นายกฯล่องเรือมอบถุงยังชีพ หยอดคำหวาน “ไม่ทิ้งชาวอุบลฯ”

19 ก.ย. 2562 | 12:06 น.

นายกฯ-ครม.ล่องเรือแจกถุงยังชีพให้ชาวอุบลฯ หยอดคำหวานเอาความห่วงใยมาฝาก  ยันไม่ทิ้งชาวอุบล เตือนให้ระวังโรคที่มากับน้ำ กำชับแจกสิ่งของเพิ่ม 

นายกฯล่องเรือมอบถุงยังชีพ หยอดคำหวาน “ไม่ทิ้งชาวอุบลฯ”


 วันที่ 19 ก.ย. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้นำคณะลงเรือท้องแบนไปยังบ้านกุดชุม ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี โดยระยะทางผ่านกว่า 4 กิโลเมตร เป็นพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมกว่าขังสูง 3 เมตร

 

ระหว่างทางที่พบชาวบ้านติดอยู่ในบ้านที่น้ำท่วม นายกฯจะใช้โทรโข่งทักทายชาวบ้านเป็นระยะว่า “สวัสดีนะจ๊ะ วันนี้เอาความห่วงใย เอากำลังใจมาฝาก ถ้าใครมีความเดือดร้อนอะไร ก็บอกกำนันผู้ใหญ่บ้านเขาได้นะ”

นายกฯล่องเรือมอบถุงยังชีพ หยอดคำหวาน “ไม่ทิ้งชาวอุบลฯ”

เมื่อคณะมาถึง หมู่ 1 บ้านกุดชุม ต.หนองกินเพล สภาพมีน้ำท่วมขังถนนกว่า 2 เมตร บ้านเรือนถูกน้ำท่วมครึ่งหลัง บางหลังจมมิดทั้งหลัง น้ำประปา ไฟฟ้า และการจราจรถูกตัดขาดจากโลกภายนอก โดยมีชาวบ้านบางส่วนที่ไม่ยอมไปไหน เนื่องจากห่วงบ้านและทรัพย์สิน รอต้อนรับนายกฯอยู่ที่บ้าน โดยนายกฯเข้าทักทายและแจกถุงยังชีพให้ประชาชน พร้อมกล่าวว่า รู้ว่าลำบาก ทนอีกนิด คงต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะน้ำมันเยอะ วันนี้นำสิ่งของ ถุงยังชีพมาแจก ก็แบ่งๆ กัน มีอะไรขาดเหลือก็บอกผู้ว่าราชการจังหวัด ระวังตัวกันด้วยเรื่องโรคที่มากับน้ำ วันนี้ก็มียาแก้น้ำกัดเท้ามาให้ ก็ขอให้ฤดูกาลหน้าดีขึ้นกว่านี้

นายกฯล่องเรือมอบถุงยังชีพ หยอดคำหวาน “ไม่ทิ้งชาวอุบลฯ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้สั่งรัฐมนตรีที่ร่วมคณะมาด้วย อาทิ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาฯ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กระจายเรือออกไปแจกของประชาชนตามบ้าน พร้อมระบุว่า วันนี้พรรคร่วมรัฐบาลมากันสามพรรค ก็ช่วยๆ กัน แต่ยังมีอีกหลายพรรคที่ไม่ได้มา

นายกฯล่องเรือมอบถุงยังชีพ หยอดคำหวาน “ไม่ทิ้งชาวอุบลฯ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังลงเรือท้องแบน ว่า ได้เห็นสถานการณ์จริง ที่น้ำท่วมมิดหลังคาเสียส่วนใหญ่ และได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้นำสิ่งของมาแจกจ่ายประชาชนเพิ่มเติม เพื่อให้กำลังใจ และพบว่าประชาชนยังยิ้มได้ รวมถึงดีใจที่นายกฯมาเยี่ยม พร้อมจะสู้ต่อไป ไม่มีอะไรที่เราจะทิ้งไปได้ เพราะที่นี่คือบ้านและแผ่นดินของเรา ทั้งนี้ เมื่อเห็นน้ำแล้วก็เสียดาย ถ้าเกิดระบายไปหมด ซึ่งหากมีน้ำแบบนี้แล้วไม่รบกวนที่ทำกินก็จะดี เพราะเป็นประโยชน์ต่อการทำนาปี เนื่องจากส่วนใหญ่จะทำได้แค่นาปรัง และน้ำไม่เพียงพอ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยเหลือชาวบ้าน วันนี้รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลได้เดินทางมาทุกพรรค เพื่อเป็นกำลังใจให้กัน เพราะฉะนั้นต้องดูให้ดีก็แล้วกัน การเมืองคือการเมือง แต่วันนี้คือการบ้าน เพื่อประชาชน ยังไงก็ต้องช่วยกัน ต้องขอบคุณประชาชน ที่เข้าใจการทำงานของรัฐบาลด้วยวันนี้รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลมาด้วยและ ตนไม่ได้รู้สึกเครียดอะไร

นายกฯล่องเรือมอบถุงยังชีพ หยอดคำหวาน “ไม่ทิ้งชาวอุบลฯ”

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ เครียดหรือไม่ พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่เครียด ถ้าผมเครียดชาวบ้านเขาจะเป็นอย่างไร ผมไม่เครียดหรอก”

 

จากนั้น นายกฯและคณะได้ล่องเรือเส้นทางเดิม กลับไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวหนองกินเพล ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ