ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังนักลงทุนเชื่อปัจจัยพื้นฐานยังอ่อนแอ

29 มี.ค. 2559 | 03:18 น.
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังนักลงทุนเชื่อปัจจัยพื้นฐานยังอ่อนแอ  ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากวันหยุด Easter ในยุโรป

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทนออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำ

วันที่ 29 มีนาคม 2559

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง 0.17 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาปิดที่ 40.27 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยมีปริมาณการซื้อขายเพียง 73,000 สัญญา จากปกติที่ระดับ 200,000 สัญญา ทั้งนี้ปริมาณการซื้อขายเบาบางมีสาเหตุจากวันหยุด Easter ของในยุโรป นอกจากนี้นักลงทุนส่วนใหญ่ยังลังเลที่จะซื้อสัญญาน้ำมัน เพราะแม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับเพิ่มขึ้นในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา แต่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัส ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 50% จากระดับต่ำสุดในเดือนก.พ. ซึ่งราคาน้ำมันดิบได้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี

+ สถาบันทางการเงินหลายแห่ง เช่น Barclays และ Macquarie ให้ความเห็นว่าราคาน้ำมัน WTI อาจมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงไปถึง 30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลได้ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่อ่อนแอ

+ ปริมาณสถานการณ์การซื้อสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสอยู่ในระดับทรงตัวนับตั้งแต่เดือนม.ค. 59 โดยปรับเพิ่มขึ้นเพียง 6,000 สัญญา มาที่ระดับ 300,000 สัญญาในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 มี.ค. 59 ส่วนสถานการณ์การขายสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 64,000 สัญญา

+ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.4 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 18 มี.ค. 59 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 3 เท่า และนับเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน นอกจากนี้รอยเตอร์คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จะประกาศในวันพฤหัสฯ นี้ จะปรับเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่เจ็ดติดต่อกัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐ (RBOB)นอกจากนี้ปริมาณการส่งออกจากยุโรปเริ่มเบาเบาลง ในขณะที่อุปสงค์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากเข้าช่วงการขับขี่ ในฤดูร้อน นอกจากนี้ปริมาณสต็อกน้ำมันเบนซินของจีนในเดือน ก.พ.ปรับตัวลดลง 7.2% จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากอุปสงค์ที่มากขึ้นหลังการเดินทางเพิ่มในช่วงตรุษจีน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่เพียงพอ หลังโรงกลั่นทีดำเนินการผลิตกลั่นอย่างเต็มกำลังในขณะที่โรงกลั่นหลายแห่งอยู่ในช่วงที่ปิดซ่อมบำรุง นอกจากนี้ปริมาณสต็อกน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้จีนลดกำลังการผลิตเหลือ 77% ในเดือนมี.ค.จาก79%ในเดือนก.พ.

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 36-42 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวกรอบ 38-44เหรียญสหรัฐฯต่อ บาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ตลาดยังคงจับตาการประชุมระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกราว 13 ประเทศ ในวันที่ 17 เม.ย. ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงในการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค.59 และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ (สิ้นสุด ณ วันที่ 18 มี.ค.) ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 9.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึงสามเท่า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 532.5 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจะไม่ยั่งยืน เนื่องจากราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ กลับมาดำเนินการผลิตใหม่ ซึ่งสะท้อนได้จากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 13 สัปดาห์