5  หมื่นล้านช่วยนํ้าท่วม รัฐใช้งบฉุกเฉิน-ส.ส.แห่บริจาคเงินเดือน

18 ก.ย. 2562 | 04:20 น.

 

รัฐบาลเตรียมใช้งบฉุกเฉิน 5 หมื่นล้านช่วยนํ้าท่วม ประเมินความเสียหายเบื้องต้น 2-3 หมื่นล้าน นายกฯควัก 1 แสนบริจาค ยํ้าไม่ทอดทิ้งประชาชน เตรียมลง พื้นที่อุบลฯ รอบ 2 ด้าน 56 ..-รมต.ภูมิใจไทย สละเงินเดือนช่วย ผนึกปชป.จัดงานสู้ภัยนํ้าท่วม

สถานการณ์นํ้าท่วมได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานหลายจังหวัด ทางภาครัฐก็ได้หาแหล่งที่มาของเงินเพื่อเตรียมช่วยเหลือไว้แล้ว ขณะที่ในส่วนของภาคการเมือง บรรดาส..ก็ได้ร่วมสละเงินเดือนบริจาคช่วยผู้ประสบภัย

 

นํ้าท่วมเสียหาย3หมื่นล้าน

พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ร่วมบริจาคเงินส่วนตัว จำนวน 100,000 บาท เพื่อเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรี เชิญชวนคนไทยส่งความห่วงใยถึงกันผ่านรายการร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยนํ้าท่วมเกาะติดสถานการณ์พร้อมมาตรการเยียวยาฟ้าหลังฝน

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของเงินที่ได้รับบริจาคมานั้น จะต้องพิจารณาและดูแลให้รอบคอบ ซึ่งเงินบริจาคเหล่านี้จะใช้ในการช่วยเหลือประชาชน ในขณะที่งบภาครัฐยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เนื่องจากมีกฎเกณฑ์และกติกากำหนด ทุกคนที่ได้รับการช่วยเหลือจะมีหลักเกณฑ์ระบุไว้อย่างชัดเจน ทั้งเรื่องการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย พื้นที่ทำกินได้รับผลกระทบ รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจะต้องดูแลอย่างเต็มที่

 

5  หมื่นล้านช่วยนํ้าท่วม  รัฐใช้งบฉุกเฉิน-ส.ส.แห่บริจาคเงินเดือน

 

พล..ประยุทธ์ ยังเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขั้นตอนการดำเนินการมี 3 ขั้นตอนคือ ก่อนเกิดอุทกภัย ระหว่างเกิด และการ ฟื้นฟูหลังจากนั้น ซึ่งรัฐบาลมีวง เงินที่สามารถใช้จ่ายได้

เราเคยเผชิญสถานการณ์อย่างนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้อาจหนักหนาสาหัสหน่อยในบางพื้นที่ ก็ต้องไปตรวจสอบเพื่อใช้จ่ายวงเงินงบประมาณดังกล่าวที่ปลดล็อกแล้วถึง 5 หมื่นล้านบาท ที่ได้ตั้งเป็นกองทุน สำรองใช้จ่ายกรณีจำเป็นและฉุกเฉิน ขณะที่ความเสียหายประเมินคร่าวๆ ในวันนี้ไม่ตํ่ากว่า 2-3 หมื่นล้านบาท ต้องทยอยดำเนินการ

พล..ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่าวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ไม่ว่าภาคธุรกิจ รวมถึงนายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ดารานักแสดง ที่เข้าไปช่วยกันทำงาน มันทำให้ผมมีความสุขที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมทำงานกับรัฐบาล


 

 

นายกฯไม่ทอดทิ้งประชาชน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล กล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า นายกฯ ได้ยํ้าว่าความทุกข์ของประชาชนคือความทุกข์ของผมและรัฐบาล เพราะผมมาจากประชาชน ดังนั้นจะต้องไม่ทอดทิ้งกันและพร้อมดูแลเต็มที่ส่วนรายการร่วมใจพี่น้องไทย ช่วยภัยนํ้าท่วมเพื่อรับเงินบริจาคช่วยผู้ประสบภัยนํ้าท่วมนั้น รัฐบาลเป็นเพียงศูนย์กลาง เพื่อรวบรวมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน ส่งต่อไปยังประชาชนให้ทั่วถึง และเพิ่มเติมจากระเบียบของกระทรวงการคลัง

นางนฤมลกล่าวว่า นายกฯ ยังสั่งการในที่ประชุม ครม.ให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพในการพิจารณาเพิ่มแพ็กเกจการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติม โดยแพ็กเกจดังกล่าวต้องส่งถึงประชาชนได้ทันที เช่น กรณีเสียชีวิต กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ่าย 20,000 บาทต่อราย และเงินที่ได้รับจากการบริจาคให้เพิ่มรายละ 5,000 บาท โดยให้นำเข้าครม.อีกครั้งเพื่อพิจารณา

 

“บิ๊กตู่”จ่อลงพื้นที่อุบลฯซํ้า

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ว่า นายกรัฐมนตรียํ้าให้ครม.ลงพื้นที่และดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด รวมถึงให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลด้วย เพราะอาจจะกลายเป็นว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไร ทั้งที่เราทำงานกันทุกวัน

ส่วนนายกฯจะลงพื้นที่ไปติดตามการแก้ปัญหานํ้าท่วมที่จ.อุบลราชธานี อีกรอบหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า นายกฯลงพื้นที่แน่นอน แต่ยังไม่ทราบกำหนดการของนายกฯ

 

ส..สละเงินเดือนช่วย

นายศุภชัย ใจสมุทร กรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสถานการณ์อุทกภัย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนลำบาก ทางส..และรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย รวม 56 คน จะบริจาคเงินเดือน 1 เดือน เฉลี่ยคนละ 1 แสนบาท เพื่อช่วยประชาชนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำเงินจำนวนนี้ไปมอบให้นายกฯ ที่จัดรายการรับบริจาค ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าใจว่าคงจะพูดคุยกันเรื่องนี้ภายในพรรค เพื่อดำเนินการเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ มีการจัดงานเพื่อนกันตลอดไป รวมนํ้าใจสู้ภัยนํ้าท่วมโดยมีส..พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ร่วม เพื่อระดมเงินบริจาคช่วยเหลือประชาชน

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3506 วันที่ 19-21 กันยายน 2562

5  หมื่นล้านช่วยนํ้าท่วม  รัฐใช้งบฉุกเฉิน-ส.ส.แห่บริจาคเงินเดือน