“บิ๊กตู่”ลั่น!ช่วยน้ำท่วมไม่ใช่เงินนายกฯ ต้องยึดก.ม.

19 ก.ย. 2562 | 07:33 น.

“บิ๊กตู่” นำคณะลงช่วยน้ำท่วมอุบลฯรอบ 2  ย้ำขอให้เชื่อมั่นรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือไม่ได้ล่าช้า ลั่นไม่ใช่เงิน“นายกฯ”ถ้ามีทุจริต ใครจะรับผิดชอบ ต้องทำตามขั้นตอนกฎหมาย 

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
วันที่ 19 ก.ย.2562 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยคณะ อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ที่จังหวัดอุบลราชธานี 

 

พล.อ.ประยุทธ์  ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า ขณะนี้มี 4 จังหวัดที่ยังค่อนข้างหนัก ก็ได้สั่งการให้มีการยกระดับศูนย์บรรเทาสาธารณ เพราะความเดือดร้อนยังคงมีอยู่ น้ำยังคงไม่ลดระดับ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังดีที่ว่าน้ำลดระดับลงไปบ้าง  ฉะนั้นขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะดูแลทุกมิติ  รัฐบาลเห็นใจและจะทุ่มเทตรงนี้ดูแล บ้านไหนเสียหายทั้งหลังต้องเร่งซ่อมแซมก่อน ถ้าทำพร้อมกันได้ก็จะทำทั้งหมด บางส่วนใช้ทั้งเงินของรัฐบาล และเงินบริจาคในส่วนของที่ยังใช้เงินราชการไม่ได้

 

“รัฐบาลเป็นห่วงไม่อยากให้คนท้อแท้หมดกำลังใจ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการช่วยเหลือดูแล การยกระดับเหล่านี้ก็จะเกิดความชัดเจนขึ้น ไม่ใช่ว่ารัฐบาลยิ่งนอนใจ ปัญหาของบ้านเราเมื่อเกิดอุทกภัยคนไทย นิสัยห่วงบ้าน เพราะมีโจรขโมยเข้าไปขโมยสิ่งของด้วย จึงทำให้ไม่อยากออกจากบ้านตัวเอง  ซึ่งก็ลำบาก รัฐบาลก็เข้าไปส่งข้าว ส่งน้ำมาโดยตลอด  เราก็เข้าใจ จึงไม่อยากให้มีการเกิดเหตุการณ์ในครั้งต่อไป แต่จะทำอย่างไรได้ ในเมื่อเป็นเรื่องของธรรมชาติ ส่วนความเสียหายในภาพรวมได้มีการประเมินตลอดเวลา  พบว่ามีความเสียหายเกือบล้านไร่แล้ว ซึ่งรัฐบาลได้ดูแลและหามาตรการเพิ่มเติม ว่าหลังจากน้ำท่วมแล้วจะทำอย่างไร ในการประกอบอาชีพ  เพราะประชาชนต้องมีชีวิตอยู่หลังจากนี้ โดยจะหางบประมาณในการช่วยเหลือ เช่น ข้าวของเสียหาย” นายกฯ กล่าว

 

“บิ๊กตู่”ลั่น!ช่วยน้ำท่วมไม่ใช่เงินนายกฯ ต้องยึดก.ม.

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วนหรือไม่ เพราะงบของรัฐบาลลงไปช้า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า จะไปลดกฏหมายบางตัวได้ที่ไหน  เดี๋ยวก็จะบอกว่าเอาภาษีมาใช้ไม่ถูก แต่ต้องทำให้เร็ว โดยไม่ทิ้งระเบียบขั้นตอนกฎหมาย  ไม่ใช่ไปแจก  ซึ่งสื่อต้องช่วยกันอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ใช่ไม่ได้เงินแล้วจะบอกว่า รัฐบาลชักช้า สู้คนโน้นคนนี้ไม่ได้ งบตรงนี้ไม่ใช่เงินของนายกฯ แต่เป็นเงินของรัฐบาล เป็นภาษีของคนทั้งประเทศ การจะนำมาดูแลประชาชน ต้องมีขั้นตอนตามระเบียบ มิเช่นนั้นวันข้างหน้าจะโดนเรื่องทุจริต แล้วใครจะรับผิดชอบ

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนจังหวัดอื่นๆ และ กทม.ที่มีฝนตกหนักเช่นกันก็ได้สั่งการไปแล้ว โดยเบื้องต้นได้เรียกผู้ว่า กทม.มาสั่งการให้ดูแลเรื่องท่อระบายน้ำ โดยผู้ว่าฯรับปากจะดูแลให้ดีที่สุด ทั้งการจราจรและน้ำท่วม เพราะถือเป็นปัญหาของประเทศไทย ไม่ใช่เอาเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องเป็นราว มาวุ่นวายกันหมดแล้ว 

 

 สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้ ต้องดูข้อเท็จจริงให้เห็นกับตา ที่นายกฯต้องเดินทางไปอุบลฯรอบ 2 นั้น เพราะอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการการฟื้นฟู โดยจะลงไปดูว่ามีมาตรการใดเพิ่มเติมได้อีกบ้าง สามารถที่จะเพิ่มเติมจากบรรทัดฐานปกติได้หรือไม่ มีงบประมาณใช้ได้หรือไม่ เพราะปัญหาต้องช่วยกัน