น้ำท่วมน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน

18 ก.ย. 2562 | 07:10 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3506 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ย.2562 

น้ำท่วมน้ำใจ
คนไทยไม่ทิ้งกัน


          สถานการณ์นํ้าท่วมจ.อุบลราชธานี รุนแรงที่สุดในรอบ 17 ปี สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับประชาชนในพื้นที่ แน่นอนพิษภัยจากธรรมชาติ เป็นสถานการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น หลายพื้นที่ หลายอำเภอ ทุกข์ระทมจากนํ้าท่วมที่ผ่านมาและมีการประเมินสถานการณ์ว่านํ้ายังคงท่วมขังในระดับสูงพอสมควรไปอีกหลายวัน ก่อนจะระบายนํ้าออกไปได้หมด หลังเผชิญปัญหาอุปสรรค สันดอนขวางทางนํ้า ซึ่งต้องหาทางเลี่ยงในการระบายนํ้าออกจากพื้นที่

          หลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมไม้ร่วมมือกันอย่างเต็มพลัง เต็มขีดความสามารถในการเข้าช่วยเหลือ ลำเลียงถุงยังชีพ อาหาร นํ้าดื่ม เข้าพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไปก่อน สะท้อนให้เห็นความเป็นจิตอาสาในจิตใจคนไทย เป็นพื้นฐานที่ดีงาม ในสถานการณ์ที่ยากลำบากคนไทยไม่ทิ้งกันและพร้อมที่จะเสียสละช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ เท่าที่กำลังของแต่ละคนพึงมี

          ต้องชื่นชมคนไทยทั้งชาติที่ร่วมมือกันยอดบริจาคช่วยเหลือนํ้าท่วมผ่าน บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ ดารา อาสากู้ภัยพุ่งขึ้นกว่า 100 ล้านบาทในเวลารวดเร็ว ยอดบริจาคของรัฐบาลที่ระดมมาก็คงมีจำนวนไม่น้อยเช่นเดียวกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบใครมากกว่าน้อยกว่า แต่เป็นความสวยงามของการช่วยเหลือพึ่งพาในยามยากกันของคนไทย รวมทั้งศิลปินดารา นักร้อง สื่อสารมวลชนอื่นๆ ต่างออกมาระดมลำเลียงความช่วยเหลือเข้าพื้นที่อย่างรวดเร็วเท่าที่ทำได้เช่นเดียวกัน

 

          อย่างไรก็ดี ได้เกิดกระแสดราม่าจากเหตุการณ์ นํ้าท่วม ในโลกโซเชียล มีความพยายามปั่นกระแสเชื่อมโยงการเมือง ช่วยเหลือก่อน ช่วยเหลือหลัง ช่วยผ่านดารา นักร้องมากกว่าทางการ ให้ความสำคัญกับทางอื่น งานอื่นมากกว่าการดูแลผู้ประสบภัย จากเหตุการณ์นํ้าท่วมกลับโยงไปในเรื่องการเมือง สาดโคลนใส่กันไปมาของบรรดานักการเมือง กลายเป็นการมุ่งเอาชนะคะคานกันของนักการเมืองบนความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย ทั้งที่เผชิญพิษภัยหนักหนาสาหัสอยู่แล้ว

          การมีจิตอาสาของคนไทย เป็นการสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และเป็นสำนึกร่วมที่ฝังรากลึกอยู่ในประชาชนคนในชาติมานานแล้ว เมื่อถึงคราวคับขัน ต้องช่วยเหลือกัน ก็ต่างระดมกันออกมาในทุกกลุ่ม ทุกองคาพยพ สะท้อนความเป็นชาติที่เหนียวแน่นในวัฒนธรรม มีความรัก ความสามัคคีกลมเกลียว แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่เกิดจุดด่างพร้อยเล็กน้อย ที่ยังต้องอดทน พยายามก้าวข้ามผ่านไปให้ได้