ขอบินตรง‘สุวรรณภูมิ’ดูดทัวริสต์นอก

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี และประธานหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สายการบินไทยเวียดเจ็ทแอร์ จะเปิดบริการเส้นทางบินใหม่ 2 เส้นทางในเดือนพฤศจิกายนนี้ คือ เส้นทางสุวรรณภูมิ-อุดรธานี-สุวรรณภูมิ และอุดรธานี-เชียงราย-อุดรธานี เป็นการเพิ่มทางเลือก ในการเดินทางแก่ชาวอุดรธานีและใกล้เคียง เพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานอุดรธานี ที่ปัจจุบันมีสายการบินโลว์คอสต์เปิดทำการบิน 5 สายการบิน มากกว่าวันละ 60 เที่ยวบิน 

โดยเฉพาะในเส้นทางอุดรธานี-เชียงราย-อุดรธานี ช่วยเปิดประตูการเดินทางจากอีสานสู่ภาคเหนือที่สำคัญ และเลยไปสู่ประเทศจีนตอนใต้อีกเส้นทางหนึ่ง สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาจังหวัดอุดรธานี ให้เป็นศูนย์กลางของการค้า การลงทุน การบริการ เป็นประตูสู่กลุ่มประเทศลุ่มนํ้าโขง

นายสวาทกล่าวอีกว่า ใน 4-5 ปีข้างหน้า อุดรธานีและพื้นที่ใกล้เคียงของภาคอีสานตอนบน จะมีความเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ การลงทุน การเดินทางแบบก้าวกระโดดอย่างแน่นอน เพราะระบบโลจิสติกส์และโครงข่ายการเดินทางขนส่งต่างๆ เชื่อมโยงกันได้หมด ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิง-สปป.ลาว-ไทย ผ่านอุดรธานี ที่จะเป็นศูนย์กลางการเดินทางทางอากาศของภูมิภาค ซึ่งท่าอากาศยานอุดรธานีอยู่ระหว่างการลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพรองรับแล้ว

เพิ่ม‘เส้นทางบิน’ บูมอุดรฯ-ตรัง ขอบินตรง‘สุวรรณภูมิ’ดูดทัวริสต์นอก

ด้านเอกชนตรัง นางวิไลพร พิตรปรีชา ผู้บริหารโรงแรมเรือรัษฎา และห้างสรรพสินค้าสิริบรรณช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ เปิดเผย ว่า สนามบินตรังเป็นศูนย์กลางให้บริการการบิน 3 จังหวัด คือ ตรัง สตูล ทางฝั่งอันดามันตอนใต้ และพัทลุงในฝั่งอ่าวไทย ทุกวันนี้มีเที่ยวบินดอนเมือง-ตรัง-ดอนเมือง 12 เที่ยวบิน ทำให้เกิดความไม่สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่มาลงเครื่องที่สุวรรณภูมิ ต้องเสียเวลาเดินทางไปต่อเครื่องที่ดอนเมือง บางรายถึงกับต้องพักค้างคืนที่กรุงเทพฯก่อนเข้าตรังเพราะไม่มีเที่ยวบิน ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น หากสายการบินใดเปิดเส้นทางบินตรงสุวรรณภูมิ-ตรัง จะเกิดผลดีกับผู้โดยสารโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดได้สะดวกขึ้น

จากปัญหานี้จึงได้ปรึกษากับนายลือพงษ์ อ๋องเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง จำกัด ทางบริษัท ประชารัฐฯ จึงทำหนังสือถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และสำเนาเรื่องไปถึงนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ผลักดันในเรื่องนี้แล้ว

เพิ่ม‘เส้นทางบิน’ บูมอุดรฯ-ตรัง ขอบินตรง‘สุวรรณภูมิ’ดูดทัวริสต์นอก

พ.จ.อ.เมืองชล วงษ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมอนุมัติงบผูกพันการขยายท่าอากาศยานตรังแล้ว เมื่อขยายเสร็จสนามบินตรังสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทั้งแบบตามตารางบิน และเครื่องเช่าเหมาลำจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากจีนที่สนใจเข้ามาขอข้อมูล เพื่อเตรียมนำเครื่องเช่าเหมาลำบินมาตรัง โดยเมื่อเร็วๆ นี้เอเยนต์ทัวร์จากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน มาสำรวจตลาดแล้ว แจ้งว่าจะส่งคณะทัวร์มาเที่ยวตรังตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมนี้ โดยบินลงดอนเมืองเพื่อทำพิธีการตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร แล้วบินตรงเข้าตรังต่อไป ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของสนามบินภูเก็ตและกระบี่ เมื่อขยายสนามบิน เสร็จในปี 2565 จะช่วยรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้สะดวกยิ่งขึ้นในอนาคต 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,507 วันที่ 22 - 25 กันยายน 2562

เพิ่ม‘เส้นทางบิน’ บูมอุดรฯ-ตรัง ขอบินตรง‘สุวรรณภูมิ’ดูดทัวริสต์นอก