คำสั่ง ‘มะเขือเผา’ ทุบราคาปาล์มไม่โงหัว

19 ก.ย. 2562 | 10:05 น.

ชาวสวนเคว้ง กฟผ.ยังไม่ออกมาซื้อน้ำมันดิบปั่นไฟ อ้างวงเงินเกินงบ-ไร้บอร์ด ขอหารือ กนป.รอบใหม่ “อธิราษฎร์” ยัวะคำสั่งประธาน กนป.กลายเป็นคำสั่งมะเขือเผา ส่งผลทำให้ราคาปาล์มซึมยาว เล็งอนาคตรัฐจ่ายประกันรายได้อ่วมแน่

คำสั่ง ‘มะเขือเผา’ ทุบราคาปาล์มไม่โงหัว

นายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในที่ประชุมแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ อธิบดีกรมการค้าภายในได้ชี้แจงโครงการประกันรายได้ว่า ไม่ต้องจ่ายมากถ้าราคาปาล์มดีขึ้น เพราะถ้าราคาปาล์ม 4 บาทต่อกิโลกรัม(กก.)รัฐบาลก็ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างราคาเลย เพราะเมื่อคำนวณส่วนต่างรัฐบาลชดเชย 1 บาทต่อกกก.รัฐต้องจ่ายรอบแรก 1,800 ล้านบาท แล้วถ้าไม่ทำอะไรเลยราคาปาล์มจะยิ่งร่วงหนักอาจจะต้องจ่ายชดเชยเพิ่ม 1.50-2 บาทต่อกก. จะต้องใช้เงินเพิ่มกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท จะเป็นภาระของรัฐบาลมาก ขณะที่รัฐบาลก็มีนโยบายประกันรายได้พืชตัวอื่นด้วย

คำสั่ง ‘มะเขือเผา’ ทุบราคาปาล์มไม่โงหัว

“ยกตัวอย่าง โครงการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อใช้กระแสไฟฟ้า ก็มีปัญหาไม่สามารถซื้อตามมติบอร์ดคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการให้ กฟผ.ซื้อตามสัญญาเพิ่มอีก 1.3 แสนตัน ให้ครบจำนวน 2 แสนตัน และได้อนุมัติสำรองเพิ่มอีก 1 แสนตันถ้าราคาปาล์มยังไม่ขยับ”

คำสั่ง ‘มะเขือเผา’ ทุบราคาปาล์มไม่โงหัว

 

นายอธิราษฎร์ กล่าวว่า ทาง กฟผ. ชี้แจงสาเหตุยังไม่ออกมาซื้อน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ)เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่ม อ้างว่าวงเงินเกินงบ ไม่มีประธานบอร์ด ขอหารือในที่ประชุม กนป.ใหม่ ดังนั้นคำสั่งนี้ซึ่งเป็นคำสั่งของประธาน กนป.จะกลายเป็นคำสั่ง "มะเขือเผา" ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปาล์มซึมยาว ต้องดิ้นรนส่งออก หากราคาปาล์มเฉลี่ยทั้งปี 2562 อยูที่ 2.70 บาทต่อกก.โครงการประกันรายได้ปาล์มรัฐจะแบกรับภาระไหวหรือ? ดังนั้นคำสั่งของ กนป. ฤาจะเป็น “มะเขือเผา ผู้เฒ่าสิ้นฤทธิ์” บอร์ดไฟฟ้าฯ บอดสนิท ไม่ปฎิบัติตามคำสั่ง กนป. และมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)

คำสั่ง ‘มะเขือเผา’ ทุบราคาปาล์มไม่โงหัว

ทั้งนี้หากคิดคำนวณประเทศไทยปี 2562 มีปาล์มทะลาย 16 ล้านตัน คิดเป็น 1.6 หมื่นล้านกิโลกรัม เฉลี่ยวันละ 44,000 ตัน มีปาล์มเป้าโควตา 90% ถ้ารัฐจ่ายส่วนต่าง 1 บาทต้องจ่ายวันละ 40 ล้านบาท ถ้า 45 วันต่อรอบ รัฐต้องจ่าย 1,800 ล้านบาท แต่ถ้ารัฐจ่ายชดเชย 2 บาท ต้องจ่ายวันละ 80 ล้านบาท รอบ 45 วัน ต้องจ่าย 3,600 ล้านบาท ถ้าไม่มีมาตรการออกมาราคาปาล์มจะตกต่ำมากกว่านี้ ส่วนต่างราคาที่รัฐจะต้องจ่ายชดเชยส่วนต่างจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นต้องเสนอให้รัฐบาลเร่งมาตรการใช้น้ำมันดีเซลบี 10 ให้มีผลทันที ขณะที่กฟผ. จะต้องเร่งดำเนินการซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเพื่อช่วยดันราคาปาล์มให้ขยับขึ้น