รีบวางแผนเกษียณออมแล้วรับโชคด้วย

22 ก.ย. 2562 | 08:20 น.

อย่างที่รู้กันว่า ปี 2564 จำนวนผู้สูงอายุจะมีสัดส่วนมากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศ และแนวโน้มดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตามรายงานของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ระบุว่า สัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาล เพิ่มขึ้น 43.27% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูงมากสูงกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศด้วยซํ้า

ดังนั้นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงเป็นเรื่องจำเป็น โดยเฉพาะกับกลุ่มที่เป็นแรงงานนอกระบบ ที่ไม่มีระบบสวัสดิการใดๆ รองรับ หรือที่มี แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ เพราะมีการประเมินกันว่า หลังเกษียณอายุ ถ้าจะอยู่ได้แบบสบายๆ ต้องมีเงินออมประมาณ 4 ล้านบาท

รีบวางแผนเกษียณออมแล้วรับโชคด้วย

ใครที่เป็นแรงงานนอกระบบ ที่เป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. อยู่แล้ว หรือยังไม่ได้เป็น มีข่าวดีมาบอกว่า ช่วงนี้กอช.เขาจัดโปรโมชันใหญ่ เพื่อเชิญชวนสมาชิกส่งเงินออมสะสมต่อเนื่อง

โปรโมชันที่ 1 ถ้าส่งเงินออมต่อเนื่อง เพื่อร่วมกิจกรรมในเดือนแห่งการออม ตุลาคมนี้ เตรียมเป็นผู้โชคดีรับของสมนาคุณรางวัลใหญ่ ทองคำ และสลากออมสิน เพียงแต่เป็นสมาชิกที่ส่งเงินออมต่อเนื่อง 2 ครั้ง ตั้งแต่เริ่มเป็นสมาชิกกับ กอช. ไม่จำกัดปี ไม่จำกัดจำนวนเงินออม หรือสมาชิกที่ออมเต็มจำนวน 13,200 บาท ภายในปี 2562 และกรณีผู้ที่ยังไม่เป็นสมาชิก กอช. แต่อยากร่วมกิจกรรม สามารถสมัครและส่งเงินออมสะสมเต็มจำนวน 13,200 บาทได้เลย จับรางวัล 25 ตุลาคมนี้ก็รีบๆ กันหน่อย

โปรโมชันที่ 2 สำหรับสมาชิก กอช. ที่มียอดเงินออมสะสม ตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป และกำลังมองหาที่อยู่อาศัย สามารถขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้จากธนาคารกรุงไทย ส่วนสมาชิกที่ยังออมสะสมไม่ถึง 10,000 บาท สามารถส่งเงินออมเพิ่ม เพื่อรับโปรโมชันพิเศษนี้ได้ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2562

โปรโมชันที่ 3 สิทธิประโยชน์สำหรับผู้พักอาศัยอยู่ในโครงการการเคหะแห่งชาติ สมัครสมาชิก กอช. รับส่วนลดที่อยู่อาศัยในโครงการของการเคหะแห่งชาติทันที 5% ของค่าเช่า/เช่าซื้อตามสัญญารายเดือน

ใครที่เป็นสมาชิกกอช.ตรวจสอบสิทธิก่อนการสมัครได้ที่แอพพลิเคชัน “กอช” หรือที่ www.nsf.or.th หรือธนาคารรัฐ 4 แห่งคือ ธ.ก.ส., ธอส., ออมสินและกรุงไทยทุกสาขา ใครที่ยังไม่สมัครก็รีบสมัครได้ เพราะทางกอช. เองกำลังศึกษาปรับเพิ่มวงเงินสมทบจากภาครัฐให้กับสมาชิกเพิ่มด้วยนะ

แต่จะเพิ่มเท่าไหร่ ต้องรอเคาะตัวเลขอีกที แต่แว่วๆ ว่า เพิ่มแน่ เพราะเงินสะสมที่มีตอนนี้คำนวณดูแล้ว ไม่เพียงพอกับการใช้ชีวิตหลังเกษียณได้

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,507 วันที่ 22 - 25 กันยายน พ.ศ. 2562

รีบวางแผนเกษียณออมแล้วรับโชคด้วย