‘มิตรสิบ’รุกพิโกฯ ตั้งเป้า100 ล้านปี 63   

21 ก.ย. 2562 | 23:47 น.

“มิตรสิบ พิโกในเครือ MITSIB ชูกลยุทธ์ผู้นำสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์เจาะกลุ่มฐานลูกค้าเดิม มีรายได้ประจำตั้งเป้าปล่อยกู้ 100 ล้านบาท พร้อมขยายสาขารองรับ 30 แห่งในปี 2563

นายนิติพัทญ์ ยงค์สงวนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตรสิบ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) “MITSIB” ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการเช่าชื้อรถแท็กซี่ใหม่ รถแท็กซี่มือสอง รวมถึงบริการสินเชื่อเพื่อรถแท็กซี่และรถขนส่งสาธารณะ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่าบริษัทย่อย คือ บริษัท มิตรสิบ พิโก จำกัด (บจก.) ซึ่งดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับดูแล (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์)” ได้ตั้งวงเงินปล่อยสินเชื่อลูกค้ากลุ่มนี้ในช่วงที่เหลือปีนี้ 20 ล้านบาท และเป้าหมายปี 2563 วงเงิน 100 ล้านบาท โดย MITSIB จะขยายสาขารองรับในปีแรก 5 สาขาและเพิ่มเป็น 20-30 สาขาในปี 2563

‘มิตรสิบ’รุกพิโกฯ  ตั้งเป้า100 ล้านปี 63   

นิติพัทญ์ ยงค์สงวนชัย

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)หลังจากบริษัทยื่นขอใบอนุญาตทั้งในส่วนของการทำธุรกรรมสินเชื่อบุคคล สินเชื่อจำนำทะเบียนรถต่อธปท. และใบอนุญาตพิโกไฟแนนซ์ต่อสศค. โดยได้ยื่นเรื่องไปเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว คาดจะได้รับอนุมัติในเร็วๆ นี้

สำหรับกลุ่มลูกค้าจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ 1.กลุ่มลูกค้าเดิมที่เคยใช้บริการสินเชื่อของมิตรสิบ 2. กลุ่มครอบครัวของลูกค้าเดิม และ 3. กลุ่มที่ลูกค้าเดิมมีการแนะนำหรือคํ้าประกันให้ วงเงินกู้ต่อรายไม่เกิน 50,000 บาท อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการทบทวนที่จะขยายเพดานวงเงินกู้กรณีพิโกพลัสซึ่งจะปล่อยกู้ต่อรายได้สูงสุดถึง 1 แสนบาท

นายณัชชา ยงค์สงวนชัย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวเสริมว่า บจก. มิตรสิบ พิโก ตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ กับกลุ่มลูกค้าผู้มีรายได้ปานกลาง ทั้งที่เป็นพนักงานบริษัทที่มีรายได้ประจำและผู้ประกอบการอาชีพอิสระ แต่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของรายได้ได้ชัดเจน ทั้งนี้ บริษัท มีความตั้งใจในการเจาะตลาดฐานลูกค้าเดิมก่อน โดยวางกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนที่เคยเป็นลูกค้าหรือเกี่ยวข้องกับมิตรสิบอยู่แล้วซึ่งทำให้สามารถตรวจสอบประวัติส่วนตัว และประวัติการชำระเงินได้

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3507 วันที่ 22-25 กันยายน 2562

‘มิตรสิบ’รุกพิโกฯ  ตั้งเป้า100 ล้านปี 63