ธพว. สร้างมาตรฐานสากลยกระดับสถาบันการเงินรัฐ

19 ก.ย. 2562 | 01:25 น.

ธพว.จัดประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ และผู้บริหารระดับสูงด้านการตรวจสอบภายในสถาบันการเงินของรัฐ มุ่งเติมความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เชื่อมโยงเครือข่าย สร้างมาตรฐานงานตรวจสอบระดับสากลให้แก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หนุนเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าในระบบสถาบันการเงิน

นายเสรี  นนทสูติ  ประธานกรรมการตรวจสอบ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank  เปิดเผยว่า ธพว. มีความคิดริเริ่มที่จะยกระดับให้คณะกรรมการตรวจสอบ และผู้ตรวจสอบของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (Specialized Financial Institution: SFIs) หรือเอสเอฟไอ ให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ระหว่าง SFIs รวมถึง ผู้กำกับดูแล และผู้กำหนดนโยบายของ SFIs เพื่อสร้างมาตรฐานสากล เป็นที่ไว้วางใจของผู้มีส่วนได้เสีย โดย SME D Bank เป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนา  “SFIs Audit Committee Forum 2019”  ขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นงานสำคัญ มีคณะกรรมตรวจสอบของ SFIs ผู้บริหารด้านการตรวจสอบภายในของหน่วยงาน  SFIs  8 แห่ง  และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ตลอดจนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมกว่า 80 ท่าน เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

ธพว. สร้างมาตรฐานสากลยกระดับสถาบันการเงินรัฐ

สำหรับการสัมมนาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครั้งนี้ จะสร้างประโยชน์ให้คณะกรรมตรวจสอบ และผู้ตรวจสอบจากทุกหน่วยงานได้รับการเติมความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการกำกับดูแล การควบคุมภายใน และตรวจสอบภายใน เพื่อก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  ตลอดจน เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างคณะตรวจสอบ และผู้ตรวจสอบ นำไปสู่การประสานพลังช่วยให้การดำเนินงานตรวจสอบเกิดประสิทธิผล และมีคุณภาพ ที่สำคัญ สร้างมาตรฐานงานตรวจสอบให้ตรงกัน ลดความเสี่ยงของสถาบันการเงิน ตรงกับความคาดหวังของ ธปท. และก่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดในระบบสถาบันการเงิน
 

ผลการสัมมนาในครั้งนี้ จะนำไปใช้เป็นกรอบแนวทางทำงานของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่ง   ซึ่งการจัดประชุมลักษณะนี้ จะมีการหมุนเวียนไปยังทุกหน่วยงานภายใต้ SFIsต่างๆ   ในปีต่อๆ ไป  ช่วยให้การทำงานด้านตรวจสอบทันสมัยมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี และสร้างความเข้มแข็งต่อระบบเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

ธพว. สร้างมาตรฐานสากลยกระดับสถาบันการเงินรัฐ

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ SME D Bank  กล่าวว่า งานสัมมนาครั้งนี้เชื่อว่า จะมีส่วนสำคัญช่วยเสริมสร้างและสนับสนุนเติมเต็มความรู้แก่กรรมการตรวจสอบ ผู้บริหารด้านการตรวจสอบภายใน อีกทั้ง เกิดการประสานความร่วมมือและส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี การตรวจสอบภายในเป็นที่ยอมรับของผู้มีส่วนได้เสีย ระหว่างคณะกรรมการตรวจสอบ และหน่วยงานตรวจสอบภายในของ  SFIs ตลอดจน ธปท.