เปิดตัวหัวเว่ย Mate30 "ปังหรือแป้ก" เมื่อไร้Google

20 ก.ย. 2562 | 01:23 น.
  • หัวเว่ยเปิดตัวสมาร์โฟนรุ่นใหม่ตระกูล Mate30 ที่มิวนิกเมื่อวานนี้ (คืนวันที่19 ก.ย.ตามเวลาในประเทศไทย)
  • เป็นการเปิดตัวสมาร์ทโฟนหลังจากโดนขึ้นบัญชีห้ามบริษัทสหรัฐฯทำธุรกิจกับบริษัทเทคโนโลยีของจีน โดยจะไม่มีกูเกิลอยู่ในสมาร์โฟนรุ่นนี้
  • หัวเว่ยชูจุดแข็งเช่น AI และ 5จี แทนที่ แต่มีไม่กี่ประเทศที่มี 5 จีใช้งานในปัจจุบัน

หัวเว่ยเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ตระกูล Mate 30 ที่มิวนิกของเยอรมนีเมื่อวานนี้  ชู 5จี เป็นจุดขาย หลังจากที่สหรัฐฯขึ้นบัญชีห้ามบริษัทในสหรัฐฯทำการซื้อขายกับบรัษทเทคโนโลยีของจีนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จึงทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ยจะไม่มีแอปพลิเคชั่นของกูเกิล เช่น กูเกิลแมพ จีเมล ยูทูป หรือแม้แต่ เพลย์สโตร์  

ระบบปฎิบัติการ

แม้ในตระกูล Mate 30  ของหัวเว่ยในครั้งนี้จะไม่มีไลเซ่นของกูเกิล แต่หัวเว่นได้เลือกใช้ระบบปฎิบัติการหรือ OS แบบ โอเพ่นซอสซ์ในเวอร์ชั่นของ กูเกิล แอนดรอย หัวเว่ยได้นำเสนอ User interface หรือ UI ที่เป็นของตัวเองออกแบบหน้าตาเมนูที่จะอยู่บนสมาร์ทโฟน ที่เรียกว่า  EMUI10 (ที่มีการพัฒนาอยู่ก่อนหน้านี้) มาพร้อมกับ แอปโสตร์ ซึ่งหัวเว่ยยืนยันว่าจะสามารถดาวโหลดแอพพลิเคชั่นสังคมออนไลน์อย่าง Facebook Instagram และ WhatsApp ได้แน่นอน

โจทย์ยากของหัวเว่ยเมื่อไม่มีกูเกิล

หัวเว่ยได้โค่นแชมป์สมาร์ทโฟนอันดับสองของโลกอย่าง แอปเปิลไปเมื่อปี 2018  ซึ่งในยุโรปยอดขายของหัวเว่นเติบโตอย่างก้าวกระโดด มากถึง 66% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้กับปีที่แล้ว และเมื่อไม่มีกูเกิลจะทำให้หัวเว่ยเสียเปรียบคู่แข่งอย่างซัมซุงและแอปเปิลมหาศาล นักวิเคราะห์ตลาดหลายคนมองตรงกันว่า มองไม่ออกว่าทำไมผู้บริโภคถึงจะต้องเลือกใช้หัวเว่ย ซึ่งมีความไม่แน่นอนสูง เมื่ออยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้สื่อต่างประเทศได้รายงานว่าหัวเว่ยกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนา OS ของตัวเองที่มีชื่อว่า HarmonyOS แต่เร็วเกินไปที่จะนำมาใช้ในสมาร์โฟนตระกูล Mate30

ฟีเจอร์อื่นๆในตระกูล Mate30

A quad-camera system กล้อง 4 ตัว

ดาร์กโหมด เพื่อความสบายตาของผู้ใช้งาน

Reverse wireless charging คือการนำสมาร์ทโฟนที่ใช้สามารถนำไปชาร์ทไฟให้กับอุปกรณ์อื่นๆได้

เทคโนโลยี 5จี

เทคโนโลยี 5จีของหัวเว่ย

ใช้ Kirin 990โปรเซสเซอร์ รวมถึง AI และชิป 5จี ที่หัวเว่ยบอกว่าเป็นชิปเซทที่มีความซับซ้อนมากที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ โดยจะสามารถดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็วแบบทันทีทันใดและแทบจะไม่มีการดีเลย์ระหว่างการสื่อสารของอุปกรณ์ทั้งสองชิ้น แม้ว่าในปัจจุบันการให้บริการโครงข่าย 5จี จะมีข้อกำจัดอยุ่เพียงแค่ในไม่กี่ประเทศเท่านั้น แต่การแข่งขันของสมาร์ทโฟนกลับชูจุดเด่นนี้เพื่อดึงความสนใจของผู้บริโภค ซึ่งก่อนหน้านี้ซัมซุงได้เปิดตัว Note10+ 5จี ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และ กาแลคซี่ S10 5จี ก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับเซี่ยวมี่ แต่แอปเปิลดูเหมือนจะยังไม่ไปถึง 5จี โดยคาดว่าน่าจะเปิดตัวอุปกรณ์ที่มี5จีในปี 2020 หรือปีหน้า

ราคาและหน้าจอ

หน้าจอ 6.62นิ้ว และ 6.53 นิ้วในรุ่น Mate30 และ Mate30 Pro ตามลำดับ ซึ่งจะมาพร้อมกับเทคโนโลยี 4จี และ 5จี ในทั้งสองรุ่น  ราคาเริ่มต้นที่เปิดตัวในยุโรปอยู่ที่ 799 ยูโร (883เหรียญฯ)และ 1099 ยูโร(1,215 เหรียญ ส่วน Mate30Pro รุ่น 5 จี จะจ่ายแพงขึ้นอยุ่ที่ 1,199 ยูโร (1,326เหรียญ)  คาดว่าจะเปิดจำหน่ายที่ยุโรปเป็นแห่งแรกในเดือนหน้า

Tech war ที่แท้ทรูเมื่อ"หัวเว่ย"ไม่มี"กูเกิล"19 ก.ย.นี้

บรรยากาศงานเปิดตัว

รายนละเอียดหน้าจอ

รายละเอียดกล้อง

4สี และดีไซน์หนัง2สี

ราคาMate30Pro

ราคา Mate30 Pro 5จี