“ปิยบุตร”ร่ายยาวปมถวายสัตย์ฯ ตั้ง4คำถาม จี้“นายกฯ”ลาออก

18 ก.ย. 2562 | 05:45 น.

 “ปิยบุตร”ร่ายยาวปมถวายสัตย์ฯ ตั้ง4คำถาม จี้“นายกฯ”ลาออก  จัดหนักกล่าวหา “บิ๊กตู่”อ่านถ้อยคำในรธน.ไม่ครบ เป็น “อาการของโรคไม่แยแสรัฐธรรมนูญ”

ปิยบุตร แสงกนกกุล

วันที่ 18 ก.ย. 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นอภิปราย ในญัตติที่พรคฝ่ายค้าน ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152   ว่า การที่ตนได้หยิบยกประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมขึ้นมาหารือและอภิปราย ช่วงการแถลงนโยบายรัฐบาลในช่วงเดือนกรกฎาคม เพราะถือว่าเป็นประเด็นสําคัญและส่งผลต่อความสมบูรณ์ของคณะรัฐมนตรี ซึ่งทำให้ยังไม่สามารถเข้ารับหน้าที่ได้

 

ตอนนั้นตนได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมา เพื่อให้หาทางออก โดยอาจจะมีการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ถวายสัตย์ปฏิภาณใหม่ โดยไม่ได้คิดถึงเรื่องของการล้มรัฐบาลแต่อย่างใด  แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ระบุให้ตนรับผิดชอบคำพูด ดังนั้น ตนพร้อมรับผิดชอบคำพูดตัวเอง

 

"แต่ขอถามกลับว่า ท่านพร้อมรับผิดชอบการกระทำของตัวเองหรือไม่  เพราะในฐานะเป็นผู้อภิปรายเปิดประเด็นพร้อมรับผิดชอบอย่างแน่นอน แต่ผมไม่มั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ซึ่งเป็นผู้กล่าวนำการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนกล้าที่จะรับผิดชอบในการกระทำของตนเองบ้างหรือไม่เพราะถ้าหากวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับ ก็ไม่เกิดปัญหาทางกฎหมายที่อีรุงตุงนังไปหมด และเป็นน่าเสียดายว่า พล.อ.ประยุทธ์กลับบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด จนเป็นสาเหตุให้ 7 พรรคฝ่ายค้าน ตั้งญัตติเพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว"

 

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ความสำคัญ 3 ประการ ของการกล่าวปฏิญาณตามถ้อยคำที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ ว่า 1.เป็นเงื่อนไขของการเข้ารับตำแหน่งก่อนทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีเพื่อเป็นเส้นแบ่งเวลาการทำงานระหว่างรัฐบาลชุดเก่ากับรัฐบาลชุดใหม่ 2. เป็นการยืนยันของความเป็นหลักกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ และ 3.การให้คำสัตย์ต่อองค์พระมหากษัตริย์และประชาชน ซึ่งมีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ฉบับปี 2492 เรื่อยมาจนถึงฉบับปัจจุบัน ที่มีถ้อยคำลักษณะเดียวกันนี้

“ปิยบุตร”ร่ายยาวปมถวายสัตย์ฯ  ตั้ง4คำถาม จี้“นายกฯ”ลาออก

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่า นายกฯ กล่าวถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน ถ้อยคำที่หายไปคือ "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" หมายความว่า นายกฯ จะเข้ารับหน้าที่โดยไม่รักษาไว้และไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ที่กำหนดไว้หรือไม่ เป็นสิ่งที่คนเคลือบแคลงสงสัย อีกทั้ง ตนได้ตรวจสอบการถวายสัตย์ฯ 5 ครั้ง พบว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวนำปฎิญาณถวายสัตย์ครบถ้วนทั้งหมด แต่ในครั้งวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายกฯ กลับอ่านไม่ครบถ้วน 

“ผมนิยามว่า เป็นอาการของโรคไม่แยแสรัฐธรรมนูญ เพราะนายกฯ ไม่ให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญ และยังเป็นโรคที่ไม่รับผิดชอบ ขาดความเป็นผู้นำจากคำให้สัมภาษณ์ของนายกฯ ที่บอกว่าพูดจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว จึงตั้งคำถามว่าท่านจะรับผิดชอบแบบไหนในทางการเมือง”

 

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ขอเตือนสตินายกฯว่า ควรจะยุติพฤติกรรมไม่เคารพ และไม่แยแสรัฐธรรมนูญได้แล้ว ไม่อย่างนั้นวันดีคืนดีท่านก็จะกลายเป็นอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ เป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์เสียเอง แล้วบอกว่าอะไรคือข้อยกเว้นของรัฐธรรมนูญ ขณะที่คนอื่นต้องปฏิบัติตาม แต่พวกท่านยกเว้นได้ ทั้งนี้ แม้นายกฯเคยออกมายอมรับ และระบุว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แต่จนขณะนี้ท่านก็ยังไม่ได้แสดงความรับผิดชอบอะไรเลย   และตอนนี้ในโลกโซเซียลได้ตั้งฉายาให้ท่านแล้วว่า เป็นบิดาแห่งการยกเว้น

 

“ปิยบุตร”ร่ายยาวปมถวายสัตย์ฯ  ตั้ง4คำถาม จี้“นายกฯ”ลาออก

นายปิยบุตร  ได้อภิปรายถามข้อเท็จจริง 4 ข้อถึง พล.อ.ประยุทธ์ และนายวิษณุ ดังนี้ 1. นายกรัฐมนตรีได้อ่านคำถวายสัตย์ปฏิญาณจากกระดาษแข็งนั้น เตรียมมาเองใช่หรือไม่ เพราะเหตุใดจึงไม่อ่านจากที่จนท.เตรียมให้ 2. หากมีรัฐมนตรีคนหนึ่งลาออก ต้องนำรัฐมนตรีคนใหม่เข้าเฝ้าฯ นายกรัฐมนตรีจะกล่าวนำด้วยข้อความอย่างไร ถ้อยคำตามมาตรา 161 หรือตามที่เคยกล่าวไปเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา 3. ถามความเห็น นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ หากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน มีความเห็นอย่างไร ทำได้หรือไม่ และ 4. ถามนายวิษณุ ในฐานะที่เข้าร่วมการถวายสัตย์ปฏิญาณหลายครั้ง เคยเห็นนายกรัฐมนตรีคนใดทำแบบ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ มีความเห็นว่าทำได้หรือไม่ตามรัฐธรรมนูญ

 

นายปิยบุตร ได้กล่าวในช่วงท้ายว่า นายกรัฐมนตรีนำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ โดยไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ นั้น ตนขอเรียกร้องให้นายวิษณุ กลับมาเป็นคนเดิม ยุติการให้ความเห็นความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากเรือแป๊ะ ออกมาอยู่ในความยุติธรรม

 

“ผมไม่ต้องการทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ คนเก่า และ พล.อ.ประยุทธ์ คนใหม่แล้ว ผมไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการถวายสัตย์การปฏิญาณไม่ครบถ้วน ผมขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งครับ”  นายปิยบุตรกล่าว