ศึกชิงงบก้อนโต 4.8 พันล้าน ใต้ “กรมประชาฯ - สปน.”

17 ก.ย. 2562 | 09:41 น.

“ไตรศุลี ไตรสรณกุล” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า  ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอให้แต่งตั้ง นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ผู้ตรวจราชการพิเศษ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นปลัดสปน.คนใหม่ ต่อจาก นางพัชราภรณ์ อินทรีย์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้  

 ธีรภัทร ประยูรสิทธิ์

เป็นข่าวอย่างเป็นทางการปิดจ็อบ สยบข่าวลือเรียบร้อยโรงเรียนลุงตู่ กับ กระแสลือสนั่นมากว่าสัปดาห์ว่าจะมีการโยก “พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด” ออกจากเก้าอี้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มานั่ง “ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี” ที่เป็นหน่วยงานภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรีทั้งคู่ แต่ภารกิจงานต่างกันสุดขั้ว ระหว่างงานสื่อสารพีอาร์รัฐบาล ที่เสธ.ไก่อูถนัด กับ หน่วยงานฟันเฟืองสารพัดเรื่องธุรการ ร้องทุกข์ พิธีการฯ ของนายกรัฐมนตรี 

 

พล.ท.สรรเสริญ บอกกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ก่อนรู้มติครม.นี้ ว่า ไม่เคยทราบเรื่องที่จะโยกไปเป็นปลัดสำนักนายกฯมาก่อนเลยสักครั้ง ไม่เคยมีใครมาคุยหรือได้ยินมาก่อน แต่ทั้งนี้ด้วยความเป็นทหาร หากนายให้ไปอยู่ตรงไหนก็ต้องไป “ก็แล้วแต่นาย” ซึ่งผู้ใต้บังคับบัญชาก็ต้องปฏิบัติ

 

คำถามต่อมาสังคมงุนงงและสังสัยว่า ทั้งกรมประชาสัมพันธ์ และสำนักปลัดสำนักนายกฯ มีอะไรดี ทำไมถึงเนื้อหอมนัก จึงมีกระแสข่าวลือหนาหูนี้ขึ้นมาเขย่าเก้าอี้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ทั้งที่รู้ว่า เสธไก่อู คือ “ลูกน้องที่รู้ใจ” ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทหารเขาบอกว่าสั่งให้ทำอะไรเสธ.ไก่อูก็ยอม


 

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ที่ทุกหน่วยงานเสนอคำขอและสำนักงบประมาณหั่นแหลก จนผ่านความเห็นชอบจากครม.ไปไม่นาน พบว่า วงเงินหน่วยงานและงบประมาณ 2563  ของ “สำนักนายกรัฐมนตรี” มีทั้งหมด 39,108 ล้านบาท ลดลงจากปี 62 จำนวน 919 ล้านบาท แต่ในจำนวนนี้แบ่งเป็นของ 2 หน่วยงาน คือ กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ กว่า 4.8 พันล้านบาท 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

แบ่งเป็นของ “สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี” 2,037 ล้านบาท ขณะที่ “กรมประชาสัมพันธ์” จะได้รับการจัดสรรงบ  2,872 ล้านบาท  มากกว่า สปน.มากถึง 800 ล้านบาท 

 

พอมาส่องงบไส้ใน ภายใต้กรอบงบ 2,037 ล้านบาท ของสปน. แบ่งเป็น 1.แผนงานบุคลากรภาครัฐ 269 ล้านบาท 2. แผนงานพื้นฐานด้านความมั่นคง 147 ล้านบาท 3.แผนงานพื้นฐานด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ 604 ล้านบาท 4.แผนงานยุทธศาสตร์เสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ 443 ล้านบาท 5.แผนงานยุทธศาสตร์ส่งเสริมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 208 ล้านบาท และ 6.แผนงานยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม 363 ล้านบาท

 

ส่วนการจัดสรร  2,872 ล้านบาท ของกรมประชาสัมพันธ์  แบ่งเป็น   1. แผนงานบุคลากรภาครัฐ 965 ล้านบาท 2. แผนงานพื้นฐานด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ 1,667 ล้านบาท 3.แผนงานยุทธศาสตร์จัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ 12 ล้านบาท 4.แผนงานยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ 170 ล้านบาท

 

5.แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 27 ล้านบาท .6.แผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย 7.แผนงานบูรณาการจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม 8.5 ล้านบาท และ 8.แผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ 14.4 ล้านบาท