โทษปรับ ‘ประมง’ ไทยแพงที่สุดในโลก

18 ก.ย. 2562 | 17:05 น.

“มงคล” เผยไทยค่าปรับเรือประมงแพงที่สุดในโลก 30 ล้านบาท ขณะที่ 4 ประเทศ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม จิ๊บๆ แค่ 2.95 ล้านบาท ชี้รัฐ "เวียดนาม" สนับสนุนพัฒนาเรือ/เครื่องมือทันสมัยให้ออกไปทำการประมง ขณะที่รัฐไทยบีบจนต้องถอดใจขายเรือทิ้ง แฉรางวัลนำจับลากผิดรายวัน กังขาค่าปรับกว่าพันล้านอยู่หน่วยงานไหน

โทษปรับ ‘ประมง’ ไทยแพงที่สุดในโลก

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ผลจากการศึกษาได้มีการเปรียบเทียบโทษปรับจากประเทศที่โดนใบเหลืองของคณะกรรมาธิการยุโรปสหภาพยุโรป หรืออียู ประกอบด้วย เกาหลีใต้ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ทั้ง 4 ประเทศมีโทษปรับในลักษณะการกระทำผิดเดียวกันกับของไทย แต่มีโทษปรับสูงสุด 2.95 ล้านบาท แต่โทษปรับของชาวประมงไทย สูงสุด 30 ล้านบาทสูงที่สุดในโลกเห็นแล้วจะตกใจว่าทำไมถึงได้ทำกับชาวประมงไทยได้ถึงเพียงนี้

โทษปรับ ‘ประมง’ ไทยแพงที่สุดในโลก

ล่าสุดประเทศเวียดนามได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐพัฒนาเรือและเครื่องมือที่ทันสมัย อนาคตเรืออวนล้อมจับออกกัน10กว่าคนก็ทำงานได้แล้ว แต่รัฐไทยกับบีบ สร้างกฎเกณฑ์ต่างๆ มากมาย จนท้ายสุดผู้ประกอบการต้องขายเรือทิ้ง เพราะอยู่ไปก็ขาดทุน ทั้งสัตว์น้ำตกต่ำ เพราะมีการปล่อยนำเข้าได้เสรี แล้วอย่างนี้ไม่นานธุรกิจประมงไทยคงล่มสลาย

โทษปรับ ‘ประมง’ ไทยแพงที่สุดในโลก

นายมงคล กล่าวถึงระเบียบกรมประมงว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน พ.ศ. 2548  คงเป็นเหตุผลที่ทำไม ถึงจะต้องมีกฎหมายประมงที่มีโทษปรับประมงที่สูงมากๆ  แม้จากการกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เล็กๆน้อยๆคงมีแรงจุงใจที่ใครๆก็ต้องการจับแต่ชาวประมง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาชาวประมงถูกปรับไปแล้วหลายพันล้านบาท ตั้งคำถามว่าเงินค่าปรับไปอยู่ส่วนไหนบ้าง?