สหรัฐฯฉลองสัปดาห์แห่งการขับขี่รถไฟฟ้า 

18 ก.ย. 2562 | 08:50 น.

National Drive Electric Week หรือ สัปดาห์การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา มีขึ้นระหว่างวันที่ 14-22 กันยายนศกนี้ โดยระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั่วประเทศมากกว่า 300 กิจกรรม เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากันให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการประหยัดพลังงานแล้วยังไม่ปล่อยไอเสียออกมาให้เป็นมลพิษทางอากาศอีกด้วย

 

งานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นงานประจำปี โดยมีมาตั้งแต่ปี  2554 แม้จะมีการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามานานในตลาดสหรัฐฯ แต่จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งอยู่บนท้องถนนทั่วประเทศถือว่าเป็นเพียงเศษเสี้ยวของรถยนต์ที่ใช้นํ้ามันปิโตรเลียมหรือที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง

สหรัฐฯฉลองสัปดาห์แห่งการขับขี่รถไฟฟ้า 

สหรัฐฯฉลองสัปดาห์แห่งการขับขี่รถไฟฟ้า 

ในปี 2561 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 81% เป็นจำนวนประมาณ 360,000 คันทั่วประเทศ ซึ่งยังถือว่าน้อยมาก ดังนั้น 3 องค์กรส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้แก่ องค์กรปลั๊ก-อินอเมริกา (Plug In America), เซียรา คลับ (Sierra Club) และสมาคมรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Auto Association) จึงได้ริเริ่มจัดงานดังกล่าวขึ้นมา แม้จะได้ชื่อว่างานสัปดาห์แห่งการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ แต่งานปีนี้จะมีถึง 9 วัน และจะมีกิจกรรมต่างๆ เกิดขึ้นมากกว่า 300 กิจกรรม โดยเชื่อว่าจะมีมากกว่าสถิติในปี 2561 ที่มีกิจกรรมทั่วประเทศ 321 กิจกรรม

สหรัฐฯฉลองสัปดาห์แห่งการขับขี่รถไฟฟ้า 

ความน่าสนใจคือ งาน National Drive Electric Week จะเป็นเวทีที่เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าจะนำรถไฟฟ้าของตัวเองมาประชันกันอย่างละลานตา นอกจากนี้ ยังจะมีการมอบรางวัล 2019 Drive Electric Awards ให้กับบุคคลหรือองค์กรที่มีคุณูปการกับแวดวงรถยนต์ไฟฟ้าด้วย รวมทั้งเมืองหรือมลรัฐที่ให้การส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เช่น ในปีนี้ เมืองลอสแองเจลีส คว้ารางวัลในฐานะที่ส่งเสริมระบบการแบ่งปันกันใช้รถยนต์ไฟฟ้า (electric-car-sharing program) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีรายได้น้อย และเมืองซีแอตเทิล ที่ปรับเปลี่ยนรถยนต์ของหน่วยงานภาครัฐและรถที่ใช้ในระบบขนส่งมวลชนมาเป็นยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นนับร้อยๆ แห่ง และออกกฎกำหนดให้อาคารที่สร้างใหม่ทุกหลัง จำเป็นต้องมีระบบชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,506 วันที่ 19 - 21 กันยายน พ.ศ. 2562

สหรัฐฯฉลองสัปดาห์แห่งการขับขี่รถไฟฟ้า