“ปิยบุตร-เสรีพิศุทธ์”นำทัพ15 ขุนพล ซักฟอก“บิ๊กตู่”พรุ่งนี้

17 ก.ย. 2562 | 07:40 น.

7 พรรคฝ่ายค้านเฟ้น 15 ขุนพล  ซักฟอก “บิ๊กตู่” ชู “ปิยบุตร- เสรีพิศุทธ์” เป็นแม่ทัพอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ

  ปิยบุตร แสงกนกกุล


วันที่ 17 กันยายน 2562 ที่พรรคเพื่อไทย 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมาการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย , นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ร่วมประชุมเตรียมความพร้อม เพื่อวางแนวทางการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กรณีนำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ไม่มีการชี้แจงแหล่งที่มางบประมาณ

 

นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า ขณะนี้ได้มีการปรับลดจำนวนผู้อภิปรายเหลือเพียง 15 คน เนื่องจากต้องการเน้นคุณภาพ ไม่ต้องการเน้นปริมาณ และหากอภิปรายได้ครอบคลุมทุกประเด็นทั้งการซักถามและการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี รวมถึงได้รับความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาลไม่ประท้วงมากจนเกินไปก็อาจจะทำให้การอภิปรายจบเร็วกว่าเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ประประเด็นการถวายสัตย์ผู้อภิปรายหลักนำโดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ , พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ  ส่วนประเด็นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของงบประมาณจะนำโดย นพ.ชลน่าน  ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ขณะที่ตนเองจะเป็นผู้อภิปรายสรุปปิดท้าย

 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

“คิดว่าส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล อาจจะยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาประท้วง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการอภิปรายของฝ่ายค้าน ซึ่งจะทำให้เสียเวลาหรืออาจจะหาเหตุจนต้องทำให้มีการขอเปิดประชุมลับ หรือการหาเหตุมาประท้วงจนทำให้อภิปรายไม่ได้ หากว่ารัฐบาลตีรวนโดยไม่มีเหตุผล การวอล์คเอ้าท์จากห้องประชุม ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่พรรคฝ่ายค้านวางไว้ แต่จะเป็นแนวทางสุดท้าย  เพราะฝ่ายค้านต้องการชี้แจงหาทางออกของปัญหานี้  ไม่ใช่จ้องทำลาย” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน ระบุว่า หากรัฐบาลชี้แจงได้ก็จะเป็นผลดีกับรัฐบาลเองเพราะประชาชนจับตาดู อย่างไรก็ตามรูปแบบการอภิปรายก็จะปรับตามความเหมาะสมโดยเฉพาะปมถวายสัตย์ที่นายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ที่ชี้แจงเท่านั้น ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ที่ไม่ชี้แจ้งงบประมาณซึ่งทราบว่าจะมอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มาเป็นผู้ชี้แจงแทน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็สามารถทำได้หากมีรายละเอียดและคำตอบที่ชัดเจน

 

 นายสุทิน ได้กล่าวแจ้งต่อที่ประชุมตอนหนึ่งว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์  หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  ขอร่วมอภิปรายปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งได้แบ่งเวลาให้นายมงคลกิตติ์ร่วมอภิปราย 10 นาที  นอกจากนี้ยังได้แจ้งข้อห่วงใยในการอภิปรายพรุ่งนี้ (18 ก.ย.) ต่อที่ประชุมเพื่อวางแนวทางไม่ให้เป็นปัญหาต่อการอภิปรายโดยเฉพาะการขอประชุมลับเพราะสามารถใช้เสียง ส.ส. 1 ใน 4  หรือคณะรัฐมนตรีขอประชุมลับได้เลย  หรือหากรัฐบาลตั้งแง่ดึงเวลาไม่ลงชื่อเข้าประชุม ทำให้เวลาเปิดประชุมต้องเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามได้ขอให้ทุกพรรคกำชับส.ส.ให้มาลงชื่อร่วมประชุมก่อนเวลาประชุม เพื่อเป็นการกดดัน ส.ส.พรรครัฐบาลด้วย