กับข้าวเลือดผสมฝ่ายฮ่องกง

23 ก.ย. 2562 | 08:30 น.

กับข้าวเลือดผสมฝ่ายฮ่องกง ตอน 2

คนฮ่องกงไม่ใช่กวางตุ้ง เขา/เธอเปนกวางตุ้งปนอังกฤษ ก่อนการคืนเกาะให้จีนแผ่นดินใหญ่ ผู้ว่าการผมทองคนสุดท้าย_คริส แพทเท่น_ก้าวออกไปในปี 1997 ยังผลให้คุ้นชินวัฒนธรรมการกินอยู่แบบอังกฤษลูกผสมไปเสียแล้ว (ตำรวจอังกฤษ เมืองร้อนใส่ขาสั้น_ทหารเรืออังกฤษเมืองร้อนใส่ขาสั้น) ร้านรวงแบบว่ากินบรรยากาศจึงมีอยู่ทั่วไป เสิร์ฟของทันสมัยสไตล์ลูกผสม บนยอดตึกลิบลับ ดินเนอร์ยามค่ำแล้วมองดูหมู่ตึกรอบอ่าวเล่นไฟ_อิ่มอารมณ์

กับข้าวเลือดผสมฝ่ายฮ่องกง

พวกฝีมือใหม่รังสรรค์ของดัดจริต เช่น มะเขือเทศแป้นทำสดแช่เย็นดีแล้วผ่าออกคว้านไส้ ยัดเสียใหม่ด้วยวอลนัตและครีมเค็มรสอมหวานล้างเปรี้ยวแสบของมะเขืออิตาลี เสิร์ฟเย็นรื่นรส เปนจานเรียกน้ำย่อยได้ดี 

ไก่ซีอิ๊วที่ว่าหนังนุ่มหนึบอย่างเยลลี่นั้นก็เอากระเทียมถูเข้าแล้วเอาไปทอดกรอบได้กลิ่นบางเบาของกระเทียมสดไม่กลบรสชาติมันลื่นของไก่กำดัดนั้น

ข้าวต้มข้าวตัง ใส่กุ้งและหัวน้ำซุปแล้วปนข้าวตังกรอบป่นลงไปกินกรุบกรับ โรยผักชีฝรั่งใบเลื่อยสับ หอมฉุนล้างปากเสียด้วยเฌอร์เบ็ทมะนาวนมยาน Lemon ในลูกมะนาวนมยานนั้นอีกที ถ้าไม่สาแก่ใจอยากเรียกหาฝรั่งจิ้มบ๊วยมารฤกถึงท่านพระจันทร์ผู้ถิ่นกำเนิดก็สู้ราคาเอาสักหน่อย

กับข้าวเลือดผสมฝ่ายฮ่องกง

กับข้าวเลือดผสมฝ่ายฮ่องกง

กับข้าวเลือดผสมฝ่ายฮ่องกง

ท่านที่สนใจกับข้าวเลือดผสมเช่นนี้ อาจลองเเวะไปที่ ภัตตาคาร “หนานไห่” บนชั้น 30-31 ตึกไอสแควร์ จิมซาจุ่ย เพื่อสัมผัสความแปลกลิ้น โดยจำเพาะเวลาค่ำ ได้ชมวิวอ่าววิคตอเรียเล่นแสงยอดตึกเสียดฟ้าต่างๆเปนของเริงอารมณ์อีกโสตหนึ่ง

ป.ล.เรียกเฌอร์เบ็ท ไม่เรียก ซอร์เบต์ เพราะจับได้ว่ามีรสมันของนมเจืออยู่ในความหวานเย็นเปรี้ยวนั้นพอเปนกระสาย

ฮ่องกงเกี้ยน ฝีมือเก่า (หมายว่าคนกินด้วย ไม่ใช่แต่คนทำให้กิน) ไม่ใคร่กินกาแฟ เหมือนพม่าไม่ใคร่กินกาแฟ เหมือนอินเดียบริติชราช ไม่ใคร่กินกาแฟ เหมือนอังกฤษไม่กินกาแฟ ปวงหมู่เขาเฝ้าอยู่ในวัฒนธรรมน้ำชา / ร้านน้ำชา  คาเฟ่ที่ไม่มีกาแฟเปนพระเอก

กับข้าวเลือดผสมฝ่ายฮ่องกง

ชา-ฉ่า / ชาน-ช้าน / เต็ง-เท้ง

เปนร้านลูกครึ่ง ผสมจีนกับฝรั่ง กับข้าวมาเร็วเคลมเร็ว ในสังคมเคลื่อนที่เร็วอย่างฮ่องกงนับว่าสมกัน บิสโตร คาเฟ่ กึ่งภัตตาคารเหล่านี้ เสิร์ฟของอย่าง เฟรนช์ โทสต์ ขนมปัง (เก่า) ชุบไข่ทอด ข้าวราดหน้าต่างๆ ก๋วยเตี๋ยวผัดใส่รสมะเขือเทศ ไปยัน มื้อเช้า อย่างโจ๊กฝรั่ง porridge ที่กินแบบเก่าต้องตัดน้ำตาลทรายแดงนิด ใส่เกลือ และเนยเสี้ยว เอารสเค็มในมันเจือหวาน กับข้าวจานเดียวอย่างนี้ที่ถูกต้องวัฒนธรรมนั้นต้องกินกับน้ำชา ใส่นมใส่หวานก็ว่าไปตามชอบใจ รสชาติก็บอกได้เลยว่า ลูกครึ่ง ครึ่งอร่อยครึ่งไม่อร่อย _55 มีให้ท่านทดลองชิมอิ่มท้องอยู่ทั่วไป โดยมีไฟนีออนสีต่างๆ ส่องสว่างไสวหน้าร้าน

กับข้าวเลือดผสมฝ่ายฮ่องกง

 

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,507 วันที่ 22 - 25 กันยายน พ.ศ. 2562

กับข้าวเลือดผสมฝ่ายฮ่องกง