‘แดรี่วัน’นมอัดเม็ด เดิมพันเป้า 30 ล้านปี 63

23 ก.ย. 2562 | 02:35 น.

จากประสบการณ์ทางธุรกิจผู้นำเข้าของเด็กเล่นจากจีน 7 ปีเต็ม มีเครือข่ายฐานลูกค้าขายส่งและขายปลีกกระจายอยู่ทั่วประเทศราว 400 ราย จนสุดท้ายต้องหยุดนำเข้าของเด็กเล่นลง เพราะไม่สามารถฝ่าคลื่นสินค้าจีนที่ทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่องได้ หลังจากจีนเปลี่ยนบทบาทจากค้าขายจากเดิมผ่านพ่อค้าคนกลาง กลับทิศทางหันไปทำตลาดในประเทศไทยเอง และสามารถควบ คุมต้นทุนได้ถูกกว่า “พีระวิทย์ มีสมบูรณ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบญทอยส์ กรุ๊ป จำกัด เกริ่นผ่าน “ฐานเศรษฐกิจ” เพื่อให้เห็นภาพบทบาทธุรกิจในยุคเริ่มต้น ก่อนที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิตเมื่อปี2553 จนต้องรีบหันเหธุรกิจมาสู่การผลิต นมปรุงแต่งชนิดอัดเม็ด ที่อำเภอพุทธมณฑล จ.นครปฐม

‘แดรี่วัน’นมอัดเม็ด  เดิมพันเป้า 30 ล้านปี 63

นมปรุงแต่งชนิดอัดเม็ด แรกเริ่มธุรกิจได้รับคำปรึกษาจากสหกรณ์โคนมไทยเดนมาร์คห้วยสัตว์ใหญ่ ประจวบคีรีขันธ์ สหกรณ์ฯ แห่งนี้เป็นผู้ผลิตนมผงป้อน มายังกระบวนการผลิตนมปรุงแต่งชนิดเม็ด ภายใต้แบรนด์ “แดรี่วัน” (Dairy One) ก่อนที่บริษัทจะหันมาใช้นมนำเข้าจากประเทศนิวซีแลนด์ เพราะใช้ในปริมาณที่มากขึ้น ทำการแปรรูปนมผงเป็นนมเม็ด

ปัจจุบันนมปรุงแต่งชนิดเม็ด “แดรี่วัน” ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรืออย. จำนวน 8 รส ประกอบด้วยรสนม (ออริจินัล), ช็อกโกแลต, มอลต์, วานิลลา,
สตรอว์เบอร์รี่ มะนาว, บลูเบอร์รี่และนมอัดเม็ดรสทุเรียน ผลผลิตที่ออกมาทั้งหมดจะขายในประเทศสัดส่วน 70% และ 30% ส่งออกไปยังประเทศกัมพูชา จีน เวียดนาม ไต้หวัน เมียนมา

นมอัดเม็ด “แดรี่วัน” เจาะกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กที่เคี้ยวได้ วัยรุ่น และผู้สูงอายุ โดยรสนม (ออริจินัล) เป็นรสยอดฮิตขายดีที่สุดด้วยสัดส่วนมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับรสอื่น และสินค้ามีจุดเด่นกว่าคู่แข่งตรงที่มีส่วนผสมของนํ้าตาลน้อย ไม่หวานมาก ขายในโรงเรียน ทางกระทรวงสาธารณสุขจะกำหนดว่าสัดส่วนนํ้าตาลจะต้องไม่เกิน 15%

 

รุกขยายผลิตภัณฑ์ใหม่

พีระวิทย์กล่าวถึงแผนธุรกิจว่า มีโครงการจะรุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น ล่าสุดมองเห็นสัญญาณบวกจากการไปออกบูตแสดงสินค้าที่ฮ่องกง ได้ลูกค้าเข้ามาจำนวนหนึ่ง หากเจรจาจบก็จะส่งออกนมอัดเม็ดล็อตใหญ่ ใส่ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต (ขนาด 20 ฟุต 1 ตู้ จะบรรจุได้ 475 ลัง) ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาปริมาณการสั่งซื้อ

‘แดรี่วัน’นมอัดเม็ด  เดิมพันเป้า 30 ล้านปี 63

นอกจากนี้ยังเตรียมแผนขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สำหรับคนที่อยากออกกำลังกาย มีส่วนผสมของโปรตีน บำรุงกล้ามเนื้อชนิดเม็ด เจาะตลาดฟิตเนสและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นผงไข่ขาวผสมผลไม้บรรจุขวด สำหรับผู้สูงอายุ

“ก่อนหน้านี้ได้รับการรับรองด้านนวัตกรรมดีเด่น ด้านไอเดีย ที่พัฒนาสินค้าเป็นประโยชน์ออกสู่ตลาดได้ในเร็วๆนี้ โดยสินค้าดังกล่าว เป็นผู้ผลิตรายแรกในประเทศไทย คาดว่าจะนำออกสู่ตลาดได้กลางปี 2563 โดยสินค้าดังกล่าวจะเจาะกลุ่มเป้าหมาย ร้านขายยา และโรงพยาบาล เป็นหลัก”

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทจะมีรายได้เฉลี่ยต่อปีราว 20 ล้านบาท หลังเปิดตัวสินค้าใหม่คาดว่าภายในปี 2563 เพิ่มขึ้นจาก 20 ล้านบาท เป็น 25-30 ล้านบาท หลังจากที่แตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมามากขึ้น รวมถึงขยายฐานการรับจ้างผลิต (OEM) เพิ่มขึ้นเป็น 50% ในอนาคต จากที่ปัจจุบันรับทำ OEM สัดส่วน 30% ที่มีฐานลูกค้าประมาณ 8 แบรนด์ จากทั้งในและต่างประเทศ และ 70% ผลิตภายใต้แบรนด์ “แดรี่วัน”

‘แดรี่วัน’นมอัดเม็ด  เดิมพันเป้า 30 ล้านปี 63

สำหรับการช่วยเหลือโดยภาครัฐกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ช่วยสนับสนุนโดยให้ความรู้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมจนขยายตลาดได้ รวมถึงกรมส่งเสริมฯจัดอบรมหลักสูตรโลจิสติกส์ ให้สามารถแข่งขันได้

กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบญทอยส์ กรุ๊ปฯ มีมุมมองเรื่องการแข่งขันทางธุรกิจว่า ที่แข่งขันได้มาถึงทุกวันนี้เพราะยึดหลักที่ว่าการทำธุรกิจต้องเน้นเรื่องคุณภาพสินค้า เพราะกลุ่มผู้บริโภคมีเด็ก มีผู้สูงอายุ และให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ขยายฐานผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ทำให้นมปรุงแต่งชนิดเม็ด ภายใต้แบรนด์ “แดรี่วัน” รักษาฐานผู้นำตลาดอันดับ 2 ไว้ได้ต่อเนื่อง

นมอัดเม็ด “แดรี่วัน” ยังมีเครื่องหมายการันตีเรื่องคุณภาพ โดยได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP ของโคเดกซ์ (Codex) สนับสนุนให้เกิดการประสานงานด้านมาตรฐานอาหารในประเทศ รวมถึงกลุ่ม NGO ให้เป็นมาตรฐานระดับสากล พิจารณาลำดับความสำคัญ และสร้างให้เกิดการสร้างมาตรฐานอาหารโดยอาศัยความร่วมมือจากองค์กรที่มีความชำนาญด้านที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมาตรฐาน HACCP เป็นมาตรฐานการผลิตที่มีมาตรการป้องกันอันตรายที่ผู้บริโภคอาจได้รับจากการบริโภคอาหาร รวมทั้งได้เครื่องหมายฮาลาล และล่าสุดอยู่ระหว่างยื่นขอมาตรฐาน GMP จากกรมปศุสัตว์

ดูจากมุมมองในการแข่งขันที่ยึดมั่นในคุณภาพสินค้า และใส่ใจกับเครื่องหมายการันตีคุณภาพสินค้า สมดังสโลแกน “แดรี่วันมันที่นม” กับเดิมพันการเดินไปสู่เป้าหมาย 30 ล้านบาท ให้ได้ภายในปี 2563 อยู่แค่เอื้อม! 

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3507 วันที่ 22-25 กันยายน 2562

‘แดรี่วัน’นมอัดเม็ด  เดิมพันเป้า 30 ล้านปี 63