ยืดอายุเกษียณขรก. ยังอีกไกล!

19 ก.ย. 2562 | 09:30 น.

 

รัฐบาลเปลี่ยน นโยบายเปลี่ยน เป็นอนิจจังของการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน รัฐบาลยุค คสช. วางโร้ดแมปไว้อย่าง รัฐบาลผ่านเลือกตั้งเสียงปริ่มนํ้า แม้นายกรัฐมนตรีจะชื่อเดิม นโยบายก็เปลี่ยนเช่นเดียวกัน 

จะว่าไปก็ไม่แปลกอะไร เพราะแต่ละพรรคร่วมก็อยากจะขายของ ขายนโยบายที่หาเสียงเอาไว้ ทำให้สำเร็จเต็มที่เท่าที่จะทำได้ 

นโยบาย “ขยายเกษียณอายุราชการ” จากเดิม 60 ปี ให้เป็น 63 ปี หรือ 65 ปี หรือกี่ปีก็แล้วแต่ ตามแผนปฏิรูปประเทศ ที่วางไว้ในยุคคสช. ก็ดูท่าจะไม่ได้มีโอกาสเริ่มต้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

ผมก็ไปนั่งฟังในงานสัมมนาบุคลากรภาครัฐ “ยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐ เพื่อประชาชน (National Strategy in Action: Integrated Implementation for THAIS)” ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ ก็ไม่ได้ยินนโยบายนี้จากปากของนายกฯลุงตู่

ใกล้เคียงที่สุดกับเรื่องปฏิรูปข้าราชการจากปาก ลุงตู่ บอกบนเวทีในงานว่า “สำหรับการบริหารภาครัฐนั้น อาจพิจารณาให้มีการว่าจ้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านแบบครั้งคราว หรือตามการบรรจุข้าราชการ แบ่งเป็น 2 ส่วนทั้งทดแทนข้าราชการเกษียณและเพิ่มกลุ่มคนมีความสามารถเฉพาะหน้าที่ รวมทั้งการพิจารณาการให้ทุนการศึกษา การอบรมเฉพาะทางโดยต้องระวังไม่ให้เกิดความเหลื่อมลํ้า แต่ขอเน้นให้เป็นการสร้างโอกาสที่เท่าเทียม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม การทำหน้าที่ของข้าราชการจะต้องดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ร่วมกันคิดทำไปพร้อมกัน ทั้งประชาชน ข้าราชการ และรัฐบาล เพราะโลกเปลี่ยนเราต้องปรับเพื่อเข้าสู่ศตวรรษ 21”

 

ยืดอายุเกษียณขรก. ยังอีกไกล!

เมธินี เทพมณี

 

หัวไม่ส่ายหางไม่กระดิกแน่นอน เพราะหางของเรื่องนี้อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่เดินเครื่องเต็มที่ในการผลักดันการปฏิรูปประเทศประเด็นขยายอายุเกษียณ 

 

แต่ทว่าสำนักงานก.พ.เองก็กำลังจะมีการเปลี่ยนผ่าน เพราะสิ้นเดือนกันยายนปีนี้ “เมธินี เทพมณี” เลขาธิการ ก.พ. คนปัจจุบัน ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งมาแล้ว 3 ปี ตั้งแต่ปี 2559 กำลังจะเกษียณอายุราชการและคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งมีมติแต่งตั้ง ม.ล.พัชรภากร เทวกุล รองเลขาธิการ ก.พ. ลูกหม้อของก.พ. ขึ้นเป็นเลขาธิการก.พ.คนต่อไป ที่ต้องรอรับชมกันต่อไปว่า รับภารกิจในการปฏิรูปข้าราชการ โดยเฉพาะในเรื่องของการขยายเวลาเกษียณอายุราชการจะขยับไปข้างหน้าหรือหยุดนิ่งไว้ที่เดิม

แต่ก่อนจะพ้นตำแหน่ง ผมมีโอกาสยืนสนทนาที่หน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล กับท่านเลขาธิการก.พ.เมธินี หลังการประชุมบอร์ดข้าราชการพลเรือน ถึงการผลักดันเรื่องนี้ ซึ่งก็ยอมรับว่า ยังไม่ได้เสนอรัฐบาล เพราะมีเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจะต้องพิจารณา และต้องสำรวจด้วยว่าใครยังอยากจะอยู่และไม่อยากอยู่ในระบบราชการ และต้องทำรายละเอียดอื่นๆ อีกมากมาย 

“เพราะต้องเสนอแก้ไขกฎหมายอีก 2-3 ฉบับ ทั้งพ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการฯ ที่ต้องแก้ไข ซึ่งก็ไม่ใช่ง่าย เมื่อเสนอแก้ไขแล้วก็ใช้เวลาอีกนานกว่าจะผ่านกระบวนการ ก็อาจจะปี 2564 ไปแล้ว ถึงจะรู้ว่าจะได้ขยายหรือไม่”

พี่น้องข้าราชการที่เฝ้าคอยว่าจะได้ใช้สิทธิ์ตามแผนปฏิรูป ฟังดังนี้ก็ร้องเพลงรอไปก่อนนะครับ 

 

คอลัมน์ อินไซด์สนามข่าว โดย จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3506 หน้า 7 วันที่ 19 - 21 กันยายน 2562

ยืดอายุเกษียณขรก. ยังอีกไกล!